Tăng tốc cuộc chạy đua nâng tầm phạm vi hoạt động cho xe điện

Cuộc đua nâng tầm phạm vi hoạt động xe điện tăng nhiệt, khi công ty của Nhật Bản muốn bứt lên trước các đối thủ từ Hàn Quốc và Trung Quốc bằng kế hoạch sản xuất thương mại dòng pin mới từ 2023.
Panasonic đầu tư cho công nghệ pin để đáp ứng yêu cầu của đối tác Tesla
Panasonic đầu tư cho công nghệ pin để đáp ứng yêu cầu của đối tác Tesla

Đó là Panasonic, với kế hoạch sản xuất hàng loạt pin lithium iron mới giúp tăng phạm vi hoạt động của các loại xe điện lên hơn 15% vừa được công bố. Dự kiến lô hàng đầu tiên được lắp trên các xe điện Tesla sớm nhất từ năm 2023.

Panasonic khẳng định thế mạnh về công nghệ và muốn đi trước các nhà sản xuất pin từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Với định hướng khiến xe điện di chuyển ngày càng xa với 1 lần sạc, Panasonic đang tập trung đầu tư chuyển đổi sang thế hệ pin mới. Loại pin mới cho phép xe điện đạt được phạm vi hoạt động dài nhất từ trước tới nay.

Công ty bắt đầu phát triển loại pin mới theo yêu cầu của Tesla. Đại diện hãng xe điện hàng đầu thế giới cho biết Model S hiện tại có phạm vi hoạt động khoảng 650 km cho một lần sạc. Với loại pin mới từ đối tác Nhật Bản, Model S được kỳ vọng tăng quãng đường di chuyển cho 1 lần sạc pin lên đến khoảng 750 km.

CEO Tesla Elon Musk cho biết công ty muốn tự sản xuất pin để bổ sung nguồn cung. Tuy nhiên hãng vẫn đặt hàng từ Panasonic hoặc các nhà sản xuất khác. Pin là bộ phận quan trọng với xe điện, ước tính chiếm khoảng 30% tổng giá trị xe.

Cell 4680 phù hợp để sản xuất pin cho xe điện

Cell 4680 phù hợp để sản xuất pin cho xe điện

Pin mới sử dụng cell 4680 có kích thước lớn gấp đôi so với các phiên bản cũ, dung lượng tăng gấp 5 lần. Điều này cho phép các nhà sản xuất ô tô cắt giảm số lượng viên pin lắp đặt trên mỗi sản phẩm, đồng thời giảm thời gian lắp ráp. Với hiệu suất cao và dung lượng lớn, chi phí sản xuất loại pin mới thấp hơn từ 10-20% so với thế hệ cũ.

Đối thủ của Tesla là Mercedes-Benz cũng có kế hoạch sản xuất hàng loạt mẫu xe có thể di chuyển 1.000 km trong 1 lần sạc, nhờ viên pin do CATL của Trung Quốc sản xuất.

Hiện tại, cuộc chạy đua về công nghệ pin toàn cầu tìm kiếm loại pin an toàn, rẻ hơn và tuổi thọ cao bước vào giai đoạn tăng tốc.

Với khoản đầu tư 80 tỷ yên (704 triệu USD), Panasonic mở rộng nhà máy tại Wakayama (Nhật Bản) và dây chuyền mới để phục vụ đơn hàng của Tesla. Công ty có nhiều nhà máy sản xuất pin xe điện ở Nhật Bản và Mỹ. Hiện tại, cơ sở của Panasonic ở California đang cung cấp pin cho Tesla.

Sản lượng sản xuất hàng năm của nhà máy tại Wakayama dự kiến đạt khoảng 10 GW mỗi năm, tương đương với doanh số xe điện 150.000 chiếc. Cơ sở tại đây chiếm gần 20% công suất sản xuất pin của Panasonic.

Xe Tesla được lắp pin mới của Panasonic từ năm 2023

Xe Tesla được lắp pin mới của Panasonic từ năm 2023

Ngoài Tesla và Mercedes, các nhà sản xuất ô tô và pin khác cũng mạnh tay đầu tư cho R&D công nghệ và sản xuất pin. CATL công bố loạt kế hoạch đầu tư với tổng số tiền gần 2.000 tỷ yên. LG Chem huy động được khoảng 1.000 tỷ yên từ thị trường chứng khoán. Hãng sẽ dùng số tiền này để đầu tư vào thị trường Mỹ. Toyota Motor cũng rót 2.000 tỷ yên vào sản xuất và phát triển pin đến năm 2030.

Hợp tác với Tesla, Panasonic từng chiếm lĩnh thị trường pin xe điện. Tuy nhiên, CATL và LG Chem bắt đầu cung cấp pin cho nhà máy Tesla ở Trung Quốc vào năm 2019 khiến gã khổng lồ Nhật Bản lung lay vị thế. Panasonic cố giành lại thị phần bị mất thông qua loại pin mới này. Pin lithium iron được coi là công nghệ an toàn thế hệ tiếp theo, nhưng cần thời gian để trở nên phổ biến. Panasonic đặt mục tiêu đưa pin lithium iron trở thành “tiêu chuẩn toàn cầu mới”.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE