SSI Research: Lợi nhuận DGW, FRT có thể đã đạt đỉnh, quý 4 thậm chí có thể giảm hoặc âm

Theo SSI Research, lợi nhuận của một số doanh nghiệp bán lẻ như DGW, FRT đã đạt đỉnh trong quý 4/2021, do đó, tăng trưởng lợi nhuận quý 4/2022 có thể sẽ âm hoặc giảm so với mức cao của năm ngoái.
Ảnh minh họa/Vietnambiz
Ảnh minh họa/Vietnambiz

Trong báo cáo cập nhật ngành bán lẻ vừa công bố, SSI Research nhận định, lạm phát gia tăng sẽ tác động tiêu cực đến sức mua của người tiêu dùng, buộc người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu đối với các mặt hàng không thiết yếu từ quý 2/2022.

Diễn biến ngành bán lẻ sẽ tiếp tục theo mô hình chữ K

Cụ thể, trong mảng ICT & CE, SSI Research cho biết, DGW công bố lợi nhuận ròng quý 2/2022 tăng trưởng 20% so với cùng kỳ, chậm hơn nhiều so với mức tăng trưởng 97% so với cùng kỳ trong quý 1/2022.

Với MWG, tăng trưởng doanh thu từ mảng ICT & CE trong tháng 5 là 2%, cũng thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 20-22% từ tháng 1 đến tháng 4/2022.

Nhóm phân tích của SSI Research cho rằng, tăng trưởng doanh thu 6 tháng cuối năm 2022 của mảng ICT& CE sẽ lớn hơn mức tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm do nền cơ sở thấp trong nửa cuối năm 2021.

Đối với các công ty có tỷ trọng doanh thu máy tính xách tay trong tổng doanh thu cao (như FRT và DGW), tăng trưởng doanh thu có thể ở mức thấp một con số do nền cơ sở cao trong 6 tháng cuối năm 2021. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của vấn đề thiếu chip đã giảm bớt do nhu cầu tăng trưởng chậm hơn.

Thậm chí, nhóm phân tích dự báo tăng trưởng doanh thu năm 2023 của các doanh nghiệp trên sẽ thấp hơn so với mức tăng trưởng trước dịch COVID, do tỷ lệ sở hữu điện thoại di động và thiết bị gia dụng lớn hiện nay cao hơn trước đây.

Tuy nhiên, đối với các thiết bị gia dụng nhỏ, nhu cầu vẫn có thể tăng trưởng do mức độ thâm nhập thị trường hiện nay của các sản phẩm này còn ở mức thấp.

Trên cơ sở đó, SSI Research dự báo doanh thu với mảng ICT sẽ đi ngang, còn mảng CE sẽ tăng trưởng ở mức một con số.

"Diễn biến ngành bán lẻ sẽ tiếp tục theo mô hình chữ K. Các công ty lớn sẽ giành được nhiều thị phần hơn nhờ khả năng thương lượng mạnh mẽ với các nhà cung cấp, cho phép họ giảm thiểu tác động của giá vốn tăng cao và từ đó đưa ra được nhiều chiết khấu hơn để hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát", báo cáo nêu.

Với mảng trang sức, nhóm phân tích nhìn nhận mặc dù môi trường lạm phát đầy thách thức có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng vàng trang sức trong 6 tháng cuối năm, nhưng tăng trưởng doanh thu của các công ty vẫn sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi sau COVID, vì mức nền so sánh thấp trong 6 tháng cuối năm 2021 do tình trạng giãn cách xã hội kéo dài.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, tổng nhu cầu của ngành đối với vàng và vàng trang sức đạt 43 tấn (tăng 8% so với cùng kỳ) vào năm 2021, nhưng vẫn thấp hơn so với mức trước COVID là 56 tấn vào năm 2019.

Năm 2023, SSI Research dự báo suy giảm kinh tế trên diện rộng sẽ gây áp lực lên nhu cầu tiêu dùng vàng, tuy nhiên tác động và mức độ kéo dài của lạm phát ở Việt Nam sẽ là những yếu tố quyết định đến chi tiêu của người có thu nhập cao đối với hàng hóa không thiết yếu như đồ trang sức.

"Chúng tôi không kỳ vọng nhu cầu trong năm 2023 sẽ vượt mức trước COVID. Tuy nhiên, lĩnh vực bán lẻ trang sức đang trong giai đoạn phục hồi theo hình chữ K trong 2 năm qua, nên các công ty hàng đầu như PNJ đã ghi nhận doanh thu vượt xa mức năm 2019. Do đó, trong năm 2023, doanh thu của PNJ vẫn sẽ tăng trưởng so với giai đoạn trước đại dịch, mặc dù sẽ chậm lại so với mức tăng trưởng năm 2022", nhóm phân tích nhận định.

Về rủi ro giảm giá, theo nhóm phân tích lạm phát và suy thoái sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến mức chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu. Người thu nhập thấp sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên, trong khi chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu của người thu nhập cao vẫn ổn định. Tuy nhiên, nếu tình trạng lạm phát và suy thoái kéo dài, chi tiêu của những người thu nhập cao cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Ở chiều ngược lại có thể có một số yếu tố hỗ trợ tăng giá, trong đó, tăng vốn sẽ là yếu tố tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp bán lẻ, vì số tiền thu được sẽ được sử dụng để tài trợ cho việc mở rộng trong tương lai hoặc để giảm tỷ lệ D/E xuống mức an toàn hơn trong môi trường lãi suất tăng.

Lợi nhuận có thể đã đạt đỉnh

Dự báo về lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ, SSI Research cho rằng, lợi nhuận của DGW (cả giá trị tuyệt đối và % tăng trưởng so với cùng kỳ) đã đạt đỉnh vào quý 4 năm 2021 nhờ doanh thu máy tính xách tay tăng cao bất thường, do đó tăng trưởng lợi nhuận quý 4/2022 có thể sẽ âm.

Năm 2023, lợi nhuận của DGW có thể vẫn tăng do đóng góp nhiều hơn từ các hợp đồng mới được ký kết (hợp đồng phân phối thiết bị gia dụng thương hiệu Whirlpool và Joyoung), và doanh thu từ các hợp đồng hiện tại có thể vẫn tăng lên (điện thoại di động Xiaomi tiếp tục chiếm thị phần, giá bán iPhone tiếp tục tăng hàng năm).

Dự báo doanh thu, lợi nhuận ròng của một số doanh nghiệp bán lẻ - Nguồn: SSI Research

Dự báo doanh thu, lợi nhuận ròng của một số doanh nghiệp bán lẻ - Nguồn: SSI Research

Tương tự, lợi nhuận của FRT đạt đỉnh trong quý 4/2021 nhờ doanh thu máy tính xách tay cao bất thường, do đó lợi nhuận quý 4/2022 sẽ giảm so với mức cao của năm ngoái.

Theo nhóm phân tích, FRT vẫn có thể tăng lợi nhuận vào năm 2023 (dù rất ít) nhờ thị phần trong ngành bán lẻ ICT tăng lên. Lợi nhuận năm 2023 của FRT cũng sẽ được hỗ trợ từ lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc. Nhờ có kinh nghiệm lâu đời trong kinh doanh bán lẻ dược phẩm, Long Châu sẽ tiếp tục giành thị phần từ các cửa hàng thuốc nhỏ lẻ.

Trong khi đó, MWG vẫn có thể tăng lợi nhuận nhờ tăng thị phần trong mảng ICT và CE, mặc dù tăng trưởng từ mảng này sẽ thấp. Tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 của MWG còn phụ thuộc vào thành công của hoạt động tái cơ cấu BHX được thực hiện trong quý 2 và quý 3 năm 2022.

"Nếu quá trình tái cấu trúc thành công, tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai có thể bắt kịp mức tăng trưởng trước đại dịch (mức tăng trưởng 30-40% trong giai đoạn 2017-2019)", SSI Research dự báo và cho biết thêm trong ngắn hạn, lạm phát gia tăng và chi phí đóng cửa các cửa hàng BHX có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu MWG.

Về PNJ, nhóm phân tích cho rằng doanh nghiệp bán lẻ vàng trang sức này sẽ đạt mức tăng trưởng cao nhất về lợi nhuận trong quý 3/2022 do công ty đã lỗ trong quý 3/2021 vì phải đóng cửa nhiều cửa hàng do các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Đọc tiếp

Cảng Chu Lai phục vụ xuất khẩu nông sản với chi phí tối ưu

Cảng Chu Lai - kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong nước, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Tập đoàn Đất Xanh

ĐHĐCĐ Đất Xanh: Tập trung hoàn thiện pháp lý 8 dự án lớn, huy động 3.500 tỷ thông qua chào bán cổ phiếu

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh – ông Lương Trí Thìn cho rằng, thị trường bất động sản năm 2024 đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực, Đất Xanh dự kiến hoàn thiện pháp lý 8 dự án trọng điểm quy mô lớn, chuẩn bị nguồn 20.000 sản phẩm tại các khu vực đông dân cư như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE