Shark Hưng chê mô hình startup nhà thông minh AnHome “mông lung”, Shark Phú chốt deal với đề nghị nếu thất bại AnHome sang làm dự án SunHouse

Shark Phú đã thành công đạt được thoả thuận 100.000 USD đổi lấy 40% cổ phần của AnHome kèm điều kiện nếu trong vòng một năm thất bại, Shark Phú sẽ ra một đề tài cho đội ngũ AnHome để trừ nợ. Sau đó mới giải tán nhưng trong lúc ấy Shark sẽ vẫn trả lương cơ bản. 
Shark Phú thành công chốt deal cùng startup AnHome
Shark Phú thành công chốt deal cùng startup AnHome
Xuất hiện trong tập 6 Chương trình truyền hình thực tế Thương vụ Bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) là AnHome - công ty chuyên nghiên cứu và phát triển các thiết bị điện thông minh với 2 đại diện Bùi Thành Ninh – Nhà sáng lập và điều hành cùng Nguyễn Phú Quảng – Đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ. Cả hai đến Shark Tank để kêu gọi số vốn là 100.000 USD cho 10% cổ phần. 
Chia sẻ về ý tưởng thành lập AnHome, Bùi Thành Ninh cho biết, nhu cầu về sử dụng các thiết bị điện thông minh của người dân ngày càng cao. Tuy nhiên, các nhà sản xuất gặp nhiều khó khăn trong việc nghiên cứu và vấn đề chi phí. Chính vì vậy, AnHome ra đời để giúp nhà sản xuất dễ dàng chuyển đổi các sản phẩm truyền thống thành các sản phẩm thông minh với giải pháp các module tích hợp lõi chip IoT với chi phí từ từ 5 USD cho một thiết bị.
Bên cạnh đó, AnHome cũng cung cấp giải pháp Smart Home (nhà thông minh) cho các khách hàng cuối với danh mục hơn 40 sản phẩm. Người dùng cuối có thể điều khiển các thiết bị điện qua điện thoại.
Hiện tại, AnHome đang tập trung vào 2 nhóm khách hàng chính là nhà sản xuất các thiết bị điện truyền thống, cung cấp các module để họ chuyển đổi thành sản phẩm thông minh và người dùng. Doanh thu chính của startup này hiện đến từ việc bán module B2B.
“Thị trường smarthome ở Việt nam hiện tại đang tăng trưởng nhanh chóng với tỷ lệ tăng trưởng lên đến 63%/năm. Tuy nhiên chỉ mới 2,8% căn hộ sử dụng smart home. Đấy là lý do mà chúng tôi tin tưởng đây là một thị trường rất tiềm năng” – Bùi Thành Ninh nói.
Anh cũng tiết lộ, từ đầu năm 2020, AnHome có doanh thu 1,5 tỷ. Tổng đầu tư là 3,4 tỷ trong đó hơn 2 tỷ là đầu tư nghiên cứu và sản xuất sản phẩm mẫu. Đại diện AnHome cũng cho biết thêm, hiện startup của anh tập trung vào thị trường ngách và ít đối thủ cạnh tranh: nhóm khách hàng 25-35 tuổi, có mức thu nhập tầm trung.
Shark Hưng chê mô hình startup nhà thông minh AnHome “mông lung”, Shark Phú chốt deal với đề nghị nếu thất bại AnHome sang làm dự án SunHouse  ảnh 1
 Bùi Thành Ninh – Nhà sáng lập và điều hành AnHome (trái) và Nguyễn Phú Quảng – Đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ (phải)
Với kinh nghiệm của mình, Shark Hưng nhận thấy tỷ lệ sử dụng smart home rất cao. “Cái hay nhất của AnHome là khả năng chuyển đổi từ nhà bình thường sang nhà thông minh, dùng kết nối không dây.” – Shark Hưng nhận định. Tuy nhiên Shark Hưng cũng cho rằng hơn 1 năm nhưng AnHome chỉ có doanh thu 1,5 tỷ thì quá kém. 
Về kế hoạch doanh thu và đội ngũ, nhà đồng sáng lập AnHome cho biết, hiện AnHome đang làm việc với 3 nhà sản xuất và có kế hoạch doanh thu từ 6-10 tỷ. Đội ngũ AnHome có 15 người, 6 kỹ thuật, 1 kế toán, còn lại là kinh doanh. “AnHome là đơn vị nghiên cứu, thiết kế, lập trình, mua linh kiện sau đó thuê các xưởng ở Hà Nội gia công. Sản phẩm made in Vietnam” – Bùi Thành Ninh nói.
Shark Phú đặt ra câu hỏi về điểm khác biệt của AnHome so với các đơn vị khác hiện nay trên thị trường cũng như lợi thế, tính ưu việt của module chuyển đổi. Đại diện startup chia sẻ, giải pháp của AnHome chi phí 50-100 triệu là tối đa. Giải pháp cơ bản như chỉ cần bật tắt đèn thì chỉ cần 20 triệu. Phân khúc khách hàng cũng khác các đối thủ trên thị trường. Với nhóm khách hàng B2B, AnHome cũng ít đối thủ cạnh tranh trong việc phát triển các module giúp các nhà sản xuất chuyển đổi với thời gian nhanh, chi phí thấp. 
“Các nhà sản xuất dùng module của AnHome thì sẽ tham gia cả một hệ sinh thái ứng dụng của AnHome và trong đó có thể bán được những sản phẩm khác. Tức là ai đã mua thiết bị smart home thì cả gia đình đó đều phải cài app và họ phải vào app để điều khiển thiết bị điện hàng ngày. Việc mình phát triển một gian hàng sẽ giúp tiếp cận khách hàng dễ hơn. Nhóm khách hàng ấy lại chính là khách hàng mục tiêu” – Bùi Thành Ninh trao đổi với các Shark. 
Đại diện startup cũng chia sẻ, trong trường hợp không gọi được vốn đầu tư, AnHome vẫn đang làm việc với 3 nhà sản xuất và điều này giúp AnHome đủ tồn tại và phát triển. “Nhưng doanh số chỉ gấp 2, gấp 3 lần. Nếu có các Shark thì doanh số có thể gấp 5, gấp 10 lần trong năm nay”.
Lúc này, Shark Liên lên tiếng, chia sẻ rằng bản thân đã sử dụng cách đây hơn 10 năm, Shark không thấy gì khác biệt so với những gì mình đã trải nghiệm. Đây cũng không phải là sản phẩm thiết yếu, những startup thiên về kỹ thuật cũng không nằm trong lĩnh vực yêu thích của Shark. Vì thế, Shark Liên tuyên bố rút khỏi deal này.
Sau Shark Liên, Shark Việt cùng từ chối đầu tư vì “tốc độ phát triển hơi chậm, định giá doanh nghiệp hơi cao. Và phù hợp với shark Phú hơn”.
Shark Hưng chê mô hình startup nhà thông minh AnHome “mông lung”, Shark Phú chốt deal với đề nghị nếu thất bại AnHome sang làm dự án SunHouse  ảnh 2
 Shark Hưng đưa ra lời đề nghị 100.000 USD cho 45% nhưng không được startup chấp thuận
Shark Hưng tiếp tục nhận xét, sản phẩm AnHome không đủ thời gian để thẩm định tính thông minh, mô hình kinh doanh hơi mông lung, kết quả kinh doanh kém “nhưng nếu bạn vẫn muốn vào hệ sinh thái của tôi, tôi cũng đang cần một team để phát triển sản phẩm này nên tôi đề nghị, tôi bỏ ra 100.000 USD, bạn bỏ ra 3 tỷ tức đốt mất bao nhiêu rồi thì tìm cách hoàn lại coi như xóa đánh lại từ đầu. Bạn bỏ ra 3 tỷ, tôi bỏ ra 2 tỷ 3. Tôi chiếm 45%, bạn chiếm 55%. Chúng ta làm lại từ đầu”. Vì vậy, Shark Hưng đề nghị 100.000 USD cho 45%.
Shark Bình thì cho rằng AnHome đang đi theo một thị trường có tương lai nhưng điểm chưa được là “đúng chất dân tech đi kinh doanh”. Shark Bình cũng nhận ra nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ của AnHome là “đàn anh” của mình trong ngành lập trình máy tính.
“Dân lập trình đi kinh doanh thì giỏi kỹ thuật nhưng kinh doanh thì thuần quá, yếu sense (giác quan) về định vị thị trường và bán hàng, đặc biệt là năng lực bán hàng. IoT bây giờ là phải bán cho khách hàng cao cấp đến trung cấp trở lên. Bán cho khách hàng B2C mà còn cao cấp thì cực kỳ đắt và cực kỳ khó” – Shark Bình nhận xét. Chính vì vậy, thời điểm hiện tại Shark Bình quyết định không đầu tư và khuyên AnHome và khuyên startup “nên bám lấy một ông lớn nào giỏi kinh doanh trong lĩnh vực này. Sau đó tập trung vào R&D, làm sản phẩm, làm công nghệ”. 
Trước khi đưa ra quyết định, Shark Phú hỏi thêm cách cấu trúc giá sản phẩm của AnHome và đưa ra bài học cho startup: “15 USD giá vốn khi đến tay người dùng là phải 45 USD. Đấy là nguyên tắc của kinh doanh... Đây là một trở ngại cực kỳ lớn liên quan đến giá…Đấy cũng là lý do vì sao các sản phẩm lớn như điều hòa, tivi, tủ lạnh người ta còn chưa dám lắp vì lắp vào không bán được...Đây là cản trở liên quan đến mặt thương mại…Phần trăm thực ra không quan trọng mà quan trọng là nếu anh đầu tư thì anh có được hệ sinh thái Sunhouse để làm bàn đạp”. Chính vì vậy, Shark Phú đưa ra đề nghị đầu tư 100.000 USD đổi lấy 40% cổ phần kèm điều kiện: nếu trong vòng một năm thất bại, Shark Phú sẽ ra một đề tài cho đội ngũ AnHome để trừ nợ. Sau đó mới giải tán nhưng trong lúc ấy Shark sẽ vẫn trả lương cơ bản. 
Sau thời gian hội ý, 2 đại diện AnHome đưa ra đề nghị ngược lại với Shark Phú: 100.000 USD cho 10% cổ phần kèm quyền mua 30% cổ phần vòng sau với định giá discount 30%.
Shark Phú không chấp nhận đề nghị này và đưa ra một con số khác để đạt được thỏa thuận tốt nhất cho cả hai bên: 100.000 USD đổi lấy 40% cổ phần. Nếu gọi vốn vòng sau, có nhà đầu tư mới trả giá tốt hơn thì Shark Phú cam kết nhượng lại phần cổ phần đấy kèm thêm 10% lãi suất/năm.
Shark “tri kỷ” lúc này lên tiếng và khuyên AnHome nếu đi một mình có thể sẽ không đi đến đâu, vì thế nên mời Shark Phú vào giúp. Sau cùng, AnHome đồng ý đề nghị của Shark Phú và chia sẻ, sau khi gọi vốn thành công tại Shark Tank, AnHome sẽ tiếp tục bắt tay nghiên cứu phát triển và làm việc với các nhà sản xuất.

Đọc tiếp

Đại diện Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai mô hình “Cùng Maggi Nấu nên cơ nghiệp”

"Cùng MAGGI Nấu Nên Cơ Nghiệp” đến với hàng ngàn phụ nữ nông thôn

Mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp” do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng. Theo đó, từ năm 2024, mô hình sẽ được triển khai rộng rãi ở 8/20 tỉnh, kỳ vọng sẽ mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng chục ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.

Dự án Đà Nẵng Times Square đủ điều kiện huy động vốn

Dự án Đà Nẵng Times Square đủ điều kiện huy động vốn

Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Kim Long Nam, chịu trách nhiệm về tính chính xác về thông tin và hồ sơ gửi kèm. Đồng thời, phải sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng nhà ở thương mại tại dự án tháp CT3 và CT7 - Đà Nẵng Times Square.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE