Sau 2 năm đàm phán, nhà mạng – ngân hàng chốt mức thu phí SMS Banking bao nhiêu?

Sau 2 năm đàm phán, các đơn vị viễn thông và ngân hàng cuối cùng cũng đã chốt được mức thu phí SMS Banking được cho là phù hợp.
Mức phí được chốt là là 11.000 đồng/tháng đã bao gồm thuế VAT, không giới hạn số tin nhắn.
Mức phí được chốt là là 11.000 đồng/tháng đã bao gồm thuế VAT, không giới hạn số tin nhắn.

Như BizLIVE đã phản ánh, thời gian gần đây, một số ngân hàng lớn thay đổi cách tính và tăng mạnh phí SMS Banking từ 5 - 7 lần gây bức xúc, bất cập cho người tiêu dùng. Động thái này được phía các nhà băng lý giải là do trong thời gian qua họ đã phải gánh lỗ số tiền khá lớn do các nhà mạng đang thu phí dịch vụ tin nhắn này rất cao.

“Theo chúng tôi được biết, cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Nếu các tổ chức tín dụng thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể “gánh” được cước phí của nhà mạng thu.

Đặc biệt, trong bối cảnh cũng đang hỗ trợ khách hàng giảm lãi suất cho vay, do đó, các tổ chức tín dụng đã rà soát và xem xét lại để hạn chế đến mức tối đa sử dụng dịch vụ tin nhắn, chuyển sang thông báo số dư qua App ngân hàng. Đây cũng là một giải pháp để giảm được chi phí cho người dân”, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nói.

Theo đó, ông Hùng cho rằng, ngân hàng và nhà mạng cần phải ngồi lại để cùng nhau tìm ra hướng thu phí phù hợp hơn.

Tại cuộc họp do Cục Viễn thông và Hiệp hội Ngân hàng chủ trì mới đây, các doanh nghiệp viễn thông và các ngân hàng thương mại đã đi đến thống nhất phương án thu phí trọn gói. Cụ thể, mức phí là 11.000 đồng/tháng đã bao gồm thuế VAT, không giới hạn số tin nhắn.

Về cơ bản, mức giá này dựa trên mức thu khách hàng của đa số các ngân hàng thương mại trước đây, nhưng với việc áp dụng phương pháp tính cước mới, cũng cùng số tiền này, khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không phải trả thêm chi phí tin nhắn do không giới hạn về lưu lượng.

Ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, mức giá mới sẽ thay thế cho phương pháp hiện nay là các ngân hàng thương mại đối soát với các doanh nghiệp viễn thông theo từng tin nhắn, dẫn đến phải ban hành nhiều gói cước, do sản lượng tin nhắn thấp hoặc cao hơn số thu của khách hàng.

Theo tính toán sơ bộ của Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, mỗi doanh nghiệp viễn thông sẽ giảm doanh thu của chính dịch vụ này khoảng 20-30% doanh thu tuỳ theo từng nhà mạng.

Đối với các ngân hàng thương mại, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, hiện cũng đã giảm giá các dịch vụ liên quan đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt… nên cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng việc tính cước theo gói, không giới hạn lưu lượng đã được các doanh nghiệp viễn thông áp dụng đối với một số dịch vụ trong lĩnh vực viễn thông trong những năm qua, đều đã phát huy tác dụng tốt.

"Với phương thức tính cước này, dịch vụ được kích cầu và phát triển mạnh mẽ, lưu lượng tăng cao, nên nếu tính theo lưu lượng bình quân thì giá bán rất rẻ, khách hàng và người dân được thụ hưởng và từ đó lại có tác động kích cầu, khuyến khích người sử dụng dịch vụ", ông Hải nói.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, trong suốt thời gian xảy ra đại dịch COVID-19 đã tác động làm thay đổi nhiều thói quen của người dân, khách hàng như đặt hàng trên mạng, thanh toán trực tuyến, làm việc, học tập, khám chữa bệnh từ xa nhiều hơn… lưu lượng các dịch vụ trực tuyến, trong đó có dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có xu hướng tăng cao. Khi sản lượng tăng lên thì giá dịch vụ sẽ giảm.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Ảnh minh họa

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Chat với BizLIVE