Sắp khởi công 4 sân bay

Sân bay Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Lai Châu, sân bay Phan Thiết (Bình Thuận) cần lựa chọn nhà đầu tư để khởi công vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.
4 sân bay được khởi công cuối 2022, đầu 2023
4 sân bay được khởi công cuối 2022, đầu 2023

Ngày 12/9, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cảng hàng không. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, từ kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ xây dựng 6 tiêu chí chính, 22 tiêu chí chi tiết để đánh giá, bổ sung cảng hàng không mới.

Phó thủ tướng Lê Văn thành chủ trì cuộc họp với 15 địa phương

Phó thủ tướng Lê Văn thành chủ trì cuộc họp với 15 địa phương

Theo đó, thời kỳ 2021-2030, Việt Nam có 28 cảng hàng không (14 cảng hàng không quốc tế, 14 cảng hàng không quốc nội), tầm nhìn đến năm 2050 là 31 cảng hàng không (14 cảng hàng không quốc tế, 17 cảng hàng không quốc nội).

Hiện tại, việc huy động các nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng hàng không hiện hữu khó khăn bởi tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không do nhiều đơn vị quản lý. Việc chuyển giao tài sản cho một đơn vị quản lý để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP rất vướng mắc. Thể chế chính sách về sử dụng tài sản của Nhà nước tham gia dự án đầu tư cảng hàng không theo hình thức PPP cũng chưa thực sự rõ.

Đối với việc đầu tư cảng hàng không mới, có vốn đầu tư lớn, trong khi hầu hết cảng hàng không có quy mô công suất nhỏ, doanh thu thấp nên phương án tài chính BOT không có tính khả thi cao, thời gian hoàn vốn dài (khoảng 47-50 năm).

Vì vậy, để có khả năng hấp dẫn nhà đầu tư, cần có sự hỗ trợ vốn phù hợp của Nhà nước trong giai đoạn đầu tư và khai thác.

4 sân bay khởi công vào cuối 2022, đầu 2023

Phó thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định đầu tư xây dựng cảng hàng không sẽ tạo ra động lực mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và đất nước. Do vậy, việc nâng cấp, mở rộng, xây dựng sân bay là cần thiết đối với các địa phương.

Hiện tại, các thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà, việc huy động nguồn lực xã hội hóa vào lĩnh vực đầu tư cảng hàng không còn chậm. Phó thủ tướng yêu cầu “tiếp tục phân cấp mạnh hơn cho các địa phương, từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư tới khâu kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cảng hàng không”.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT rà soát, điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, bảo đảm quy mô phù hợp.

Các địa phương được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án như sân bay Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Lai Châu, sân bay Phan Thiết (Bình Thuận) lựa chọn nhà đầu tư để khởi công vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Nhiều địa phương muốn xây dựng, nâng cấp cảng hàng không

Ngoài 4 tỉnh thành được phê duyệt chủ trương đầu tư sân bay, hàng loạt địa phương cũng đề xuất xây mới, mở rộng cảng hàng không. Thậm chí, mới đây tỉnh Sơn La cùng lúc đề xuất xây hai sân bay Mộc Châu và Nà Sản.

Trước đó, tỉnh Bình Phước kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung sân bay Bình Phước vào quy hoạch, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Tương tự, tỉnh Bắc Giang đề xuất quy hoạch sân bay tại Kép (hiện là sân bay quân sự) sang sân bay khai thác chung quân sự và dân sự.

Tỉnh Ninh Bình và tỉnh Hà Giang cũng đề xuất quy hoạch sân bay mới trên địa bàn. Theo đó, sân bay Ninh Bình dự kiến đặt tại huyện Kim Sơn hoặc Yên Khánh, còn sân bay Hà Giang đặt tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng nhận được đề xuất của các tỉnh Cao Bằng, Hà Tĩnh, Ninh Thuận và Bạc Liêu. Lý do các tỉnh này đề xuất quy hoạch sân bay là phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn. Quảng Trị cũng đề nghị xây dựng cảng hàng không trên địa bàn tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, sân bay mới tạo động lực phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng. Kế hoạch của tỉnh là khởi công sân bay đầu năm 2023, đưa vào vận hành năm 2025. Đây là quyết tâm của tỉnh, thực hiện cơ chế đầu tư theo hình thức PPP.

Tại cuộc họp do Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì, các địa phương khác đều khẳng định sự cần thiết của đầu tư phát triển cảng hàng không khi nhu cầu đối với lĩnh vực này ngày càng cao.

Nhu cầu tăng cao khiến nhiều cảng hàng không quá tải

Nhu cầu tăng cao khiến nhiều cảng hàng không quá tải

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng, các tỉnh đều nhận thấy vai trò quan trọng của cảng hàng không, đều thấy được nút thắt về hạ tầng trong đó có cảng hàng không để tập trung tháo gỡ.

Về công tác hoàn thiện quy hoạch, đại diện tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ GTVT ủy quyền cho các địa phương điều chỉnh chi tiết quy hoạch. Việc này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Bên cạnh đó, Nghệ An kiến nghị quy hoạch cần có tầm nhìn dài hơn, rút bài học kinh nghiệm như nâng cấp, mở rộng sân bay Vinh từ năm 2015 mà đến nay đã quá tải.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài cho biết, toàn bộ phần giải phóng mặt bằng, tái định cư, tỉnh bố trí ngân sách địa phương. Tỉnh Lào Cai tin tưởng đợt mời thầu sắp tới các nhà đầu tư sẽ quan tâm, khi dự án hoàn thành là động lực rất lớn để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dự kiến 15/9, tỉnh Lào Cai phát hành hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà đầu tư, trong vòng 60 ngày, đến 15/11, sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư và sau đó, có thể tiến hành khởi công dự án.

Đến năm 2030 Việt Nam sẽ có 28 sân bay

Đến năm 2030 Việt Nam sẽ có 28 sân bay

Theo quy hoạch đến năm 2030, Việt Nam có tổng cộng 28 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc nội và 13 cảng hàng không quốc tế.

Khu vực miền Bắc, Bắc Trung bộ có 5 cảng hàng không quốc tế (Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh) và 5 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới).

Khu vực miền Trung, Tây nguyên có 4 cảng hàng không quốc tế (Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai) và 4 cảng hàng không quốc nội (Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hoà).

Khu vực miền Nam có 4 cảng hàng không quốc tế (Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Long Thành) và 6 cảng hàng không quốc nội (Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Phan Thiết, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau).

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Dòng vốn FDI giúp duy trì "điểm sáng" của thị trường bất động sản công nghiệp trong quý đầu tiên năm 2024

Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường trong quý 1/2024 nhờ tăng trưởng tốt dòng vốn FDI. Giá thuê đất trung bình tăng nhẹ 1% tại Hà Nội, đạt 214 USD/m²/kỳ hạn, so với quý trước, trong khi giá thuê đất trung bình tại TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn không tăng, lần lượt là 230 USD/m²/kỳ hạn và 95 USD/m²/kỳ hạn.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư

Bà Rịa-Vũng Tàu, thỏi “nam châm” hút vốn đầu tư trong và ngoài nước

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức “Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư”. Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư và tăng vốn cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 25.880 tỷ đồng và hơn 1,4 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn bán lẻ điện tử

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các lực lượng chức năng xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Chat với BizLIVE