Samsung, LG “hưởng trái ngọt” khi lấn sân sang mảng ô tô?

Lĩnh vực điện tử ô tô của 2 tập đoàn Hàn Quốc Samsung và LG đều ghi nhận kết quả kinh doanh tốt trong quý 3/2022.
Samsung, LG “hưởng trái ngọt” khi lấn sân sang mảng ô tô?

LG Electronics lần đầu có lợi nhuận ở mảng điện tử ô tô

Bộ phận giải pháp thành phần xe hơi (VS) của LG Electronics đang đi đúng hướng khi dự kiến đạt lợi nhuận trong 2 quý liên tiếp sau khi thoát khỏi tình trạng thua lỗ kéo dài.

LG Electronics đầu tư hơn 4,5 nghìn tỷ won vào lĩnh vực này từ năm 2015. Nhưng kết quả không khả quan cho đến gần đây. Mọi thứ bắt đầu thay đổi từ quý 2 năm nay, khi công ty có lãi lần đầu tiên trong 26 quý kể từ năm 2015. Kết quả ấn tượng dự kiến kéo dài sang quý 3/2022. Theo kết quả ước tính của LG Electronics, lợi nhuận hoạt động của bộ phận VS đạt 39-60 tỷ won trong quý vừa qua.

Lợi nhuận của mảng kinh doanh này có ý nghĩa hơn trong bối cảnh thu nhập của các bộ phận khác giảm, bao gồm mảng giải trí gia đình (HE) với lĩnh vực kinh doanh TV.

Giới chuyên môn dự đoán lần đầu tiên hiệu suất của bộ phận VS sẽ vượt qua 10% tổng doanh số bán hàng của LG Electronics trong năm nay. Lợi nhuận hoạt động hàng năm của VS dự kiến lên tới 200 tỷ won. Số dư đơn đặt hàng của bộ phận này sẽ đạt 65 nghìn tỷ won vào cuối năm nay.

lg
Mảng kinh doanh điện tử ô tô của LG bắt đầu có lợi nhuận

Samsung cũng tham gia vào lĩnh vực kinh doanh điện tử ô tô thông qua Harman, công ty được hãng mua lại vào năm 2017 với giá 8 tỷ USD (9,4 nghìn tỷ won). Lợi nhuận hoạt động của Harman trong nửa đầu năm nay là 205,3 tỷ won.

Lợi nhuận quý 3/2022 dự kiến giữ nguyên như năm trước. Như vậy, lợi nhuận của Harman vào năm 2022 sẽ tương đương hoặc thấp hơn lợi nhuận hoạt động của năm ngoái là 599,1 tỷ won. Sự sụt giảm lợi nhuận của Harman được cho là do chi phí sản xuất tăng mạnh bởi xung đột Nga - Ukraine và những khó khăn về cung ứng.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của việc Harman chưa tạo ra sự đột phá bởi công ty không tạo ra sự ăn khớp với tập đoàn mẹ Samsung Electronics. Dù đạt được lợi nhuận 599,1 tỷ won vào năm 2021, mức cao nhất kể từ khi tập đoàn Hàn Quốc mua lại, Harman chưa vượt qua được con số của năm 2016 là 680 tỷ won.

Gần đây, Samsung thành lập nhóm nhân sự cao cấp phụ trách lĩnh vực kinh doanh điện tử ô tô. Samsung Global Research đang tuyển dụng nhân sự nghiên cứu cho nhóm, tìm kiếm sự hợp lực giữa các công ty thành viên liên quan bao gồm Harman, Samsung Electro-Mechanics và Samsung SDI.

Samsung muốn bù đắp sự giảm sút của mảng bộ nhớ

Theo các chuyên gia, Samsung coi chất bán dẫn ô tô là lĩnh vực đột phá mới để khắc phục tình trạng sụt giảm ngày càng sâu của thị trường bán dẫn bộ nhớ. Tập đoàn Hàn Quốc hé lộ chiến lược củng cố hoạt động kinh doanh bán dẫn ô tô tại các diễn đàn công nghệ dành cho các đối tác và khách hàng gần đây.

Bộ phận kinh doanh đúc của Samsung có kế hoạch tăng số lượng quy trình tiên tiến lên hơn 10 vào năm 2024. Năng lực sản xuất của các quy trình này cũng được nâng cấp, gấp 2-3 lần hiện tại. Đến nay, Samsung tập trung đầu tư vào các quy trình tiên tiến công nghệ nhỏ hơn 7 nm. Tuy vậy, tập đoàn xứ kim chi vẫn mở rộng quy mô đầu tư vào những dây chuyền hoàn thiện để sản xuất chất bán dẫn cho ô tô và cảm biến hình ảnh.

Đầu tháng 10, Samsung tiết lộ Exynos Auto V920, hệ thống vi mạch (SoC) dành cho xe hơi được sản xuất bằng quy trình 4 nm. Nhà sản xuất chip Hàn Quốc tuyên bố sẽ trở thành nhà cung cấp số 1 trên thị trường bộ nhớ ô tô vào năm 2025.

lg
Thị trường bán dẫn ô tô có giá trị ngày càng lớn

Theo công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, thị trường bán dẫn ô tô trị giá 45 tỷ USD vào năm ngoái, dự kiến đạt 74 tỷ USD trong năm 2026 và hơn 110 tỷ USD vào năm 2030.

Các nhà phân tích cho rằng Samsung có thể xây dựng nhà máy đúc mới ở châu Âu để phục vụ nhu cầu của nhiều hãng sản xuất ô tô lớn tại đây.

Trong khi đó, TSMC của Đài Loan, tập đoàn đúc số 1 toàn cầu, cũng được cho là đang tìm kiếm địa điểm ở Đức để xây dựng nhà máy sản xuất chất bán dẫn ô tô.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE