Quyết định quan trọng cho dự án xây cầu hơn 8.000 tỷ đồng nối Trà Vinh với Sóc Trăng

Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh với Sóc Trăng được điều chỉnh một số hạng mục và bố trí 4.130 tỷ đồng từ chương trình phục hồi...
Dự án này đi vào khai thác sẽ rút ngắn khoảng cách 80km so với sử dụng tuyến quốc lộ 1 khi đi từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM, giảm thời gian đi lại khoảng 1,5 đến 2 giờ chờ và phải đi qua 2 phà vượt sông Hậu (Phối cảnh cầu Đại Ngãi - Ảnh: Bộ GTVT).
Dự án này đi vào khai thác sẽ rút ngắn khoảng cách 80km so với sử dụng tuyến quốc lộ 1 khi đi từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM, giảm thời gian đi lại khoảng 1,5 đến 2 giờ chờ và phải đi qua 2 phà vượt sông Hậu (Phối cảnh cầu Đại Ngãi - Ảnh: Bộ GTVT).

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi vừa được Phó thủ tướng Lê Văn Thành phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Dự án này nằm trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Cụ thể, theo Quyết định số 878/QĐ-TTg vừa ban hành ngày 22/7, quy mô đầu tư của dự án cơ bản được thực hiện theo Quyết định số 1478/QĐ-TTg ngày 28/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, dự án được điều bổ sung một số hạng mục cần thiết để bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành, khai thác như nhà điều hành, quản lý; kè bảo vệ bờ sông, nắn cải kênh mương trong phạm vi dự án... Cùng với đó là điều chỉnh phạm vi giải phóng mặt bằng phần đường dẫn theo quy mô hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 20,5m.

Quy mô dự án thuộc nhóm A, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 8.014 tỷ đồng từ nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Trong đó, bố trí vốn từ chương trình phục hồi là 4.130 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án được thực hiện từ năm 2022 đến hết năm 2026.

Về cơ chế, chính sách thực hiện dự án, được tiến hành theo các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội.

Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin, số liệu báo cáo và đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, tổ chức thẩm định, trình duyệt theo đúng quy định pháp luật.

Cùng với đó, Bộ này phải tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch, đúng quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đấu thầu và các quy định của pháp luật có liên quan; có phương án xử lý dứt điểm đối với các nội dung công việc đã thực hiện của dự án trước đây, không để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.

Đồng thời, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các tỉnh: Trà Vinh, Sóc Trăng và các bộ, cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai dự án; chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình triển khai dự án.

Ngoài ra, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện đối với kết quả thẩm định báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải bố trí đủ vốn để triển khai dự án theo tiến độ; kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quyết định này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định của pháp luật.

CHUYỂN TỪ VỐN VAY ODA SANG ĐẦU TƯ CÔNG CÓ THỂ TĂNG TIẾN ĐỘ DỰ ÁN GẦN 2 NĂM

Liên quan đến dự án này, vào trung tuần tháng 4/2022, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận không sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản. Đồng thời, đưa dự án vào Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để chuyển đổi sang thực hiện theo hình thức đầu tư công sử dụng vốn trong nước.

Trước đó, vào tháng 10/2019, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Đại Ngãi sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Tuy nhiên, tới thời điểm trên, phía Nhật Bản vẫn chưa có cam kết vốn chính thức cho dự án.

Theo Bộ Giao thông vận tải, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án nếu dùng vốn đầu tư công sẽ giảm gần 26 tỷ đồng so với đầu tư bằng vốn vay ODA...

Trong khi đó, thời gian thực hiện Dự án cầu Đại Ngãi là 5 năm kể từ khi hiệp định vay vốn có hiệu lực nên theo tính toán của Bộ GTVT, việc vay vốn ODA nếu thuận lợi thì đến năm 2028 mới có thể hoàn thành Dự án.

Cũng trong giai đoạn này, do xúc tiến đầu tư vốn vay ODA quá chậm nên cử tri, HĐND, UBND và tỉnh ủy các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đều đã có văn bản gửi Chính phủ, các bộ liên quan đề nghị quan tâm sớm đầu tư cho dự án.

Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, cầu Đại Ngãi là dự án rất quan trọng nhằm nối thông quốc lộ 60. Sau khi hoàn thành, cây cầu này sẽ rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và phân luồng, giảm tải cho quốc lộ 1.

Trong đó, rút ngắn khoảng cách 80km so với sử dụng tuyến quốc lộ 1 khi đi từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM, giảm thời gian đi lại khoảng 1,5 đến 2 giờ chờ và phải đi qua 2 phà vượt sông Hậu.

Cũng theo tính toán của Bộ GTVT, nếu dự án được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công sử dụng vốn trong nước và áp dụng cơ chế đặc thù (của Quốc hội) sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Cụ thể, khi khởi công vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, có thể hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác sử dụng sớm hơn khoảng 2 năm.

Dự án cầu Đại Ngãi có điểm đầu giao với quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Tổng chiều dài thiết kế toàn tuyến của Dự án là 15,2km, trong đó phần cầu dài 3,42km bao gồm cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km, cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km; phần đường (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) dài 11,78km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng sức hút với các nhà đầu tư lớn

Sự tăng trưởng nhờ vào nền kinh tế vĩ mô, các chính sách liên quan, nhu cầu trong nước và những tiến bộ công nghệ đã giúp Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Bắc tiếp tục giữ vị trí top 10 trung tâm thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất Việt Nam, với lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2023.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh hoạ

Sầu riêng quyết định mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong quý I ước đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý đầu năm, sầu riêng và nhiều trái cây khác của Việt Nam chưa vào vụ nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt và vượt 1 tỷ USD, cho thấy ngành rau quả có nhiều khả năng đạt mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD trong năm nay.

Chat với BizLIVE