Cổ phiếu về đỉnh thời đại trước VN-Index
Đồng hành với sự hồi phục của VN-Index trong 3 tuần vừa qua, cổ phiếu PNJ đã có màn thể hiện ấn tượng. Mức tăng trong tuần vừa qua của PNJ là 0,74% nhưng tính chung trong cả 3 tuần, PNJ đã tăng tới 26,36%.
Trạng thái của PNJ hiện còn tốt hơn chỉ số VN-Index khi đã lấy lại hết các xu hướng tăng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Thậm chí, PNJ còn đã về vùng đỉnh thời đại.
Điều này cho thấy PNJ thuộc nhóm cổ phiếu hồi phục sớm so với thị trường chung. Nếu vẫn tiếp tục vươn lên tiếp thì đương nhiên các kỷ lục giá sẽ lại được ghi nhận.
Các diễn biến điều chỉnh có lẽ sẽ sớm xuất hiện bởi trạng thái giá đã dần vào vùng quá mua. Tuy nhiên, đây là những diễn biến hoàn toàn bình thường với mọi cổ phiếu.
Mấu chốt là cổ phiếu cần có sự điều chỉnh lành mạnh và hạ nhiệt một cách hợp lý. Nếu vùng giá 120.000 đồng/cổ phiếu giữ được trong một vài tuần tới, dòng tiền sẽ tiếp tục hứng thú với PNJ.
Lợi nhuận có thể sẽ tăng gấp đôi trong năm 2022
Theo công bố của PNJ, lũy kế 4 tháng năm 2022, PNJ Gold đã mở mới 7 cửa hàng, đóng 2 cửa hàng và nâng cấp 6 cửa hàng; PNJ Silver đóng 4 cửa hàng.
Tính đến cuối tháng 4/2022, hệ thống PNJ có 343 cửa hàng độc lập bao gồm 324 cửa hàng PNJ Gold, 10 PNJ Silver, 3 CAO Fine Jewellery, 2 PNJ Style và 1 PNJWatch và 3 PNJ Art.
CTCK Mirae Asset (MAS) đánh giá kế hoạch mở cửa hàng của PNJ sẽ chậm một chút trong năm 2022 và kỳ vọng mức mở thêm cửa hàng của PNJ sẽ vào khoảng 30 – 35 cửa hàng cho cả năm 2022. PNJ đặt mục tiêu phát triển 30 – 40 cửa hàng mỗi năm giai đoạn 2022 – 2025.
Về yếu tố tài chính, 4 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần và lãi ròng của PNJ đạt 12.912 tỷ và 866 tỷ đồng, lần lượt tăng 43% và 45% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do dịch Covid tạo áp lực giãn cách xã hội năm 2021. Mảng bán lẻ và vàng miếng tăng trưởng doanh thu đạt 45% và 64%. Theo tính toán, biên lợi nhuận gộp giảm từ 18,4% xuống 17,8% do tỷ trọng vàng miếng tăng.
Được biết, nhà máy sản xuất thứ 1 của PNJ ở TP.HCM với công suất 4 triệu sản phẩm/năm, đã gần hết công suất. PNJ sẽ tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất tại nhà máy thứ 2 tại Long Hậu (Long An) với 2 dây chuyền sản xuất trang sức vàng.
Nhờ kết quả kinh doanh khả quan, MAS nâng mức dự báo doanh thu thuần và lãi ròng năm 2022 lên mức 30.598 tỷ và 2.251 tỷ đồng, lần lượt tăng 56,5% và 118,7% so với cùng kỳ.
Mảng bán lẻ và bán sỉ kỳ vọng tăng trưởng 55,1% và 47,8% cùng kỳ. Đặc biệt, mảng vàng miếng tăng trưởng 68,9%. MAS đánh giá biên lợi nhuận gộp sẽ giảm từ 18,4% xuống 17,8% trong khi đó chi phí tài chính giảm 12% cùng kỳ.
Dự báo EPS cho năm 2022 ước đạt 9.288 đồng/cp, tương ứng P/E forward ở mức 13,5 lần, thấp hơn trung bình 5 năm gần đây.