Những việc cần làm để xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu trong cơn “bão giá” xăng dầu

Giá xăng dầu tăng phi mã cộng thêm mùa hè nóng nực, người dùng ô tô cần bảo dưỡng, chăm sóc đúng cách để chiếc xe vận hành hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.
Những việc cần làm để xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu trong cơn “bão giá” xăng dầu

Các chuyên gia kỹ thuật nhận định, hiện nay không ít người dùng ô tô Việt Nam vẫn chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động bảo trì, bảo dưỡng và chăm sóc xe định kỳ. Thậm chí có người còn cho rằng chỉ cần đổ xăng, thay dầu là được, việc bảo trì bảo dưỡng vài năm mới làm một lần.

Một vấn đề quan trọng, theo các chuyên gia, là đa số người dùng ô tô chưa biết phải làm những gì với chiếc xe của mình. Vì vậy, các chuyên gia kỹ thuật đã đưa ra một số gợi ý để người dùng ô tô chăm sóc xe đúng cách, nhất là trong bối cảnh giá nhiên liệu liên tiếp tăng mạnh và thậm chí sẽ rơi vào tình cảnh khan hiếm thời gian tới.

Kiểm tra, thay dầu máy và nước làm mát

Trong các công việc chăm sóc hệ thống động cơ và vận hành của xe thì đây là hạng mục mà người dùng ô tô cần “lên lịch” để kiểm tra sau những khoảng thời gian sử dụng được khuyến cáo.

Ví dụ, nếu trước đây bạn sử dụng loại dầu nhớt 10.000 km hoặc 5.000 km thì bạn cần “căn” tổng hành trình của chiếc xe để tiến hành thay đợt dầu mới. Động cơ là “trái tim” của chiếc xe và dầu máy là thứ “vitamin” quan trọng nhất giúp động cơ hoạt động hiệu quả.

Đối với những chiếc xe có niên hạn sử dụng dài, người dùng cần tự kiểm tra thường xuyên hơn do khả năng động cơ rơi vào tình trạng hao dầu rất dễ xảy ra. Nếu xe bị hao dầu mà bạn mới thay chưa lâu thì cần bổ sung ngay. Trường hợp không hiểu rõ, bạn có thể đến trạm dịch vụ ô tô gần nhất để các nhân viên kỹ thuật thực hiện, tránh đổ thừa dầu dẫn đến nguy hại cho động cơ.

Sử dụng điều hòa đúng cách

Hệ thống điều hòa ngoài chức năng làm mát còn có thể giúp cho các chi tiết cao su hoặc nhựa trong xe được bền hơn. Bên cạnh đó, hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả cũng sẽ giúp cho chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Đối với việc sử dụng điều hòa, các chuyên gia kỹ thuật đưa ra một số khuyến cáo quan trọng:

- Mở hết cửa kính xe khoảng 5-7 phút để hơi nóng trong xe thoát bớt ra ngoài, sau đó mới sử dụng xe. Việc này là rất quan trọng bởi những chiếc xe đỗ ngoài trời nắng, nhiệt độ trong xe có thể lên đến 70-80 độ.

- Chỉ bật điều hòa sau khi đã khởi động xe.

- Không để nhiệt độ trong xe quá chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời. Thông thường, khoảng cách chênh lệch khoảng 5 độ C là tối ưu.

- Nên đặt chế độ lấy gió trong để điều hòa làm mát nhanh hơn, nhất là khi vận hành trong đô thị hoặc những nơi có nhiều bụi bẩn.

Ngoài ra, đối với hệ thống điều hòa, người dùng có thể hoàn toàn tự kiểm tra và vệ sinh bộ phận lọc gió. Đây là chi tiết vô cùng quan trọng bởi khi lọc gió bị bẩn, gió sẽ không thoát ra được và vì vậy, việc làm mát trở nên rất khó khăn. Nơi tháo vệ sinh lọc gió thường nằm ở vị trí cốp đựng đồ bên ghế phải phía trước. Nếu lọc gió đã sử dụng quá lâu và hư hỏng thì bạn cần thay thế ngay.

Bảo trì, bảo dưỡng

Đây là một công việc vốn dĩ không dành cho hầu hết người dùng ô tô mà phải cần đến các trung tâm dịch vụ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bản thân người dùng nên quan tâm đến khoảng thời gian chiếc xe cần được đưa đi bảo trì, bảo dưỡng định kỳ.

Có một số hạng mục cực kỳ quan trọng của chiếc xe cần được bảo trì, bảo dưỡng định kỳ như bugi đánh lửa, bướm ga, kim phun, buồng đốt và két nước tản nhiệt. Đây đều là các bộ phận có vai trò quyết định đến khả năng vận hành hiệu quả của chiếc xe.

Kiểm tra lốp

Lốp giống như đôi chân của chúng ta, nếu yếu hoặc gặp “vấn đề”, việc đi lại sẽ rất nguy hiểm và không hiệu quả.

Vì vậy, người dùng cần thường xuyên kiểm tra lốp. Đối với những chiếc xe đời mới thì thường đã được nhà sản xuất trang bị tính năng đo áp suất lốp, bạn chỉ cần xem các thông số trên màn hình kỹ thuật nằm ở cụm đồng hồ. Đối với những chiếc xe đời cũ hơn, bạn có thể nhìn và cảm nhận bằng mắt thường.

Lốp xe thiếu hơi hay thừa hơi cũng đều nguy hiểm và ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Đặc biệt với xe non hơi, chúng không những khiến chiếc xe của bạn trở nên nguy hiểm khi cua gấp hoặc di chuyển tốc độ cao mà còn rất “hao xăng”.

Mỗi loại lốp đều có định mức hơi phù hợp, do đó người dùng có thể tham khảo các thông số của lốp. Với những xe di chuyển thường xuyên, bạn nên trang bị sẵn một máy bơm hơi sử dụng nguồn điện 12V trong xe để có thể tự bơm trong trường hợp lốp non mà không ở gần các garage, trạm dịch vụ.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE