Những mẫu xe ô tô vừa quay đầu rút khỏi Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2022 chứng kiến sự rút lui của một loạt mẫu xe do tình trạng ế ẩm hoặc thiếu hụt nguồn linh kiện để sản xuất.
Những mẫu xe ô tô vừa quay đầu rút khỏi Việt Nam

Đáng chú ý là trong số những mẫu xe quay đầu rút khỏi thị trường có mẫu xe từng rất đắt khách, có mẫu xe buộc phải nhường “đường” cho một cái tên khác cùng thương hiệu.

Ford EcoSport

Nếu bỏ qua Daihatsu Terios “sinh nhầm” thời thì Ford EcoSport chính là mẫu xe khai mở con đường của phân khúc gầm cao đô thị. Đã từng có giai đoạn EcoSport gần như một mình một chợ, trở thành lựa chọn thú vị cho các gia đình trẻ.

Tuy nhiên, khi Hyundai đưa Kona về bán, Kia ra mắt Seltos, Toyota tung ra thị trường Corolla Cross và mới đây là Raize, mẫu xe đến từ nước Mỹ phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt. Nhưng đó không hẳn là nguyên nhân khiến Ford Việt Nam quyết định ngừng phân phối EcoSport.

Mẫu xe urban SUV Ford EcoSport phiên bản 2020.

Mẫu xe urban SUV Ford EcoSport phiên bản 2020.

Theo đại diện hãng xe Mỹ, sở dĩ EcoSport dừng cuộc chơi từ cuối tháng 2/2022 là bởi tập đoàn tiến hành tái cơ cấu tại thị trường Ấn Độ, từ đó dẫn đến việc thay đổi cơ cấu sản phẩm và thiếu hụt nguồn linh kiện.

Với sự rút lui của EcoSport, danh mục sản phẩm của Ford tại thị trường Việt Nam hiện nay tạm thời chỉ còn Everest, Explorer, Ranger và Transit. Dự kiến trong giai đoạn cuối năm nay, Ford sẽ đưa về Việt Nam mẫu xe Territory để cạnh tranh với các đối thủ Honda CR-V, Mazda CX-5, Subaru Forester hay Hyundai Tucson.

Hyundai Kona

Cùng chung lý do được công bố tượng tự đối thủ Ford EcoSport nhưng số phận Hyundai Kona lại có chút khác biệt.

Thiết kế lạ mắt và giá bán cạnh tranh từng giúp Hyundai Kona vượt qua EcoSport về doanh số. Thế nhưng, khi Toyota Raize về nước và trước đó là Corolla Cross ở phân khúc nhỉnh hơn đôi chút cùng sự cạnh tranh mạnh mẽ của “anh em họ” Kia Seltos, mẫu xe được lắp ráp bởi TC Motor ngày càng tỏ ra đuối sức.

Mẫu xe gầm cao đô thị đến từ Hàn Quốc đã không còn giữ được sức hấp dẫn trên thị trường.

Mẫu xe gầm cao đô thị đến từ Hàn Quốc đã không còn giữ được sức hấp dẫn trên thị trường.

Kona có phần lỗi thời và do đó, TC Motor đã quyết định đưa Creta mới về nước qua kênh nhập khẩu từ Indonesia để thay thế. Đáng chú ý, Creta không phải cái tên mới tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe này lần đầu tiên được TC Motor đưa về Việt Nam vào tháng 9/2015. Creta có kích thước nhỏ hơn Kona và thiết kế cũng thô ráp, ít được người tiêu dùng lựa chọn.

Theo thống kê, lượng xe Hyundai Kona bán ra thị trường trong tháng 5/2022 chỉ đạt vẻn vẹn 31 chiếc. Cộng dồn nửa đầu năm nay, tổng sản lượng bán hàng của Hyundai Kona cũng chỉ đạt 1.265 chiếc, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2021.

Toyota Hilux

Thông tin Toyota Việt Nam ngừng bán mẫu xe bán tải Hilux là một bất ngờ. Bởi trên thực tế, Hilux luôn được người tiêu dùng trong nước đánh giá cao về thiết kế, khả năng vận hành và đây cũng chính là một đối thủ xứng tầm với Ford Ranger.

Lý do dẫn đến quyết định tạm dừng phân phối Hilux dường như là bất khả kháng đối với liên doanh ô tô Nhật Bản. Cụ thể, theo giải thích của đại diện Toyota Việt Nam, mẫu xe Hilux hiện vẫn đang sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trong khi theo quy định mới, các mẫu xe nhập khẩu bắt buộc phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Tiêu chuẩn khí thải đang là một trở ngại đối với Toyota Hilux.

Tiêu chuẩn khí thải đang là một trở ngại đối với Toyota Hilux.

Bên cạnh đó, trường hợp Toyota nhập khẩu xe sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 về nước cũng sẽ vướng phải một bất cập khác là hiện nay, số lượng trạm xăng dầu bán diesel đạt mức 5 (DO-V) phù hợp với loại xe này còn đang rất ít ỏi. Nếu xe đổ dầu không đủ tiêu chuẩn sẽ dẫn đến những hư hại cho động cơ.

Vì vậy, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Toyota Việt Nam đã quyết định dừng nhập khẩu Hilux từ tháng 1/2022 và chưa biết khi nào sẽ đưa mẫu xe bán tải này trở lại thị trường.

Toyota Rush

Khác với “cú vấp ổ gà” tiêu chuẩn khí thải của Hilux, động thái quay đầu rút lui khỏi thị trường của Rush dường như là khó tránh khỏi.

Trong số những “tân binh” được Toyota Việt Nam đưa về nước vài năm trở lại đây thì Rush là trường hợp hiếm hoi rơi vào thất bại. Rush được định vị ở phân khúc SUV 5+2 chỗ ngồi nhưng bản chất giống một chiếc MPV. Mẫu xe không được người tiêu dùng đánh giá cao cả về thiết kế lẫn khả năng vận hành.

Rush được định vị ở phân khúc SUV 5+2 chỗ ngồi nhưng bản chất giống một chiếc MPV.

Rush được định vị ở phân khúc SUV 5+2 chỗ ngồi nhưng bản chất giống một chiếc MPV.

Một yếu tố quan trọng nữa là ở nhóm xe cấu hình 5+2 chỗ ngồi giá rẻ, Toyota Rush phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các mẫu xe cùng tiêu chí khác như Suzki XL7 (và Suzuki Ertiga) hay Mitsubishi Xpander.

Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, cộng dồn 3 tháng đầu năm 2022 (tức trước khi các đại lý dừng ký hợp đồng xe mới), tổng lượng xe Toyota Rush bán ra thị trường chỉ đạt vẹn vẹn 464 chiếc. Đến tháng 5/2022, Toyota Việt Nam đã chính thức rút cái tên Rush ra khỏi danh mục sản phẩm.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE