Vấn đề thu phí BOT tại tuyến cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài đã được các đại biểu nêu ra tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực giao thông sáng nay (9/6) và nhận được nhiều ý kiến tranh luận.
Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định nói: "Bộ trưởng đã khẳng định các trạm BOT khi đã hoàn vốn thì sẽ dừng thu phí và ngày 22/4/2020, Bộ trưởng cũng đã trả lời bằng văn bản số 3844 về nội dung kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long -Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt, một trạm thu phí gây nhiều bức xúc cho người dân vì vị trí đặt không đúng.
Trong công văn trả lời, Bộ trưởng nói là dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn nhưng đến giờ này trạm thu phí đấy vẫn còn hoạt động bình thường". Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu hỏi Bộ trưởng bao giờ trạm thu phí bất cập này sẽ chính thức được dỡ bỏ?
Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết tiếp thu ý kiến của đại biểu và tiến hành rà soát lại để đảm bảo công bằng giữa nhà đầu tư với người dân.
Hợp đồng cũng ký kết qua nhiều giai đoạn, thời thế cũng có thay đổi. Do đó, Bộ rà soát, kiểm tra nếu các hợp đồng đủ điều kiện dừng thì dừng ngay, không để lại trạm nữa.
Giai đoạn trước khi lưu lượng giao thông đi qua trạm thu phí này lớn thì dự kiến thời gian thu phí sẽ ngắn lại. Tuy nhiên, do dịch bệnh lưu lượng giao thông thấp, thời gian thu phí sẽ bị kéo dài.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: "Cơ quan nhà nước không có quyền lợi gì trong này nhưng phải giám sát để làm sao người dân thực hiện nghiêm và cũng giám sát nhà đầu tư thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký kết".
Đại biểu Nguyễn Hải Trung - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội |
Tranh luận cùng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Hải Trung - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội cho biết, hiện nay nhiều ý kiến phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, hoạt động cả trên không gian mạng và cả trên thực địa, gây phức tạp về an ninh trật tự.
Hàng ngày, hàng giờ, lực lượng công an đã phải xử lý giải quyết các vụ việc rất phức tạp. Do đó, đại biểu Nguyễn Hải Chung đề nghị Bộ trưởng trong thời gian tới cho rà soát, nhưng cần cho biết cụ thể rà soát đến bao giờ và lúc nào thì dừng, lý do tại sao đến lúc đó mới dừng để trả lời cho nhân dân, cử tri biết.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện nay chỉ có 2 giải pháp.
Nếu kết thúc sớm, trước khi kết toán theo hợp đồng để nhà đầu tư thu hồi được vốn, có lợi nhuận theo quy định của Nhà nước cần cho phép nhà đầu tư thu phí để giám sát và kết thúc. Theo Bộ trưởng, đây là giải pháp mà hiện nay đang làm.
Về giải pháp thứ hai là phải mua lại một phần. Bởi, theo hợp đồng đã ký, qua giám sát, đến thời điểm này, nhà đầu tư chưa thu hồi toàn bộ, nếu kết thúc sớm thì cần có giải pháp cho nhà đầu tư.
Tại phiên chất vấn, đại biểu cũng đặt vấn đề về tại sao trong nhiều kỳ kiểm toán nhà nước vào cuộc, nhiều dự án giao thông chênh lệch về thời gian thu phí với hàng chục năm, tổng cộng chênh lệch đến hàng trăm năm.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải thích rằng, hợp đồng ký với nhà đầu tư BOT là hợp đồng nguyên tắc khi chưa có hồ sơ dự án, chưa có các số liệu về thu phí, khả năng hoàn vốn dự án. Sau khi hoàn thành dự án, Bộ GTVT và nhà đầu tư mới ký hợp đồng chính thức để thời gian thu phí bám sát nhất với thực tế.
Do đó, kết quả kiểm soát không khác nhiều so với hợp đồng ký sau khi hoàn thành dự án và chỉ lệch nhiều so với hợp đồng nguyên tắc ký khi chưa hoàn thành dự án.