Ước tính đã có 65.836 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong nửa đầu năm 2022, đạt giá trị kim ngạch tương đương hơn 1,63 tỷ USD.
0:00 / 0:00
0:00
Toyota Land Cruiser là mẫu xe điển hình cho tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở thị trường ô tô nhập khẩu.
Toyota Land Cruiser là mẫu xe điển hình cho tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở thị trường ô tô nhập khẩu.

Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm 18,8% về lượng và giảm 11,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cũng cho biết, tính riêng trong tháng 6/2022, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU ước đạt 15.000 chiếc, tương ứng 352 triệu USD, giảm 4.000 chiếc về lượng và giảm 137 triệu USD về giá trị so với tháng liền kề trước đó.

Dễ nhận thấy kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU đang có xu hướng suy giảm đáng kể. Hiện nay, hầu hết mọi ngành kinh tế đã hoạt động trở lại sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát. Tuy nhiên, trong khi nhu cầu mua sắm phương tiện phục vụ sản xuất, kinh doanh và đi lại tăng cao thì lượng ô tô nhập khẩu lại giảm so với năm ngoái.

Điều này được lý giải một phần bởi tình trạng thiếu hụt nguồn cung từ các nhà sản xuất nước ngoài. Ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng địa chính trị Nga – Ukraine đang ít nhiều làm đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng trên toàn cầu khiến cho sản lượng sản xuất, lắp ráp ô tô tại các nhà máy bị hạn chế đáng kể.

Tình hình trên thị trường ô tô cũng phản ảnh khá rõ hiện tượng này. Theo khảo sát, hiện tại hầu hết các mẫu xe nhập khẩu đều đang rơi vào tình trạng “cháy hàng” không có xe để bàn giao. Cá biệt đối với một số mẫu xe hạng sang hoặc xe nhập khẩu có giá trị lớn, các đại lý buộc phải tạm dừng nhận đơn đặt hàng mới do không chắc chắn được thời điểm xe về nước.

Đơn cử mới đây các đại lý Toyota đã thông báo ngừng nhận đặt cọc mẫu xe Land Cruiser do không đảm bảo được nguồn cung. Tình trạng “cháy hàng” cũng khiến giá bán của mẫu xe này bị đẩy lên cao hơn giá khuyến nghị thậm chí hơn 1 tỷ đồng đối với một số chiếc xe còn sót lại.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung cũng diễn ra rộng khắp ở thị trường xe nhập khẩu. Đây cũng là cơ hội để các loại xe lắp ráp trong nước (CKD) bứt phá với sức mua tăng mạnh trong thời gian vừa qua, nhất là trước khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực từ ngày 31/5/2022.

Tuy nhiên, theo đánh giá thì giai đoạn nửa cuối năm nay, sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam cũng sẽ khó bứt phá bởi lực cản đáng kể về nguồn cung linh kiện cho các nhà máy lắp ráp.

Người Việt chi hơn 1,6 tỷ USD nhập khẩu ô tô nửa đầu năm 2022 ảnh 1

An Nhi