Người dùng “cuồng” TikTok thế nào?

TikTok vượt mặt hàng loạt ứng dụng đình đám trên toàn thế giới để đứng đầu danh sách tải xuống trên App Store và Google Play.
TikTok đang lấy người dùng của nhiều nền tảng đối thủ
TikTok đang lấy người dùng của nhiều nền tảng đối thủ

TikTok là nền tảng mạng xã hội phát triển nhanh hàng đầu thế giới. Quý 1/2022, nền tảng của ByteDance vẫn là ứng dụng được tải nhiều nhất thế giới, xếp trên Instagram, Facebook, WhatsApp và Telegram.

Hãng nghiên cứu Sensor Tower phát hành báo cáo quý 1/2022, công bố các ứng dụng được tải nhiều nhất trong thời gian này. 1 năm trước đó, tổng lượt tải TikTok vượt 3,5 tỷ, trở thành ứng dụng thứ 5 đạt thành tích này.

TikTok đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng được tải nhiều nhất thế giới trong quý 1/2022

TikTok đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng được tải nhiều nhất thế giới trong quý 1/2022

Từ đầu năm 2022, TikTok được tải hơn 175 triệu lượt. Tính từ năm 2018, không có ứng dụng nào qua mặt TikTok về số lượt tải. Ứng dụng của Trung Quốc thống trị nhờ nội dung hợp thời, thuật toán độc đáo và cộng đồng đa dạng. Gần đây, TikTok nâng cấp và bổ sung tiện ích tương tác cho các quảng cáo trong luồng (in-feed ads) cũng như thử nghiệm nút “dislike” bình luận.

Nếu xét theo lượt tải trên iPhone và iPad, thứ hạng của 5 ứng dụng đầu bảng không thay đổi trong 3 quý vừa qua. TikTok vượt 70 triệu lượt tải trên iOS trong quý 1/2022 nhờ tăng trưởng 11% tại châu Á. Dù bị cấm tại Ấn Độ, một trong các thị trường lớn nhất toàn cầu, ứng dụng vẫn đứng thứ 3 tại châu Á và là số 1 trên App Store.

Tại Mỹ, TikTok đứng thứ nhất từ quý 1/2021. Ứng dụng cuối cùng đánh bại TikTok là Zoom vào tháng 4/2020. Cũng từ quý 1 năm ngoái, TikTok và YouTube là 2 ứng dụng hàng đầu trên App Store Mỹ. TikTok còn chiếm vị trí số 1 trên Google Play Mỹ với lượt tải tăng 19%.

Báo cáo của Sensor Tower dựa trên số liệu lượt tải trên App Store và Google Play từ ngày 1/1 - 31/3, không tính các ứng dụng được cài sẵn cũng như các chợ ứng dụng bên ngoài.

Số lượng người dùng Facebook bất ngờ tăng

Số lượng người dùng của Facebook tăng lên 1,96 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày, tăng từ mức 1,93 tỷ được báo cáo vào tháng 2. Trước đó, giới phân tích dự kiến số người dùng hàng ngày của Facebook tăng lên 1,95 tỷ. Trong quý trước, số người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook giảm 2 triệu người.

Con số người dùng tăng là 1 bất ngờ đối với gã khổng lồ công nghệ. Sau khi các đối thủ trong ngành quảng cáo trực tuyến công bố kết quả kinh doanh kém, giới đầu tư lo sợ điều tồi tệ nhất. Nhưng kết quả tốt hơn kỳ vọng đẩy cổ phiếu Meta tăng hơn 18%.

Facebook có thêm nhiều người dùng hơn dự báo nhưng công ty mẹ Meta công bố mức tăng trưởng doanh thu chậm nhất kể từ khi niêm yết cách đây 1 thập kỷ. Mảng quảng cáo của công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn và những thách thức liên quan đến bảo mật.

Cổ phiếu của Meta lao dốc vào tháng 2 sau khi công ty công bố kết quả quý 4/2021 cho thấy lợi nhuận giảm mạnh hơn dự kiến, triển vọng doanh thu ảm đạm và lượng người dùng hoạt động hàng ngày sụt giảm. Cổ phiếu Meta giảm gần 44% và công ty mất gần 400 tỷ USD giá trị thị trường.

Facebook coi TikTok là đối thủ lớn nhất

Facebook coi TikTok là đối thủ lớn nhất

Để chống lại đối thủ TikTok, công ty cho biết sẽ tích cực sử dụng trí tuệ nhân tạo để khuyến nghị nội dung cho người dùng, thay vì lấp đầy trang bằng các bài đăng từ bạn bè và gia đình. Điều đó có nghĩa là Facebook sẽ hoạt động giống như TikTok - cung cấp nội dung cho người dùng dựa trên sở thích theo thuật toán của công ty, chứ không phải từ những tài khoản theo dõi.

Doanh thu quảng cáo của Meta trong quý đầu tiên năm nay là 27,9 tỷ USD, tăng 6,6% so với 1 năm trước. Giới phân tích dự đoán doanh thu quảng cáo của Meta đạt 28,3 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2022.

Đây là tốc độ chậm nhất kể từ khi công ty niêm yết cổ phiếu vào năm 2012. Điều này cho thấy những tác động của tính năng mới trên hệ điều hành iOS của Apple với mảng quảng cáo của Meta. Công ty cảnh báo rằng những thay đổi gây thiệt hại khoảng 10 tỷ USD trong năm 2022.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE