Nghiên cứu xây sân bay Nà Sản với tổng vốn hơn 3.000 tỷ đồng

Việc đầu tư Cảng hàng không Nà Sản dự kiến sẽ chia thành hai giai đoạn, vận hành khai thác vào năm 2026.
Sân bay Nà Sản đóng cửa từ tháng 5/2004 vì hạ tầng không đáp ứng yêu cầu
Sân bay Nà Sản đóng cửa từ tháng 5/2004 vì hạ tầng không đáp ứng yêu cầu

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Sơn La.

Ngày 2/8, UBND tỉnh Sơn La có tờ trình về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công tư. Tờ trình do Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh ký đề xuất xây Cảng hàng không Nà Sản tại huyện Mai Sơn, trên nền sân bay cũ với diện tích khoảng 249 ha, mở rộng thêm khoảng 78,5 ha. Địa phương này cũng đề nghị được giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ GTVT hoàn thiện dự thảo quyết định thành lập Tổ công tác để nghiên cứu tổng thể xã hội hóa đầu tư đối với các sân bay Thành Sơn, Biên Hòa, Chu Lai, Vinh, Cần Thơ, Nà Sản…

Cảng hàng không Nà Sản được người Pháp xây dựng vào những năm 1950. Đến đầu thập niên 60, cơ sở khôi phục hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do khách ít. Năm 1994, cảng hàng không Nà Sản được khai thác trở lại đến tháng 5/2004 tiếp tục đóng cửa vì hạ tầng không đáp ứng yêu cầu.

Trong Quy hoạch phát triển giao thông hàng không, Nà Sản là cảng hàng không nội địa cấp 4C và sân bay quân sự cấp 1, công suất đến năm 2030 đạt 1,5 triệu khách mỗi năm. Khu bay có thể khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Trong đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội, Nà Sản được xếp vào nhóm 3 cùng với các sân bay như Điện Biên, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo. Đây là nhóm cảng ở vùng xa, miền núi, hải đảo.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án theo lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La là 3.028 tỷ đồng, giai đoạn 1 cần 2.560 tỷ đồng. Theo phương án tài chính sơ bộ được UBND tỉnh Sơn La tính toán, dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản có thời gian hoàn vốn là 47 năm 3 tháng.

Dự kiến phần vốn Nhà nước do tỉnh Sơn La cân đối, bố trí khoảng 300 tỷ đồng phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư. Hơn 1.700 tỷ đồng còn lại kêu gọi doanh nghiệp đầu tư. Lãnh đạo tỉnh Sơn La cho biết có một số nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu dự án theo hình thức BOT.

Việc đầu tư Cảng hàng không Nà Sản dự kiến sẽ được chia thành hai giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 xây dựng sân bay dân dụng đạt cấp 4C và sân bay quân sự cấp 1 đạt công suất 1 triệu hành khách mỗi năm.

Trong giai đoạn 2, mở rộng các hạng mục để đạt công suất 2 triệu hành khách mỗi năm, đảm bảo phù hợp với quy hoạch sau năm 2030.

Thời gian chuẩn bị dự án kéo dài một năm, từ quý 2/2022 đến quý 2/2023. Cảng hàng không cần hơn 2 năm để thi công trước khi vận hành khai thác vào năm 2026.

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng sức hút với các nhà đầu tư lớn

Sự tăng trưởng nhờ vào nền kinh tế vĩ mô, các chính sách liên quan, nhu cầu trong nước và những tiến bộ công nghệ đã giúp Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Bắc tiếp tục giữ vị trí top 10 trung tâm thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất Việt Nam, với lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2023.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh hoạ

Sầu riêng quyết định mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong quý I ước đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý đầu năm, sầu riêng và nhiều trái cây khác của Việt Nam chưa vào vụ nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt và vượt 1 tỷ USD, cho thấy ngành rau quả có nhiều khả năng đạt mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD trong năm nay.

Chat với BizLIVE