Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Căn cứ vào đề nghị của các địa phương và doanh nghiệp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu, xử lý đề xuất của các địa phương TP.HCM, Tiền Giang, Long An và Tập đoàn Đèo Cả về việc đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có lưu lượng giai đoạn cao điểm 30.000 lượt xe/ngày đêm |
Tuyến cao tốc mới được đưa vào khai thác nhưng xuất hiện tình trạng quá tải phương tiện. Lưu lượng trên tuyến TP.HCM - Trung Lương tăng cao sau khi dừng thu phí, trung bình khoảng 51.000 lượt xe/ngày đêm. Điều này khiến tình trạng ùn ứ thường xuyên xảy ra, xe dàn hàng ngang, chạy vào làn khẩn cấp… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Tốc độ xe chạy trên tuyến trung bình giảm xuống trung bình còn 60-70 km/h trong khi vận tốc thiết kế 120 km/h.
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1) được thiết kế với vận tốc 80 km/h, gồm 4 làn xe hạn chế. Tuyến chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, chỉ bố trí điểm dừng khẩn cấp so le nhau, khoảng cách từ 4-5 km.
Trong khoảng 3 tháng đưa vào vận hành không thu phí (từ tháng 4-8), tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có hơn 2,2 triệu lượt xe với lưu lượng xe giai đoạn cao điểm 30.000 lượt xe/ngày đêm.
Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, năng lực thông hành hiện tại của 2 tuyến cao tốc khá hạn chế so với lượng phương tiện thực tế dẫn đến chưa phát huy hiệu quả đầu tư.
Sau khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành, kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương dự kiến vào năm 2023 sẽ khiến lưu lượng trên tuyến tăng cao hơn nữa. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận là cần thiết.
Đại diện Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất mở rộng quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn bao gồm 6 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Theo đó, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến đường huyết mạch quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Giai đoạn 1 của dự án được đưa vào vận hành, giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang.
Theo tính toán của đơn vị tư vấn, dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương có tổng mức đầu tư giai đoạn 2 khoảng 8.200 tỷ đồng được đơn vị tư vấn đề xuất triển khai theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BTL.
Với dự án dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 2 khoảng 9.500 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn đánh giá hình thức BOT là phương án tối ưu để thực hiện. Trường hợp triển khai dự án theo hình thức PPP khác đều không khả thi do chưa phù hợp theo quy định tại Luật PPP, Luật Đầu tư công.