Nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc theo đề nghị của địa phương.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thường xuyên xảy ra hiện tượng quá tải phương tiện
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thường xuyên xảy ra hiện tượng quá tải phương tiện

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Căn cứ vào đề nghị của các địa phương và doanh nghiệp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu, xử lý đề xuất của các địa phương TP.HCM, Tiền Giang, Long An và Tập đoàn Đèo Cả về việc đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có lưu lượng giai đoạn cao điểm 30.000 lượt xe/ngày đêm

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có lưu lượng giai đoạn cao điểm 30.000 lượt xe/ngày đêm

Tuyến cao tốc mới được đưa vào khai thác nhưng xuất hiện tình trạng quá tải phương tiện. Lưu lượng trên tuyến TP.HCM - Trung Lương tăng cao sau khi dừng thu phí, trung bình khoảng 51.000 lượt xe/ngày đêm. Điều này khiến tình trạng ùn ứ thường xuyên xảy ra, xe dàn hàng ngang, chạy vào làn khẩn cấp… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tốc độ xe chạy trên tuyến trung bình giảm xuống trung bình còn 60-70 km/h trong khi vận tốc thiết kế 120 km/h.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1) được thiết kế với vận tốc 80 km/h, gồm 4 làn xe hạn chế. Tuyến chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, chỉ bố trí điểm dừng khẩn cấp so le nhau, khoảng cách từ 4-5 km.

Trong khoảng 3 tháng đưa vào vận hành không thu phí (từ tháng 4-8), tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có hơn 2,2 triệu lượt xe với lưu lượng xe giai đoạn cao điểm 30.000 lượt xe/ngày đêm.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, năng lực thông hành hiện tại của 2 tuyến cao tốc khá hạn chế so với lượng phương tiện thực tế dẫn đến chưa phát huy hiệu quả đầu tư.

Sau khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành, kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương dự kiến vào năm 2023 sẽ khiến lưu lượng trên tuyến tăng cao hơn nữa. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận là cần thiết.

Đại diện Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất mở rộng quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn bao gồm 6 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Theo đó, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến đường huyết mạch quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Giai đoạn 1 của dự án được đưa vào vận hành, giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương có tổng mức đầu tư giai đoạn 2 khoảng 8.200 tỷ đồng được đơn vị tư vấn đề xuất triển khai theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BTL.

Với dự án dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 2 khoảng 9.500 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn đánh giá hình thức BOT là phương án tối ưu để thực hiện. Trường hợp triển khai dự án theo hình thức PPP khác đều không khả thi do chưa phù hợp theo quy định tại Luật PPP, Luật Đầu tư công.

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng sức hút với các nhà đầu tư lớn

Sự tăng trưởng nhờ vào nền kinh tế vĩ mô, các chính sách liên quan, nhu cầu trong nước và những tiến bộ công nghệ đã giúp Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Bắc tiếp tục giữ vị trí top 10 trung tâm thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất Việt Nam, với lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2023.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh hoạ

Sầu riêng quyết định mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong quý I ước đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý đầu năm, sầu riêng và nhiều trái cây khác của Việt Nam chưa vào vụ nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt và vượt 1 tỷ USD, cho thấy ngành rau quả có nhiều khả năng đạt mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD trong năm nay.

Chat với BizLIVE