Nghiên cứu cao tốc 16.729 tỷ đồng nối TP.HCM với cửa khẩu đi Campuchia

Chiều dài toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài khoảng 53,5 km, với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn.
Cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh)
Cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh)

Ngày 26/9, Phó thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định 1134 thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh).

Theo đó, Hội đồng thẩm định liên ngành do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch. Phó chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Các thành viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo UBND TP.HCM và lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định.

Báo cáo kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định liên ngành cần đưa ra ý kiến với từng nội dung và đề xuất phương án giải quyết trong trường hợp có nội dung chưa đồng thuận hoặc cần bổ sung, hoàn thiện.

Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ cho hoạt động. Các cơ quan có thành viên thuộc Hội đồng thẩm định liên ngành có văn bản cử người gửi về cơ quan thường trực Hội đồng (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trước ngày 30/9.

UBND TP.HCM có trách nhiệm cung cấp hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và bố trí chi phí thẩm định của Hội đồng.

Theo thiết kế, chiều dài toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài khoảng 53,5 km với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TP.HCM) và điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).

Dự án được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT và chia làm 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, xây dựng đoạn TP.HCM - Trảng Bàng (Tây Ninh) với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế.

Giai đoạn 2 xây dựng đoạn TP.HCM - Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 6 làn xe.

Hiện tại, việc kết nối giao thông giữa TP.HCM với Tây Ninh chỉ qua đường Quốc Lộ 22 đang trở nên quá tải. Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được kỳ vọng xóa thế độc đạo của Quốc Lộ 2, làm giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc Lộ 22.

Trong tương lai, tuyến cao tốc Mộc Bài giúp rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến cửa khẩu quốc tế đi Campuchia, tăng cường kết nối vùng trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet (Campuchia), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, UBND TP.HCM dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng cao tốc là 9.296 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng ở TP.HCM là 5.901 tỷ đồng, ở Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng.

Sơ bộ tổng đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là 16.729 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án 7.433 tỷ đồng từ ngân sách của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh, nhà đầu tư huy động khoảng 9.296 tỷ đồng (chiếm 56% tổng đầu tư).

Để hoàn vốn, nhà đầu tư dự kiến thu phí đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong 18 năm 1 tháng.

UBND TP.HCM đặt tiến độ giải phóng mặt bằng từ quý 4/2023 đến quý 3/2025, xây dựng từ quý 3/2024 đến năm 2027 hoàn thành đưa vào khai thác.

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Dòng vốn FDI giúp duy trì "điểm sáng" của thị trường bất động sản công nghiệp trong quý đầu tiên năm 2024

Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường trong quý 1/2024 nhờ tăng trưởng tốt dòng vốn FDI. Giá thuê đất trung bình tăng nhẹ 1% tại Hà Nội, đạt 214 USD/m²/kỳ hạn, so với quý trước, trong khi giá thuê đất trung bình tại TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn không tăng, lần lượt là 230 USD/m²/kỳ hạn và 95 USD/m²/kỳ hạn.

Ảnh minh họa

Bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng sức hút với các nhà đầu tư lớn

Sự tăng trưởng nhờ vào nền kinh tế vĩ mô, các chính sách liên quan, nhu cầu trong nước và những tiến bộ công nghệ đã giúp Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Bắc tiếp tục giữ vị trí top 10 trung tâm thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất Việt Nam, với lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2023.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư

Bà Rịa-Vũng Tàu, thỏi “nam châm” hút vốn đầu tư trong và ngoài nước

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức “Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư”. Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư và tăng vốn cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 25.880 tỷ đồng và hơn 1,4 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn bán lẻ điện tử

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các lực lượng chức năng xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Ảnh minh hoạ

Sầu riêng quyết định mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong quý I ước đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý đầu năm, sầu riêng và nhiều trái cây khác của Việt Nam chưa vào vụ nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt và vượt 1 tỷ USD, cho thấy ngành rau quả có nhiều khả năng đạt mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD trong năm nay.

Chat với BizLIVE