Theo thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 6/2020, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 349,9 triệu USD, tăng 19,2% so với tháng 6/2019, mức tăng trưởng tốt nhất kể từ tháng 3/2020.
Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 1,5 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn ở các thị trường chính.
Theo VASEP, xuất khẩu tôm Việt Nam sang hai thị trường chủ chốt là Mỹ và Trung Quốc trong tháng 6 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng tiếp theo.
Trong cơ cấu xuất khẩu tôm 6 tháng đầu năm nay, tôm chân trắng chiếm 70,1% tổng giá trị xuất khẩu, tôm sú chiếm 18,2%, còn lại là tôm biển. Trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19, xuất khẩu tôm chân trắng có giá hợp lý tăng tốt hơn tôm sú, các sản phẩm tôm đã qua chế biến được tiêu thụ nhiều hơn so với sản phẩm tươi/sống/đông lạnh.
Không chỉ tăng xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc, tháng 6 năm nay, Việt Nam còn tăng kim ngạch xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc, Anh, Canada với mức tăng trưởng 2 con số.
Kim ngạch xuất khẩu tôm theo từng tháng trong giai đoạn 2019 - 2020 (Nguồn: VASEP)
Trong tháng 6/2020, Mỹ vươn lên vị trí dẫn đầu về nhập khẩu tôm Việt Nam, chiếm tỷ trọng 21,2%. Kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong tháng 6/2020 tăng trưởng tốt 54,4% so với tháng 6/2019. Trước đó, cũng theo VASEP, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam lớn nhất trong tháng 5/2020 với tỷ trọng 19,2%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ đạt 323,3 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động xuất khẩu song hoạt động xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ vẫn tăng trưởng khá ổn định trong 6 tháng đầu năm nay.
Trên thị trường Mỹ, trong 6 tháng đầu năm nay, tôm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn so với các nguồn cung đối thủ nhờ ổn định lại sản xuất nhanh hơn sau Covid-19 trong khi các nguồn cung như Ấn Độ và Ecuador vẫn còn đang phải chịu tác động nặng nề.
Các nhà chế biến và xuất khẩu tôm của Ấn Độ, Ecuador không chỉ chịu tác động bởi đơn hàng giảm mà ngay cả hoạt động sản xuất trong nước bị đình trệ do lệnh phong tỏa, thiếu công nhân trong các nhà máy do họ không đi làm vì lo ngại bị nhiễm bệnh.
Nhật Bản là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 2 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 18,3%. Trong tháng 6/2020, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản giảm 3,7%.
Tuy nhiên, nhờ sự tăng trưởng trong những tháng trước đó, nên kim ngạch xuất khẩu tôm sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm đạt 278,2 triệu USD, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch xuất khẩu tôm sang EU trong tháng 6 giảm 7,9%, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu sang 2 thị trường đơn lẻ trong khối là Hà Lan và Bỉ lại tăng trưởng dương lần lượt là 11% và 17%. Lũy kế 6 tháng đầu năm, xuất khẩu sang EU đạt 200,7 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo VASEP, ít nhất 17 nguồn cung đã giảm xuất khẩu tôm sang Mỹ trong tháng 5/2020 như: Nicaragua, Bangladesh, Saudi Arabia, Sri Lanka và Na Uy,... Do đó, nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ từ Việt Nam sẽ không giảm để bù đắp nguồn cung giảm từ các nguồn cung trên.
Tháng 6/2020, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc cũng tăng trưởng tốt 23% đạt 57,7 triệu USD. Các nguồn cung tôm lớn cho Trung Quốc đều đang gặp phải các khó khăn trong xuất khẩu tôm sang thị trường này.
Mới đây, Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu tôm từ 3 công ty của Ecuador với lý do phát hiện virus corona trên bao bì sản phẩm. Ngành xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Trung Quốc cũng gặp khó do một số lô hàng bị trì hoãn thông quan tại các cảng Trung Quốc với lý do để giám sát Covid-19.
VASEP dự báo, giá tôm Việt Nam đã có xu hướng tăng trong tháng 6. Tồn kho tại các thị trường chính như Nhật Bản, Mỹ và EU không cao như những tháng trước đó. Do vậy, xuất khẩu tôm của Việt Nam dự kiến tiếp tục tăng trưởng khả quan trong các tháng tới.
Mặc dù đang là thời điểm thu hoạch rộ nhưng giá hồ tiêu trong nước liên tục tăng ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngày 21/02 giá tiêu đồng loạt tăng 2.000 đồng/kg, tại các khu vực trọng điểm và giao dịch quanh mức 86.500 – 89.500 đồng/kg.
10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt 215.112 tấn, chiếm tỷ lệ 41,61%. Do chiếm tỷ lệ lớn nên sự tăng, giảm xuất khẩu của một trong 2 thị trường đều ảnh hưởng lớn đến kim ngạch xuất khẩu toàn ngành điều.
Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 10/2023 tăng 3,4% so với tháng trước, tuy nhiên lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản vẫn giảm đến 21%. Theo Tổng thư ký Vasep, thị trường có nhiều khó khăn nên xuất khẩu thủy sản năm nay có thể chỉ đạt khoảng 9 tỷ USD.
Ước tính 7 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra đạt gần 1 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chính đang có tín hiệu tích cực, kỳ vọng xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,77 tỷ USD, giảm 27,45% so với năm 2022, giảm 230 triệu so với mục tiêu 2 tỷ USD.
Khi thị trường liên tiếp nhận lệnh cấm hoặc hạn chế xuất khẩu gạo của một số nước, giá gạo Việt Nam đã có những bước “nhảy vọt” và đang có hiện tượng giá gạo trong nước cao hơn giá xuất khẩu. Do vậy, giá gạo tuy tăng cao nhưng không doanh nghiệp nào dám ký hợp đồng mới.
Năm 2023, Vinafruit đặt mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 4 tỷ USD, mới 7 tháng đầu năm đã đạt hơn 3,25 tỷ USD, tăng 68,8% so với cùng kỳ. Nếu giữ được nhịp độ như hiện nay, xuất khẩu rau quả không chỉ đạt 4 tỷ USD, thậm chí có thể chạm mốc 5 tỷ USD.
“Trong bối cảnh tình hình thị trường rất khó khăn nên kim ngạch xuất khẩu tôm năm nay có thể không đạt 4 tỷ USD, nhưng chắc chắn sẽ có doanh số xấp xỉ mức này”, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nói.
Sau gần 2 năm xuất khẩu hạt điều rơi vào tình trạng tăng trưởng âm, đến tháng 5/2023, xuất khẩu hạt điều bắt đầu khởi sắc, khối lượng và kim ngạch xuất khẩu đều tăng trưởng khá, thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết sản xuất, kinh doanh điều nửa đầu năm 2023.
Trong các loại nông sản, lúa gạo là mặt hàng nhạy cảm nhất với các tin tức liên quan. Tuần qua, Chính phủ Ấn Độ cho biết đang xem xét cấm xuất khẩu gạo và mới đây là lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng không phải basmati, khiến thị trường gạo xuất khẩu “nhảy múa”.
Nửa đầu năm 2023, xuất khẩu gạo đạt 4,234 triệu tấn, đạt 65,07% so với mục tiêu xuất khẩu 7 triệu tấn của Bộ Công Thương. Tuy xuất khẩu gạo đạt được nhiều thành công nhất định, nhưng lợi nhuận từ cây lúa của nông dân đang là mối quan tâm lớn của những người trong cuộc.
Nhu cầu từ thị trường Trung Quốc tăng đẩy giá tiêu trong nước đạt gần 80.000 đồng/kg, nay động lực từ thị trường này đã giảm cộng với việc EU quyết định không nhập khẩu các mặt hàng nông sản được trồng trên đất từ phá rừng đã tác động tiêu cực lên giá tiêu.
Indonesia sẽ mua 2 triệu tấn gạo trong năm nay, từ nay đến cuối năm Philippines mua thêm ít nhất 1,5 triệu tấn gạo, châu Phi và Trung Quốc cũng đang có nhu cầu lớn. Thị trường gạo 6 tháng cuối năm sẽ rất sôi động và “cuộc chơi” sẽ thuộc về doanh nghiệp có chân hàng lớn.
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2023 giảm 11,1% so với cùng kỳ, song vẫn có đến 7 sản phẩm đạt trên 1 tỷ USD như: Cà phê, cao su, gạo, rau quả, hạt điều, tôm, sản phẩm gỗ. Triển vọng thị trường các mặt này 6 tháng cuối năm sẽ thế nào?
6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 4,2 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 2,3 tỷ USD, so với cùng kỳ tăng 22,2% về lượng và tăng 34,7% trị giá. Nhu cầu thị trường đang tốt, dự báo cả năm xuất khẩu gạo có thể đạt trên, dưới 8 triệu tấn, mang về 4 tỷ USD.