Mô hình đặt phòng công nghệ bị Shark Hưng "chê" đếm cua trong lỗ nhận tiền đầu tư gấp 3 lần từ Shark Hùng Anh

Hanz chuyên cải tạo lại khách sạn, nâng cấp hạng phòng và giúp gia tăng lượng khách bằng cách đưa khách sạn lên hệ thống bán hàng toàn cầu.
2 nhà sáng lập Hanz thuyết phục các Shark đầu tư cho startup
2 nhà sáng lập Hanz thuyết phục các Shark đầu tư cho startup

Startup đến Shark Tank Việt Nam gọi vốn là CTCP Công nghệ Hanz với 2 nhà sáng lập là Trần Bá Hoàng Minh và Tân Trần. Theo giới thiệu của Hoàng Minh, Hanz cung cấp giải pháp chuyển quyền thương hiệu và tối đa hóa doanh thu cho các khách sạn.

Startup chuyên cải tạo lại khách sạn, nâng cấp hạng phòng theo hướng tiện nghi, sạch sẽ và giúp gia tăng lượng khách bằng cách đưa khách sạn lên hệ thống bán hàng toàn cầu. Đến với Shark Tank Việt Nam, Hanz muốn kêu gọi đầu tư 100.000 USD cho 1,5% tỷ lệ cổ phần.

Hoàng Minh chia sẻ, Hanz đang đầu tư cạnh tranh với Oyo - dịch vụ đặt phòng công nghệ số 1 Ấn Độ. Anh phân tích hiện nay thị trường khách sạn có 2 phân khúc. Phân khúc từ 4 sao trở lên do các công ty quản lý hàng đầu thế giới như InterContinental, Hyatt… quản lý. Phân khúc từ 3 sao trở xuống do các đơn vị của Indonesia, Ấn Độ và Singapore quản lý. Hanz hướng đến phân khúc thứ 2 này.

Đại diện của Hanz Trần Bá Hoàng Minh và Tân Trần tại Shark Tank Việt Nam

Đại diện của Hanz Trần Bá Hoàng Minh và Tân Trần tại Shark Tank Việt Nam

Hanz tiếp cận khách sạn trên 3 khía cạnh gồm tăng doanh thu lên 20% qua sự điều chỉnh giá năng động của hệ thống ASE (Automated Sales Engine - công cụ bán hàng tự động), cắt giảm 18% chi phí marketing và nhân sự không hiệu quả, nâng cao chất lượng khách sạn theo hướng tiện nghi và sạch sẽ.

Về dịch vụ, Hanz có hệ thống ASE điều chỉnh năng động giá, tự động hóa các kênh marketing, đồng bộ giá trên các kênh phân phối OTA (online travel agent - đại lý booking trực tuyến), GDS (Global Distribution System - hệ thống phân phối toàn cầu), chuẩn hóa dịch vụ 3 sao.

Tại Việt Nam, startup mở rộng ra 22 thành phố và có hơn 200 đối tác khách sạn đang sử dụng hệ thống. Mục tiêu tiếp theo của Hanz là mở rộng nhanh trong 18 tháng để đạt được 86 thành phố tại Việt Nam và mở rộng ra 4 nước Đông Nam Á với khoảng 3.000 khách sạn.

Năm 2021, GMV (Gross Merchandise Volume - tổng giá trị giao dịch) của Hanz đạt khoảng 25 tỷ đồng, doanh thu thuần đạt 2,5 tỷ đồng, lợi nhuận là 1,2 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của Shark Bình về căn cứ định giá doanh nghiệp là 6,5 triệu USD, Hoàng Minh cho biết hiện tại anh chỉ thu phí của 25% khách sạn. Với doanh thu đạt được là 2,5 tỷ đồng, nếu anh thu phí của 100% khách sạn sẽ có được 10 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 4 tỷ đồng. Nhân gấp 5 lần khoảng 5 năm sau, Hanz sẽ đạt 25 tỷ. Nếu nhân tiếp lên 5 lần, đạt từ 110-120 tỷ.

Shark Hùng Anh chia sẻ đang "cùng nghề" với Hanz

Shark Hùng Anh chia sẻ đang "cùng nghề" với Hanz

Khi Shark Hùng Anh thắc mắc: “Anh kêu gọi vốn ngày hôm nay mà anh định giá cho 5 năm sau sao được”, Hoàng Minh giải thích thị trường du lịch đang bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh nên công suất hiện tại chỉ khoảng 25%. Khi thị trường quay trở lại, nhóm khách sạn sẽ bùng nổ và startup của anh vẫn tiếp tục mở rộng, mục tiêu 5 năm tới đạt khoảng 3.000 khách sạn.

Shark Hưng cho rằng cách tính của startup là “đếm cua trong lỗ”. Ông phân tích tổng lượng khách lưu trú trên cả nước nếu quay trở lại như năm 2019 là 19 triệu khách nước ngoài, hơn 80 triệu khách trong nước. Startup hướng đến 3.000 trong số 30.000 khách sạn vừa và nhỏ, bản chất là dồn khách từ khách sạn này sang khách sạn khác và tổng lượng khách kéo được cũng không thay đổi.

Shark Hưng cũng đặt ra câu hỏi làm sao để khách sạn nhìn thấy giá trị và sử dụng dịch vụ của startup. Đáp lại, Hoàng Minh cho biết hệ thống của anh sẽ tự động tối đa hóa hoàn toàn việc bán phòng của khách sạn. Khách sạn không cần bất cứ nhân sự nào tự động làm giá nữa.

Shark Hùng Anh cho rằng startup đang sử dụng nền tảng OTA, GDS không thể gọi là tự động. Hai nhà đồng sáng lập của HANZ giải thích tự động ở đây có nghĩa là khi bất kỳ một người nào đặt phòng, ngay lập tức giá sẽ thay đổi. Công nghệ của Hanz sẽ thay thế vị trí Revenue Manager (quản lý lợi tức) để năng động điều chỉnh giá theo số lượng các phòng sẽ được đặt.

Tiếp tục trả lời câu hỏi của các Shark, Hoàng Minh cho biết Hanz cung cấp giải pháp công nghệ để quản trị tất cả nền tảng bán hàng và nền tảng marketing, quản trị OTA… Startup của anh sẽ là người đầu tư chi phí để nâng cấp khách sạn đạt chuẩn 3 sao và trừ luôn vào chi phí mang khách về.

Khi Shark Bình đánh giá mô hình của startup sử dụng nhiều vốn, Hoàng Minh cho biết Hanz bỏ ra số tiền 2 tỷ đồng và mở rộng ra 22 thành phố, có hơn 200 khách sạn sử dụng. Hoàng Minh chia sẻ, các khách sạn vừa và nhỏ kinh doanh rất yếu và đa số là chủ khách sạn tự làm. “Họ bán được thì bán, không bán được thì họ đóng cửa để đó cũng không sao. Phía bên công ty tập trung khai thác để làm sao doanh thu của họ tăng lên cùng chia sẻ phần doanh thu”, anh giải thích.

Cung cấp thêm thông tin về bức tranh tài chính, Hoàng Minh cho biết startup của anh hiện có 4 cổ đông, vốn chủ 2,5 tỷ đồng, trong đó Hoàng Minh và Tân Trần giữ 80% cổ phần. Anh sẽ dành 60% để phát triển hệ thống booking engine và ASE để tạo ra hệ thống nền tảng booking. Lợi nhuận sẽ đạt 15 tỷ đồng vì khi mở rộng công ty chỉ cần nhân sự tới các thành phố, còn lại có công nghệ giải quyết.

Shark Hùng Anh chốt kèo với Hanz

Shark Hùng Anh chốt kèo với Hanz

Shark Phú đề nghị đầu tư 100.000 USD cho 15% cổ phần. Shark Hùng Anh cho biết ông cùng nghề với startup và đang làm hệ thống OTA là Travelner.com được khoảng 2 năm. Muốn đi lâu dài với Hanz nên ông đề nghị đầu tư 300.000 USD để sở hữu 35% cổ phần. Nếu startup đạt được hiệu suất, ông sẽ đầu tư thêm 200.000 USD, tổng số đầu tư sẽ là 500.000 USD và sở hữu 30% cổ phần để không làm mất động lực của đội ngũ sáng lập.

Hoàng Minh đề xuất nếu trong vòng 24 tháng, lợi nhuận vượt quá số tiền Shark đầu tư thì startup sẽ mua lại 10% cổ phần từ Shark với định giá bằng hiện tại và trả 15% lãi suất. Shark Hùng Anh đồng ý, khép lại thương vụ thành công.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE