Mark Zuckerberg nói gì trước những cáo buộc “làm phân cực người dùng, lan truyền thông tin sai lệch”?

CEO Facebook phản ứng về việc tài liệu nội bộ công ty bị nhân viên cũ thu thập và phát tán trong cuộc họp báo cáo tài chính quý 3/2021. 
Mark Zuckerberg lên tiếng đáp trả những chỉ trích
Mark Zuckerberg lên tiếng đáp trả những chỉ trích
Mark Zuckerberg thừa nhận sự tồn tại của những nghiên cứu nội bộ mà cựu quản lý Frances Haugen đưa ra, nhưng là để giúp Facebook hoạt động tốt hơn. Ông khẳng định: “Facebook thực hiện các nghiên cứu nội bộ vì quan tâm đến việc làm đúng. Chúng tôi bảo vệ công ty một cách kỹ lưỡng. Facebook không liên quan đến mạng xã hội. Chúng tôi không bao giờ tự mình giải quyết được các vấn đề này. Mâu thuẫn và chia rẽ xuất hiện và gia tăng tại Mỹ từ trước khi tôi sinh ra”.  
Tỷ phú này nhấn mạnh chưa có kết quả nghiên cứu nào xác định được các quốc gia sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như Facebook có tạo nên sự trì trệ hoặc phân cực xã hội hay không. 
Mark Zuckerberg nói gì trước những cáo buộc “làm phân cực người dùng, lan truyền thông tin sai lệch”? ảnh 1
 Facebook đang chìm trong các bê bối
Trước đó, cựu nhân viên Frances Haugen tiết lộ cho báo giới và điều trần trước Quốc hội Mỹ về cách thức kiểm duyệt thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Các tài liệu của Frances Haugen nói Facebook tự nghiên cứu và nhận thức được những dịch vụ có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần của một số nhóm người dùng, đưa ra các đề xuất mang tính phân cực cho người dùng và lan truyền thông tin sai lệch nguy hiểm. 
Mark Zuckerberg tiếp tục phản bác. “Công ty phải lựa chọn giữa một loạt sự đánh đổi mỗi ngày, bảo vệ người dùng hay cung cấp mã hóa hỗ trợ các cơ quan điều tra và thực thi pháp luật. Tôi mong muốn Chính phủ đưa ra các quy định để những công ty như Facebook không phải lựa chọn đánh đổi. Tôi cảm thấy tự hào về các nghiên cứu của Facebook tập trung vào biện pháp an toàn và bảo mật. Điều này sẽ tốt hơn cho cộng đồng và doanh nghiệp về lâu dài”.
Mark Zuckerberg nói gì trước những cáo buộc “làm phân cực người dùng, lan truyền thông tin sai lệch”? ảnh 2
 Mark Zuckerberg cho rằng Facebook có thể đang bị chơi xấu
Nhà sáng lập mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện này còn lên tiếng ám chỉ âm mưu “đánh hội đồng” công ty từ những thế lực bên ngoài: “Những lời chỉ trích có thiện chí giúp chúng tôi trở nên tốt hơn. Nhưng những gì chúng tôi đang thấy là sự nỗ lực phối hợp giữa các bên trong việc sử dụng có chọn tài liệu bị rò rỉ nhằm vẽ nên một bức tranh sai lệch về Facebook. Thực tế, chúng tôi có văn hóa doanh nghiệp cởi mở, khuyến khích việc thảo luận, nghiên cứu về công việc để đạt được mục tiêu tăng trưởng, tiến bộ”.
Bên cạnh việc đáp lại những chỉ trích gần đây, Mark Zuckerberg cũng công bố tầm nhìn chiến lược mới cho tương lai của nền tảng. Theo đó, Facebook sẽ tập trung nhiều hơn vào người trẻ, từ 18-29 tuổi. “Chúng tôi đang định hướng lại cho các nhóm trong nội bộ công ty để phục vụ cho những người trẻ hơn. Điều này có thể khiến chúng tôi phải đánh đổi về sản phẩm”, ông nói.
CEO Mark Zuckerberg khẳng định sự thay đổi diễn ra nhiều năm. Trước hết, tập đoàn làm mới Facebook và Instagram để tập trung vào video ngắn. Ngoài ra, ông thừa nhận TikTok là đối thủ đáng gờm hàng đầu từ trước đến nay của Facebook. Trước đó, các tài liệu bị rò rỉ cho thấy mạng xã hội này ngày càng lo lắng về việc nền tảng thiếu các tính năng cho người dùng trẻ tuổi. 
Mark Zuckerberg nói gì trước những cáo buộc “làm phân cực người dùng, lan truyền thông tin sai lệch”? ảnh 3
 Vũ trụ ảo là định hướng phát triển của Facebook
Mark Zuckerberg cũng chia sẻ tầm nhìn của công ty với metaverse. Ông cho biết công ty đang trong lộ trình xây dựng và sáng tạo cho vũ trụ ảo này. Bắt đầu từ quý 4/2021, công ty có kế hoạch tách riêng Facebook Reality Labs - bộ phận chuyên cung cấp các dịch vụ thực tế ảo và tăng cường - thành mảng riêng biệt và có ứng dụng riêng như, Facebook, Instagram, WhatsApp.
Đối mặt với những chỉ trích, bê bối, Facebook vẫn có quý tài chính ấn tượng. Trong 3 tháng vừa qua, mạng xã hội đạt doanh thu 29 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận gần 9,2 tỷ USD, tăng 17%. Số người sử dụng các nền tảng của Facebook tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 3,6 tỷ. 

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE