Mảng kinh doanh tấm nền OLED đầy biến động của Samsung

Năm 2022, Samsung đối mặt với nhiều sóng gió khi mảng tấm nền màn hình cao cấp phải cạnh tranh với đối thủ và sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng.
Mảng kinh doanh tấm nền màn hình của Samsung gặp nhiều biến động trong năm nay
Mảng kinh doanh tấm nền màn hình của Samsung gặp nhiều biến động trong năm nay

Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu màn hình UBI Research Yi Choong-hoon cho rằng các mảng kinh doanh màn hình cao cấp của Samsung Display và LG Display đang thu về lợi nhuận rất chậm, dù nhu cầu thị trường đang tăng. Theo nhận định của chuyên gia này, các tập đoàn lớn của Hàn Quốc sẽ không đầu tư nhiều vào lĩnh vực tấm nền OLED cỡ lớn cho TV trong những tháng còn lại của năm 2022.

Theo Korea Herald, với Samsung, khoản chi 13 nghìn tỷ won (tương đương 10 tỷ USD) vốn cam kết thúc đẩy và thương mại hóa màn hình OLED chấm lượng tử thế hệ tiếp theo hồi năm 2019 từ lãnh đạo Samsung hiện tại Lee Jae-yong không chắc chắn được giải ngân.

Yi Choong-hoon giải thích: “Không giống người tiền nhiệm Lee Kun-hee, dưới thời của Phó chủ tịch Lee Jae-yong, Samsung không đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh mới nếu mất hơn 3 năm để thu được lợi nhuận”.

Samsung lựa chọn không đầu tư mạnh cho mảng tấm nền màn hình trong năm nay

Samsung lựa chọn không đầu tư mạnh cho mảng tấm nền màn hình trong năm nay

Trong khi đó, Yi Choong-hoon dự đoán lợi nhuận của LG Display sẽ giảm trong năm nay, có thể lên tới hơn 60%, giữa bối cảnh các lô hàng OLED của LG Display đang chững lại từ quý 2/2022.

Các công ty sản xuất màn hình của Samsung Display và LG Display có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh tấm nền lớn cao cấp, dựa trên công nghệ sử dụng diode phát quang. Samsung đặt thương hiệu cho các tấm nền cao cấp của mình là quantum dot OLED (OLED chấm lượng tử), trong khi LG quảng cáo sản phẩm là White-OLED (W-OLED). LG Display cung cấp tấm nền W-OLED cho khoảng 20 thương hiệu TV, trong khi Samsung Display cung cấp tấm nền QD-OLED cho Sony.

Tuy vậy, những sản phẩm của Hàn Quốc đang phải đối mặt với một số thách thức. Lớn nhất là sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ những đối thủ đến từ Trung Quốc như BOE và TCL. Mới đây, BOE công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt tấm nền cho TV OLED với 5 kích thước khác nhau, lên đến 95 inch.

Samsung Display, LG Display gặp sự cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc

Samsung Display, LG Display gặp sự cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc

Sự thiếu hụt nhân tài là nguyên nhân khác. Yi Choong-hoon cho biết, chính sách hỗ trợ của Hàn Quốc trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn trong nước sẽ phản tác dụng đối với ngành công nghiệp màn hình. Chính sách này kích hoạt làn sóng các tài năng của ngành màn hình chuyển sang ngành chip, vốn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Chuyên gia của UBI Research cho biết: “Trong 2-3 năm tới, ngành tấm nền màn hình của Hàn Quốc sẽ bị ảnh hưởng nặng. Các nhà sản xuất trong ngành này không thể theo kịp mức lương trong lĩnh vực bán dẫn”.

Hy vọng từ những hợp đồng lớn

Trong khi doanh số tấm nền OLED cỡ lớn cho TV của Samsung đi xuống, tin vui đến với mảng màn hình OLED cỡ nhỏ. Theo đó, Samsung Display sẽ cung cấp màn hình OLED cho nhà sản xuất ô tô hạng sang đến từ châu Âu BMW. Đây được coi là thành công lớn với Samsung ở thị trường màn hình ô tô, lĩnh vực hãng được cho là đi sau.

Xe BMW sẽ sử dụng màn hình OLED của Samsung

Xe BMW sẽ sử dụng màn hình OLED của Samsung

Samsung Display giành được hợp đồng cung cấp màn hình OLED cho các mẫu sedan cao cấp mới của BMW, dự kiến bắt đầu sản xuất hàng loạt từ năm 2024. Công ty Hàn Quốc sản xuất màn hình cho 4 triệu xe BMW trong 6-7 năm tới, bằng dây chuyền ở nhà máy Giheung của Samsung Display.

Samsung Display là đối tác cung cấp màn hình OLED cho mẫu xe Ioniq 5 của Hyundai hồi năm ngoái và tạo dựng được danh tiếng khi giành được nhiều đơn hàng. Công ty đang tận dụng cơ hội này để tiếp cận với nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu. Theo nguồn tin, Samsung Display cũng đang đàm phán để cung cấp màn hình OLED cho Audi.

Trên thị trường màn hình ô tô, LG Display đang dẫn đầu. Về mặt giá trị, LG Display chiếm 90% thị phần trong năm ngoái. Chiến lược của Samsung Display là thu hẹp khoảng cách bằng cách đảm bảo các khách hàng lớn như Hyundai và BMW.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Omdia, thị trường màn hình OLED ô tô tăng trưởng đến 1.000%, từ 58 tỷ won trong năm 2020 lên 680 tỷ won vào năm 2025. Trong kỷ nguyên của xe tự hành, nhu cầu đối với các màn hình OLED độ phân giải cao kích thước lớn phục vụ cho nhiều hoạt động giải trí trên xe hơi dự kiến tăng mạnh.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE