Lượng hàng thông qua các cảng biển của TP.HCM liên tiếp giảm từ khi áp dụng thu phí hạ tầng

Theo số liệu của Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực TP.HCM đã suy giảm trong hai tháng liên tiếp (tháng 4,5) khi so với cùng kỳ 2021 - tức là kể từ thời điểm chính thức triển khai thu phí hạ tầng cảng biển.
Quyết định thu phí hạ tầng cảng biển của TP.HCM từ 01/4 liên tiếp vấp phải dư luận trái chiều của các doanh nghiệp, hiệp hội... (Ảnh minh họa)
Quyết định thu phí hạ tầng cảng biển của TP.HCM từ 01/4 liên tiếp vấp phải dư luận trái chiều của các doanh nghiệp, hiệp hội... (Ảnh minh họa)

Như đã đề cập trong các bản tin, kể từ ngày 01/4/2022, TP.HCM chính thức tổ chức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố.

Ngay trước, trong và sau khi TP.HCM triển khai hoạt động này, hàng loạt doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) đều đã lên tiếng phản đối; thậm chí có các văn bản "kêu cứu" gửi tới Chính phủ, Thủ tướng để bác quyết định của TP.HCM.

Mới đây, sau cuộc họp với bộ, ngành liên quan về bức xúc này, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu TP.HCM nghiên cứu sớm đề nghị HĐND thành phố điều chỉnh Nghị quyết về thu phí.

Sau động thái trên, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã ngay lập tức có văn bản gửi UBND thành phố để trình HĐND điều chỉnh một số mức phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn sau 2 tháng vận hành.

Cụ thể, Sở GTVT TP.HCM đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa. Đồng thời, Sở này cũng đề xuất mức thu phí hạ tầng cảng biển của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu ở các địa phương khác được hưởng mức hỗ trợ như các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu tại TP.HCM.

Tuy nhiên, việc lãnh đạo TP.HCM có nghe theo tham mưu của Sở GTVT hay không hiện vẫn đang là "dấu hỏi". Bởi ở báo cáo để làm việc với Phó thủ tướng và các bộ, ngành vừa qua, UBND TP.HCM vẫn cho rằng, việc thu phí, mức thu mà Nghị quyết HĐND đưa ra là phù hợp với quy định và đặc thù địa phương.

Ở khía cạnh khác, theo số liệu mà Cảng vụ Hàng hải TP.HCM vừa công bố, số lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực TP.HCM đã suy giảm trong 2 tháng 4 và 5/2022 so với cùng kỳ 2021. Tức là kể từ khi TP.HCM chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng cảng biển.

Cụ thể, tổng số lượng hàng hóa được đi qua cảng biển của TP.HCM trong tháng vừa 5 qua là hơn 14,745 triệu tấn, giảm khoảng 9,3% so với cùng giai đoạn của năm 2021. Ở tháng 4, tháng đầu tiên áp dụng thu phí, khối lượng hàng hóa đi qua cảng của TP.HCM còn giảm tới hơn 13% so với cùng kỳ 2021.

Số liệu công bố của Cảng vụ Hàng hải TP.HCM

Số liệu công bố của Cảng vụ Hàng hải TP.HCM

Cũng trong văn bản, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM một lần nữa đề nghị Sở GTVT TP.HCM nghiên cứu, xem xét điều chỉnh mức thu phí theo hướng giảm thêm đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa để thúc đẩy phát triển vận tải bằng hình thức này. Đồng thời, khuyến khích được các doanh nghiệp thay đổi tập quán từ sử dụng phương tiện vận tải đường bộ sang phương tiện đường thủy...; cũng như giảm áp lực kết cấu hạ tầng giao thông cho thành phố.

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Dòng vốn FDI giúp duy trì "điểm sáng" của thị trường bất động sản công nghiệp trong quý đầu tiên năm 2024

Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường trong quý 1/2024 nhờ tăng trưởng tốt dòng vốn FDI. Giá thuê đất trung bình tăng nhẹ 1% tại Hà Nội, đạt 214 USD/m²/kỳ hạn, so với quý trước, trong khi giá thuê đất trung bình tại TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn không tăng, lần lượt là 230 USD/m²/kỳ hạn và 95 USD/m²/kỳ hạn.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư

Bà Rịa-Vũng Tàu, thỏi “nam châm” hút vốn đầu tư trong và ngoài nước

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức “Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư”. Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư và tăng vốn cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 25.880 tỷ đồng và hơn 1,4 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn bán lẻ điện tử

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các lực lượng chức năng xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Chat với BizLIVE