Lợi thế từ thị trường, Phân bón Cà Mau (DCM) vượt chỉ tiêu kế hoạch quý 1

Nhờ giá bán bình quân sản phẩm phân bón trên toàn cầu tăng mạnh, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã: DCM - sàn HOSE) đã ghi nhận kết quả kinh doanh quý 1/2022 đầy bất ngờ.
Lợi thế từ thị trường, Phân bón Cà Mau (DCM) vượt chỉ tiêu kế hoạch quý 1

Lợi nhuận quý 1 tăng trưởng đột biến

Trong quý đầu năm, Công ty mẹ ước tính khối lượng sản xuất Urê quy đổi và NPK lần lượt đạt 236.650 tấn và 26.400 tấn. Về khối lượng tiêu thụ, Urê đạt 186.510 tấn, các sản phẩm từ Urê đạt 7.690 tấn và NPK đạt 12.280 tấn.

Theo đó, tổng doanh thu quý 1 của DCM ước đạt 4.028 tỷ đồng, tăng 111% so với thực hiện cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.515 tỷ đồng, gấp 10 lần cùng kỳ năm ngoái. Với kế hoạch mục tiêu đạt 1.629 tỷ đồng doanh thu và 78,12 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong quý đầu năm, DCM đã vượt 147% chỉ tiêu doanh thu và gấp 19 lần chỉ tiêu lợi nhuận.

DCM cho biết, kế hoạch quý 1 được xây dựng dựa trên dữ liệu thực hiện hàng năm của công ty và các dự báo về giá nguyên liệu đầu vào, giá bán sản phẩm đầu ra. Do đó, công ty đã đưa ra kế hoạch tương đối thận trọng. Với thực tế diễn biến của thị trường, DCM cũng lo ngại căng thẳng giữa Nga và Ukraine sẽ tác động tiêu cực đến thị trường tài chính toàn cầu, khiến giá dầu và cước vận chuyển tiếp tục tăng, nguồn cung phân bón và nguyên vật liệu khan hiếm,....

Từ cuối tháng 2 đến nay, diễn biến chiến tranh giữa Nga và Ukraine đã đẩy giá phân bón trong nước tăng mạnh. Ngoài ra, chính sách hạn chế xuất khẩu của các quốc gia như Nga, Trung Quốc cũng là yếu tố gây ra tình trạng khan hiếm nguồn cung phân bón trên toàn cầu tạo ảnh hưởng lớn đến giá cả mặt hàng này.

Bên cạnh những yếu tố khách quan do giá bán tăng cao, DCM vẫn tiếp tục phát huy nội lực mạnh mẽ, tăng tải và duy trì vận hành ổn định ở 112,3% công suất, tiết giảm tiêu hao nguyên liệu và tìm cơ hội xuất khẩu được các lô giá cao. Việc Công ty thực hiện khai thác hiệu quả các hạng mục cải hoán, tối ưu hóa về mặt công nghệ đã giúp tiết kiệm năng lượng, tiết giảm chi phí giúp DCM có kết quả quý 1 tăng trưởng mạnh mẽ.

Bước sang quý 2, DCM ước tính tổng doanh thu thực hiện đạt 4.847,7 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 748 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 710,67 tỷ đồng. Về các chỉ tiêu khối lượng, với phân Urê, DCM sẽ sản xuất 232.160 tấn và tiêu thụ 217.000 tấn. Với NPK, Công ty đặt chỉ tiêu sản xuất 25.560 nghìn tấn và tiêu thụ 28.500 tấn.

Năm 2022 đẩy mạnh mọi hoạt động

Ngày 26/4 tới đây, DCM sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 và thông tin đến cổ đông nhiều nội dung quan trọng.

Nhìn chung cả năm 2022, ban lãnh đạo Phân bón Cà Mau dự báo Công ty sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức và cơ hội đan xen. Tuy nhiên, với nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, DCM sẽ phấn đấu mang về hơn 9.060 tỷ đồng tổng doanh thu và vượt 542,1 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế so với kế hoạch đầu năm.

Trong đó, công ty đặt mục tiêu thực hiện sản xuất 860.100 tấn Urê quy đổi và 80.000 tấn NPK. Về sản lượng kinh doanh, Urê quy đổi dự kiến đạt 770.200 tấn, các sản phẩm phân bón từ gốc Urê đạt 80.000 tấn và NPK đạt 80.000 tấn.

Cũng trong năm nay, DCM sẽ tiếp tục hoàn thiện các dự án chuyển tiếp gồm: hạng mục cải hoán và cung cấp CO2 thô, trung tâm nghiên cứu phát triển và dự án sản xuất phân bón phức hợp từ Urê nóng chảy 300.000 tấn/năm.

Đặc biệt, 5 mũi chiến lược đang được ban lãnh đạo đi vào thực thi từng bước, cùng với đội ngũ đã nắm vững các mục tiêu định hướng, thị trường mặc dù diễn biến khó lường nhưng đều được ban lãnh đạo xây dựng nhiều kịch bản ứng phó, trong tương lai gần, cổ đông nhà đầu tư có quyền hy vọng vào một DCM vững vàng, tăng trưởng bền vững và mang lại giá trị cho xã hội, cho cộng đồng và đặc biệt là cho người tiêu dùng cuối và nỗ lực đến năm 2025, Phân bón Cà Mau sẽ trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong sản xuất kinh doanh phân bón tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Đọc tiếp

Sacombank tiếp tục tăng hạng trong top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu

Sacombank tiếp tục tăng hạng trong top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu

Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) xếp hạng 9/15. Đồng thời, Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.

Ông Đinh Quốc Lâm - Chủ tịch HĐQT EVNGENCO3 và đại diện CORIO GENERATION trao Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

EVNGENCO3 VÀ CORIO GENERATION ký kết bản ghi nhớ hợp tác điện gió ngoài khơi

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, các Bộ ngành Việt Nam và Australia, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát điện 3 và Giám đốc phụ trách khu vực Châu Úc của CORIO GENERATION cùng ký kết và trao Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Toàn cảnh Nhà máy điện Phú Mỹ 3.

EVNGENCO 3 Power Service (EPS) tiếp nhận quản lý vận hành, sửa chữa Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Ngày 1/3/2024, tại Nhà máy điện Phú Mỹ 3, Công ty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO3 (EPS) - Đơn vị thành viên của Tổng Công ty Phát điện 3 đã nhận Công văn giao nhiệm vụ Quản lý vận hành sửa chữa bảo dưỡng (O&M) Nhà máy điện Phú Mỹ 3 kể từ 0h00 phút ngày 01/3/2024, nâng tổng công suất các nhà máy điện EPS quản lý vận hành, bảo dưỡng sửa chữa trên khắp cả nước là 7.418 MW.

HSBC công bố hợp tác với Gene Solutions

HSBC công bố hợp tác với Gene Solutions

Mạng lưới toàn cầu của HSBC được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh như Gene Solutions thiết lập nền tảng ngân hàng vững chắc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhu cầu huy động vốn trong tương lai.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Đại lộ thương mại ở Long An lung linh sắc màu trước thềm Giáng sinh

Đại lộ thương mại ở Long An lung linh sắc màu trước thềm Giáng sinh

Tối ngày 9/12, Imperia Grand Plaza Đức Hòa khai trương Đại lộ phố 3/2 & Chuỗi sự kiện mùa lễ hội đón năm mới 2024. Đây cũng là chương trình mở đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa – giải trí dịp cuối năm với đa dạng loại hình âm nhạc, trò chơi dân gian, gian hàng đặc sản… sẽ được kéo dài từ đây đến hết Tết Nguyên Đán 2024.

Chat với BizLIVE