Loạt sân bay vào "tầm ngắm" đầu tư của doanh nghiệp tư nhân

Bên cạnh sân bay Quảng Trị và Sapa đã được phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức PPP, mới đây IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đã có đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Mới đây, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tham gia đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang).

Tại văn bản này, IPPG bày tỏ mong muốn đầu tư các hạng mục xã hội hóa đầu tư tại sân bay Phú Quốc, như nhà ga hành khách quốc tế, nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa và đường cất hạ cánh.

Hiện, Bộ GTVT và UBND tỉnh Kiên Giang đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch xây dựng mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhiều doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư xây dựng sân bay

Trước IPPG, nhiều doanh nghiệp tư nhân cũng đã bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư xây dựng cảng hàng không và mở rộng cảng hàng không hiện có.

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet đã có văn bản gửi các địa phương bày tỏ mong muốn đầu tư vào các sân bay bao gồm: sân bay Chu Lai, Cát Bi, Tuy Hòa, Điện Biên.

Ngoài Vietjet, Tập đoàn Vingroup cũng đề xuất muốn đầu tư cảng hàng không Chu Lai. Còn tại các tỉnh miền Trung, Tập đoàn FLC muốn đầu tư vào sân bay Đồng Hới, T&T Group đề xuất đầu tư sân bay Quảng Trị.

Song tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có duy nhất Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã được xây dựng và vận hành bởi một doanh nghiệp tư nhân là Tập đoàn Sun Group.

Còn lại, Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng (đưa vào khai thác năm 2017), Nhà ga quốc tế Cam Ranh (đưa vào khai thác năm 2018) và Nhà để xe quốc nội Tân Sơn Nhất (đưa vào khai thác cuối năm 2016) đều do ACV góp vốn thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư dự án.

Với sân bay Cam Ranh, IPPG là doanh nghiệp góp vốn lớn nhất với 55%, trong khi đó ACV chỉ góp chưa tới 10%.

Hiện, cảng hàng không Quảng Trị và cảng hàng không Sapa cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức PPP hứa hẹn gia tăng sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hàng không.

Trước đó, IPPG đã từng tham gia đầu tư xây dựng nhà ga quốc tế, sân bay Cam Ranh với tổng vốn đầu tư 3.735 tỷ đồng và đã đề xuất thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo.

Tuy nhiên, sau giai đoạn lãi khủng, nhà ga Cam Ranh hiện đang ghi nhận lỗ trong năm 2020 và 2021.

Đọc tiếp

C.P. Việt Nam: doanh thu tăng tiến, lợi nhuận giảm sâu

C.P. Việt Nam: doanh thu tăng tiến, lợi nhuận giảm sâu

Theo báo cáo cập nhật mới nhất, trái ngược với doanh thu “khủng” hơn 84 nghìn tỷ đồng trong năm 2022 thì lãi ròng của C.P. Việt Nam lại liên tục giảm giảm 40- 55% trong giai đoạn 2020-2021 và chỉ ở mức gần 5.000 tỷ đồng năm 2022.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Sống ở Ecopark, trẻ có tuổi thơ gần gũi thiên nhiên

Sống ở Ecopark, trẻ có tuổi thơ gần gũi thiên nhiên

Mỗi đứa trẻ là một “nhà khoa học bẩm sinh” và thiên nhiên chính là kho báu để trẻ trải nghiệm, khám phá cảnh quan, âm thanh, kết cấu của mọi sự vật bên ngoài. Trẻ sống trong môi trường gần gũi với tự nhiên sẽ hạnh phúc, khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Chat với BizLIVE