Lazada chỉ trích xu hướng “độc quyền”, “đốt tiền” của thương mại điện tử ở Việt Nam

Nền tảng thương mại điện tử Lazada kêu gọi sự hợp tác giữa các nền tảng thay vì chạy đua “đốt tiền” để lấy người dùng như hiện tại.
Lazada đánh mất vị trí số 1 tại Việt Nam vào tay Shopee
Lazada đánh mất vị trí số 1 tại Việt Nam vào tay Shopee

“Chúng tôi tin rằng sự hợp tác là hướng đi của tương lai”, đại diện Lazada cho biết. “Trong khi cách chúng tôi cạnh tranh là cung cấp cho người dùng những lựa chọn và giải pháp tốt nhất thì các công ty trong ngành cũng nên làm việc cùng nhau để thúc đẩy tiến bộ bền vững bằng cách tạo ra mạng lưới mở trong nền kinh tế số này”.

CEO Lazada Chun Li đưa ra bài học kinh nghiệm ở Trung Quốc và chỉ trích hướng phát triển “siêu ứng dụng” nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng trên 1 nền tảng duy nhất. Thay vào đó, ông Chun Li cho rằng các công ty nên hợp tác để cung cấp cho người mua nhiều kênh shopping trực tuyến và ngoại tuyến.

Tại Trung Quốc, trang thương mại điện tử thuộc sở hữu của Alibaba phải đối mặt với án phạt chống độc quyền tại thị trường quê nhà. Chính quyền Bắc Kinh cấm gã khổng lồ Internet chặn các liên kết đến nền tảng của nhau và những hoạt động loại trừ khác.

Xu thế hạn chế hàng rào ngăn cách giữa các nền tảng công nghệ lớn đang được chú ý. Tại châu Âu, EU đồng ý về các quy tắc nhằm buộc các nền tảng lớn như Google và Apple mở cửa hệ sinh thái cho các doanh nghiệp khác. Ví dụ người dùng có thể gửi tin nhắn từ WhatsApp tới Signal, giống như việc gửi email hoặc gọi điện qua lại giữa các nhà cung cấp khác nhau.

Quảng cáo Lazada trên taxi ở TP.HCM

Quảng cáo Lazada trên taxi ở TP.HCM

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán là cách thức mà các nền tảng muốn độc quyền để tạo lợi thế cạnh tranh. Ông Chris Beselin, cựu giám đốc điều hành của Lazada Việt Nam, cho rằng việc “khóa” khách hàng vào ví điện tử độc quyền là hướng đi chiến lược của các nền tảng thương mại điện tử, dù rằng điều này chưa chứng minh được tính khả thi.

Các chuyên gia cho rằng website bán hàng trực tuyến đang muốn níu chân khách hàng bằng cách “làm cho việc rời đi khó hơn, thay vì làm cho việc ở lại trở nên hấp dẫn, thú vị hơn”.

Tại Việt Nam, Lazada từng có thời kỳ thống trị thị trường và gần như không có đối thủ. Tuy vậy, Shopee, thuộc sở hữu của tập đoàn Sea vượt lên nhờ lưu lượng truy cập tăng đột biến tại các thị trường từ Việt Nam, Thái Lan đến Philippines.

Lazada đang cố gắng giành lại vị trí dẫn đầu trong thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á hiện do Shopee nắm giữ. Lazada cho biết sẽ đầu tư vào hậu cần, thanh toán và mua sắm di động.

Xu hướng “đốt tiền”

Hiện tại, trên thị trường thương mại điện tử liên tục diễn ra chiến lược thu hút khách hàng bằng doanh số lớn vào những ngày đặc biệt như 4/4, 11/11… Tuy vậy, câu hỏi đặt ra là có bao nhiêu người mua sẽ quay lại nếu các chương trình khuyến mãi hàng tháng không có.

Mục tiêu của các công ty thương mại điện tử là cố gắng tồn tại lâu nhất trong cuộc đua đầu tư để trở thành người chiến thắng cuối cùng. Những công ty này không quan tâm tới lợi nhuận hay đối thủ cạnh tranh.

Theo khảo sát của Milieu Insight, tại Đông Nam Á, 73% người dân hiện coi thương mại điện tử là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày, tăng từ 60% vào năm 2020. Con số cao nhất 81% đến từ Việt Nam.

Theo nhận định từ iPrice Group, được quảng cáo nhiều trên Facebook và lợi thế là công ty đi đầu, nhưng Lazada phải nhường lại vị trí số 1 cho Shopee, đối thủ thu hút nhiều người dùng Việt Nam nhất trên web, ứng dụng điện thoại thông minh, YouTube và Instagram trong quý 4/2021.

Chiến lược của Shopee là tập trung vào shop bán hàng, giao hàng miễn phí. Các đối thủ Lazada, Tiki và Sen Đỏ hiện có cách kinh doanh tương tự nhưng chưa thể thay đổi cục diện.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE