Kinh doanh đồng hồ: Thế Giới Di Động ồ ạt mở rộng quy mô, PNJ thận trọng

Trái ngược với bước đi thận trọng của PNJ, Thế Giới Di Động lại có xu hướng mở rộng quy mô khá ồ ạt nhằm chiếm thị phần.
Thế Giới Di Động liên tục mở rộng quy mô bán đồng hồ theo mô hình shop-in-shop
Thế Giới Di Động liên tục mở rộng quy mô bán đồng hồ theo mô hình shop-in-shop
Năm 2019, thị trường bán lẻ đồng hồ trong nước đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ khi "lấn sân" sang mảng kinh doanh khá mới mẻ này. 
Bên cạnh trang sức, PNJ đã chính thức triển khai ngành hàng mới - đồng hồ đeo tay vào năm 2018 sau 5 năm bán thử nghiệm tại các cửa hàng trang sức, bước sang năm 2019, Thế Giới Di Động, một "ông lớn" trong ngành bán lẻ thiết bị di động đã chính thức lấn sân sang thị trường bán lẻ đồng hồ nhờ tận dụng lợi thế là hệ thống cửa hàng bán lẻ.
Tập trung vào các mẫu đồng hồ thời trang cao cấp, PNJ tận dụng lượng khách hàng mua trang sức làm đối tượng khách hàng tiềm năng của mảng kinh doanh đồng hồ.
Tuy nhiên, có vẻ như thương hiệu này phát triển một cách khá thận trọng chứ không ồ ạt như Thế Giới Di Động. Bởi theo PNJ, doanh thu từ bán lẻ đồng hồ năm 2018 đạt 27 tỷ đồng với tốc độ tăng trưởng 12.5% so với năm 2017.
Trong 9 tháng 2019, PNJ đã có 22 cửa hàng bán đồng hồ, gồm 20 cửa hàng theo mô hình shop-in-shop, 1 cửa hàng trong trung tâm thương mại và 1 cửa hàng độc lập.
Thương hiệu này dự kiến sẽ có tổng cộng 35 điểm bán lẻ đồng hồ vào cuối năm 2019 và 70 điểm bán lẻ vào năm 2020, đồng thời kết hợp phát triển thương mại điện tử để bán đồng hồ trực tuyến.
Kinh doanh đồng hồ: Thế Giới Di Động ồ ạt mở rộng quy mô, PNJ thận trọng ảnh 1
 Số lượng cửa hàng bán đồng hồ của PNJ và Thế Giới Di Động
Ngược lại, Thế Giới Di Động dù đi sau nhưng triển khai với quy mô lớn hơn hẳn PNJ. Ra mắt từ ngày 8/3 với một cửa hàng, chỉ sau 1 tháng Thế Giới Di Động tăng lên 30 cửa hàng bán đồng hồ và sau 9 tháng, con số này là 100 cửa hàng.
Dự kiến đến cuối năm 2019, Thế Giới Di Động sẽ mở rộng và có tổng cộng 200 cửa hàng bán đồng hồ với mục tiêu doanh số hơn 130.000 đồng hồ/tháng, tăng 81% so với hiện tại. Xa hơn, Thế Giới Di Động nhắm đến 500 cửa hàng có bán đồng hồ vào tháng 6/2020 với doanh số 3 triệu chiếc đồng hồ bán ra mỗi năm, chiếm 50% thị phần bán lẻ đồng hồ tại Việt Nam.
Với việc ra mắt ồ ạt, chỉ sau 8 tháng kinh doanh, Thế Giới Di Động đã tăng doanh số gấp 11 lần. Từ mức doanh số 6.700 chiếc đồng hồ vào tháng 3 lên 75.500 chiếc đồng hồ trong tháng 10.
Trong đó, bao gồm đồng hồ thời trang (56.500 chiếc) và đồng hồ thông minh (19.000 chiếc). Nhờ vậy, Thế Giới Di Động đã vươn lên nắm giữ 20% thị phần bán lẻ đồng hồ chính hãng chỉ sau 8 tháng ra mắt.
Ngoài ra, Thế Giới Di Động cũng đang bộc lộ rõ tham vọng đánh chiếm phân khúc khách hàng cao cấp bên cạnh phân khúc tầm trung và giá rẻ. Mới đây, Thế Giới Di Động đã thông báo chính thức hợp tác với Mathey-Tissot để phân phối các sản phẩm từ ngày 25/11 tới đây.
Như vậy, với bước đi hợp tác cùng một thương hiệu đồng hồ lâu năm của Thụy Sỹ, Thế Giới Di Động sẽ mở rộng hơn phân khúc khách hàng và bổ sung thêm các mẫu đồng hồ cao cấp vào danh sách các mẫu đồng hồ được bán tại hệ thống này.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE