Kiến nghị dùng ETC thu phí dừng đỗ xe ở trung tâm TP.HCM

Đơn vị quản lý, vận hành thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường ở TP.HCM kiến nghị dùng ETC thay cho ứng dụng MyParking.
Một điểm đỗ xe có thu phí trên đường Lê Lai, quận 1 (TP.HCM).
Một điểm đỗ xe có thu phí trên đường Lê Lai, quận 1 (TP.HCM).

Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong vừa kiến nghị UBND TP.HCM cho thu phí đỗ ô tô bằng tài khoản ETC.

Theo TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, hiện nay đơn vị này được UBND TP giao thu phí trên 20 tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố, thông qua phần mềm Myparking.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, phần mềm hay bị lỗi định vị không tìm thấy bãi đỗ, đăng ký tài khoản mới không nhận được mã OTP. Việc cài đặt qua app đã xảy ra nhiều lỗi, thao tác mất nhiều thời gian; thanh toán phí có khi mất 20 phút đến 30 phút vẫn chưa được… gây phiền hà cho người sử dụng.

Chính vì vậy, TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong kiến nghị UBND TP.HCM cho phép thay đổi hệ thống thu phí từ ứng dụng Myparking sang hình thức thu phí bằng tài khoản ETC kể từ đầu tháng 12 sắp tới.

Theo đó, quy trình thu phí bằng hình thức ETC, nhân viên sử dụng thiết bị cầm tay để quét thẻ các xe đã đậu vào ô thu phí, hệ thống sẽ khấu trừ tiền trong tài khoản chủ xe. Với ôtô chưa có tài khoản nhưng muốn đỗ xe, nhân viên sẽ thông báo đơn vị thu phí đến dán thẻ hoặc hướng dẫn đến địa điểm mở tài khoản.

Cũng theo TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, nếu chuyển đổi sang hình thức thu phí ETC, doanh thu sẽ tăng từ 30-50% so với trước.

Về tỉ lệ phân chia doanh thu thu phí, TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong đề xuất thu 53% để thực hiện trả lương và các chi phí hoạt động thu phí, 17% cho Công ty TNHH thu phí tự động VETC, 30% còn lại nộp về ngân sách thành phố.

Trước đề xuất này, mới đây, Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản truyền đạt lại ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành nhanh chóng xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong trước ngày 15/11. Nếu vượt thẩm quyền của các sở thì tham mưu, đề xuất trình UBND TP.HCM giải quyết.

TP.HCM tổ chức thu phí đỗ xe ô tô trên một số tuyến đường ở các quận trung tâm từ tháng 8/2018.

Cuối năm 2020, UBND TP.HCM giao TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong quản lý đỗ xe và thu phí. Để đỗ xe ở các tuyến đường trên, người sử dụng phải cài đặt và sử dụng ứng dụng My Parking.

Qua thời gian triển khai thu phí, TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong báo thu không đủ chi, thậm chí lỗ 8 tỷ đồng trong năm 2021.

Tháng 8/2022, TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong đã có kiến nghị xin tạm ngừng hoạt động thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô. Sau đó, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản phản hồi và không đồng ý trước đề xuất này.

Sở GTVT TP.HCM cho rằng, hiện nay việc triển khai thực hiện theo kế hoạch và quy chế của UBND TP còn chưa nghiêm và chưa phản ánh đúng thực tế nên chưa có đủ cơ sở để xây dựng tiêu chí lựa chọn đấu thầu đơn vị thu phí.

Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Lực lượng Thanh niên xung phong tổ chức kiểm điểm các tồn tại của TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong trong thời gian qua.

Bên cạnh đó hỗ trợ, tạo điều kiện, kịp thời điều chỉnh tổ chức bộ máy nhân sự; đẩy nhanh tiến độ ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường để công ty này tiếp tục thực hiện có hiệu quả.

Đồng thời, có các giải pháp tăng cường giám sát và thực hiện đúng nhiệm vụ, kế hoạch và quy chế ban hành của UBND TP.HCM; xác định các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.

Theo Báo Tiền phong

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng sức hút với các nhà đầu tư lớn

Sự tăng trưởng nhờ vào nền kinh tế vĩ mô, các chính sách liên quan, nhu cầu trong nước và những tiến bộ công nghệ đã giúp Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Bắc tiếp tục giữ vị trí top 10 trung tâm thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất Việt Nam, với lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2023.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh hoạ

Sầu riêng quyết định mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong quý I ước đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý đầu năm, sầu riêng và nhiều trái cây khác của Việt Nam chưa vào vụ nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt và vượt 1 tỷ USD, cho thấy ngành rau quả có nhiều khả năng đạt mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD trong năm nay.

Chat với BizLIVE