Cuộc chiến này đã khiến cho nhà máy ô tô tại Đức đóng cửa bởi hoạt động của nhà máy phụ thuộc vào phụ tùng từ Ukraina, đồng thời gây tổn hại đến nguồn cung của ngành thép toàn cầu ở nhiều nước.
0:00 / 0:00
0:00
Ảnh:: WSJ
Ảnh:: WSJ

Việc Nga tấn công Ukraina hiện đang gây ra thêm rắc rối lên chuỗi cung ứng của thế giới vốn đang vô vàn khó khăn. Cuộc chiến này đã khiến cho nhà máy ô tô tại Đức đóng cửa bởi hoạt động của nhà máy phụ thuộc vào phụ tùng từ Ukraina, đồng thời gây tổn hại đến nguồn cung của ngành thép toàn cầu ở nhiều nước trên thế giới, thậm chí kể cả ở những nơi xa xôi như Nhật.

Nga đồng thời sở hữu một số tuyến đường hàng không và đường bộ vốn vô cùng quan trọng tính từ khi đại dịch COVID-19 gây xáo trộn giao thông trên biển.

Theo WSJ, xung đột đang ảnh hưởng nặng nề đến xuất khẩu hàng hóa của Nga và Ukraina, đẩy tăng giá dầu, khí đốt, bột mì và dầu hướng dương. Hoạt động vận tải từ các cảng của Ukraina, một cửa ngõ cung cấp ngũ cốc, kim loại và dầu quan trọng từ Nga cho thế giới, đều đã bị dừng lại.

Các doanh nghiệp vận tải và hãng hàng không đã cảnh báo rằng quyết định của nhiều nước châu Âu trong việc đóng cửa không phận với Nga, cũng như việc Nga trả đũa lại, sẽ làm tăng chi phí vận tải hàng hóa từ châu Âu sang châu Á, vì vậy nhiều tuyến vận tải sẽ không thể nào tiếp cận được.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây, đặc biệt cấm các ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán tài chính toàn cầu, sẽ khiến cho nhiều doanh nghiệp đang cần thực hiện giao dịch với nước Nga, kể cả trong những lĩnh vực hiện chưa bị cấm vận gặp khó. Ngoài ra, cũng có rủi ro nhiều doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa Nga sẽ bị trừng phạt hoặc Nga trả đũa bằng cách hạn chế cung ứng một số loại sản phẩm.

Các chuyên gia kinh tế và chủ doanh nghiệp lo lắng chuỗi cung ứng nhiều sản phẩm hiếm ví như khí đốt hay palladium, nhiều loại nguyên liệu cần thiết để sản xuất chất bán dẫn. Nhiều ngành nghề ví như sản xuất ô tô vốn đã chịu gián đoạn khi nhu cầu tăng đột biến sau khi các biện pháp phong tỏa thời kỳ đại dịch COVID-19 chấm dứt và các yếu tố gián đoạn chuỗi cung ứng ngày một dai dẳng hơn.

Rủi ro giá cả tăng cao trong bối cảnh lạm phát cao không khỏi tạo ra thêm thách thức cho các ngành nghề kinh doanh vốn nhạy cảm với lãi suất, các doanh nghiệp phải đánh giá xem liệu các ngân hàng trung ương lớn của thế giới có đẩy nhanh tiến độ thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian gần đây hoặc rút đi nếu họ nhìn thấy rủi ro với quá trình phục hồi của kinh tế toàn cầu.

Mỹ và các nước đồng minh đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Nga sẽ gây ra tác động lan truyền không chỉ lên Nga mà toàn bộ cả thế giới, theo phân tích của chủ tịch tập đoàn Sourcing Industry – ông Dawn Tiura. Nhiều chính trị gia và chuyên gia phương Tây trong lĩnh vực này tin rằng dù rằng sẽ có những tác động lên nền kinh tế của họ, các biện pháp trừng phạt sẽ cản trở Tổng thống Nga leo thang căng thẳng ở các nơi khác nữa.

Trong tuần trước, giá dầu chạm mức 100USD/thùng lần đầu tiên trong 8 năm. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá nhôm đã tăng hơn 20% còn giá palladium tăng 26,7% trong cùng kỳ. Giá bột mì giao hợp đồng tương lai trên thị trường Chicago tăng 12% trong tuần trước lên ngưỡng cao nhất tính từ năm 2012.

Nhiều chuyên gia phân tích thận trọng rằng hiện vẫn còn quá sớm để biết cú sốc Nga – Ukraina gây sốc với chuỗi cung ứng đến đâu. Họ chỉ ra rằng tác động của chiến tranh và các biện pháp trừng phạt hiện vẫn chưa rõ ràng, nhiều doanh nghiệp có thể phụ thuộc vào nguồn dự trữ phụ tùng và nguyên liệu thô và rằng bột mì Ukraina chủ yếu xuất khẩu sau khi được thu hoạch vào tháng 8 hàng năm. Nhiều doanh nghiệp đã hồi phục từ khủng hoảng nhanh hơn so với kỳ vọng trong quá khứ.

Ngành ô tô toàn cầu, vốn phụ thuộc nhiều vào hoạt động chuỗi cung ứng liên biên giới, thuộc nhóm đầu tiên chịu tác động nặng nề từ xáo trộn kinh tế. Công ty Leoni AG, công ty chuyên sản xuất hệ thống dây tại Ukraina phục vụ cho các hãng xe châu Âu, trong tuần trước đã đóng cửa hai nhà máy tại Ukraina, 7.000 người lao động buộc phải nghỉ việc.

Chỉ trong vòng vài giờ tính từ khi Nga tấn công quân sự Ukraina, các doanh nghiệp ô tô phụ thuộc vào phụ tùng từ Trung Quốc và Đông Âu đã ngay lập tức lập ra các nhóm chuyên trách để chuyển địa điểm sản xuất.

Ukraina là nơi tập trung của ít nhất 22 doanh nghiệp nước ngoài kiểu như Leoni hiện đang điều hành ước chừng khoảng 38 nhà máy sản xuất phụ tùng cho ngành ô tô, theo UkrainaInvest, cơ quan chính phủ hiện đang khuyến khích đầu tư tại Ukraina.

Trung Mến