Khi người trẻ không cần "mảnh đất cắm dùi", thị trường bất động sản xoay xở ra sao?

Những người sinh ra sau năm 1981 đang chiếm tới 47% dân số Việt Nam với lối suy nghĩ “phi truyền thống”. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thay vì xây dựng không gian sống cho tương lai cùng gia đình, họ thích sự riêng tư, đồng thời sẵn sàng thuê nhà thay vì cố gắng tích góp để sở hữu bất động sản.

Theo Tổng cục Thống kê, thế hệ Gen Y và Gen Z (gọi chung là Millennial-Z) hiện chiếm tới 47% dân số Việt Nam. Sinh ra và lớn lên trong công cuộc Đổi mới, hội nhập của đất nước, cũng như sự phát triển vượt bậc của công nghệ, thế hệ này mang những quan điểm vô cùng khác biệt so với Gen X.

Tuy nhiên, trong bài viết thuộc Báo cáo Thị trường Bất động sản Căn hộ 2022 của One Housing, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh khẳng định: “Không thể phủ nhận sự thật: Gen Y và Gen Z là thế hệ đặt nền móng, chứng kiến sự biến chuyển trọng đại của thiên niên kỷ”.

So với thế hệ trước, Millennial-Z sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho chất lượng sống, có xu hướng tận hưởng tức thời thay vì tiết kiệm và tích lũy cực đoan. Bên cạnh đó, họ dễ thấu hiểu và đồng cảm với các vấn đề xã hội như bảo vệ môi trường, đồng thời quan tâm nhiều hơn về sức khỏe tinh thần.

Lựa chọn một không gian sống với họ không chỉ là một nơi để ở đơn thuần mà còn là tiện ích giải trí, không gian để đảm bảo sống gần gũi, thân thiện với môi trường… Họ ủng hộ các doanh nghiệp địa phương nhưng cũng dễ dàng lựa chọn các thương hiệu quốc tế”, TS. Thành cho biết.

Sau gần 3 năm đại dịch COVID-19, xu hướng tiêu dùng bất động sản xanh, hướng tới nghỉ dưỡng, sức khỏe cũng ngày càng nổi bật.

TS. Thành đánh giá yếu tố thế hệ dẫn đến nhiều sự khác biệt trên thị trường bất động sản. Với những thế hệ mới đi làm, Gen Z có thể ưa chuộng chung cư mini. Quan niệm về sở hữu của họ khác quan niệm để ở. Nếu có tiền thì họ sẽ đầu tư, kinh doanh các lĩnh vực khác thay vì chỉ là bất động sản.

Vì vậy, các doanh nghiệp ngày nay buộc phải chú trọng hơn vào thương hiệu, hình ảnh, dịch vụ hậu mãi tốt hơn thế hệ “tốt - bền - rẻ” trước đây. Các dự án nhà ở ngày càng phải dành nhiều không gian cho tiện ích và giá trị của bất động sản nhà ở được tạo ra bởi tiện ích nội khu”, TS. Thành chỉ ra, nói thêm rằng thương hiệu là yếu tố khiến khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Một xu hướng nổi bật của thế hệ Millennial-Z mà TS. Thành chỉ ra là họ không cần “mảnh đất cắm dùi” như tư duy ngàn đời của cha ông. Vì tư duy này, căn hộ từng không được xem trọng bằng đất nền, nhưng hiện nay giá mỗi mét vuông căn hộ đã lên tới vài nghìn USD.

Thế hệ Millennial-Z thích bay nhảy, tự do, “Tây” hoá hơn nên không còn có xu hướng nhất định phải sở hữu nhà, đất. Thay vì ở kiên cố thì thuê, thay vì mua nhà để kinh doanh thì thuê nhà kinh doanh. Nếu có tiền, không chỉ bất động sản mà họ có rất nhiều sự lựa chọn đầu tư, mỗi lựa chọn sẽ có chi phí và lợi ích khác nhau”, TS. Thành cho biết.

TS. Võ Trí Thành. Ảnh: VOV.

TS. Võ Trí Thành. Ảnh: VOV.

Đất nền và căn hộ chung cư là 2 phân khúc được đặt lên bàn cân so sánh để thể hiện sự giao thời, giao thoa giữa các thế hệ. Nhìn lại thị trường bất động sản Việt Nam năm 2022, giai đoạn đầu năm hầu hết các phân khúc đều “sốt giá”, đặc biệt là đất nền, biệt thự, nhà ở gắn liền với đất. Giá của các phân khúc này tăng tới 100-200%, trong khi những phân khúc khác tuy có tăng nhưng chỉ khoảng 20-30%.

Sang quý 3, một vài phân khúc nhất định có dấu hiệu đóng băng. Giá đất nền và nhà ở trên đất giảm mạnh, số lượng giao dịch cũng rất thấp. Tuy nhiên, giá phân khúc nhà chung cư lại tiếp tục tăng đều đặn bất chấp thị trường khó khăn.

Nhìn chung, căn hộ chung cư đã chiếm nhiều ưu thế hơn, bởi giá trị ở mức vừa phải và nhu cầu xã hội đang rất nhiều nhưng nguồn cung chưa thể đáp ứng hết”, TS. Thành nhận định.

Ông cũng đánh giá tâm lý tiêu dùng chung hiện nay là muốn chỗ ở tiện nghi, gần chỗ làm, tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích, an toàn.

Theo tốc độ tăng trưởng, đô thị hoá tại Việt Nam, tâm lý hành vi sẽ thay đổi ngày càng mạnh mẽ hơn. Sự giao thoa về lối sống, cách sống giữa các thế hệ sẽ bớt đi, thay vào đó là đồng điệu hơn. Gen Y với Gen Z gần nhau không còn tách biệt quá xa. Vì thế, những tập đoàn dù lớn hay nhỏ, những người làm ăn bền bỉ phải tính đến những xu hướng ấy”, chuyên gia kết luận.

Theo Markettimes

Đọc tiếp

Hà Nội giảm 61 xã, phường sau sắp xếp lại

Hà Nội giảm 61 xã, phường sau sắp xếp lại

Sáng 25/4, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND Thành phố tháng 4/2024 để xem xét một số nội dung theo chương trình công tác năm 2024 và chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố.

Đất phân lô lại "nóng"

Đất phân lô lại "nóng"

Nhiều khu đất phân lô bán nền có giao dịch đột biến trong 3 tháng đầu năm 2024, tuy vậy diễn biến giao dịch giữa các khu vực không đồng đều.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Cần gì để tránh vết xe đổ khi đấu giá lại loạt "đất vàng" Thủ Thiêm?

Cần gì để tránh vết xe đổ khi đấu giá lại loạt "đất vàng" Thủ Thiêm?

Theo kế hoạch đấu giá năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dự định đấu giá 4 lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và 3.790 căn hộ chung cư trước đây được xây dựng tái định cư. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã và đang hoàn thiện các khâu trong quy trình đấu giá như: phương án đấu giá, việc tổ chức lại việc bán đấu giá, xác định giá khởi điểm.

Những tin vui của thị trường địa ốc đầu năm

Những tin vui của thị trường địa ốc đầu năm

Năm 2024, cả nước dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông và phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95%. Đầu tư công được xem là động lực thúc đẩy phục hồi nền kinh tế, trong đó có thị trường bất động sản.

Giá nhà ở riêng lẻ tại Hà Nội tăng mạnh

Giá nhà ở riêng lẻ tại Hà Nội tăng mạnh

Một đơn vị chuyên kinh doanh mảng thổ cư (Hội viên Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam) cho biết, quý I/2024 là giai đoạn ghi nhận lượng giao dịch nhà riêng lẻ trong ngõ ở Hà Nội cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Chat với BizLIVE