Hotline Bộ Y tế: “Đề nghị bà con phản ánh cả thông tin tích cực”

Năm 2013, công chúng liên tiếp “đón nhận”những sự kiện tiêu cực gây chấn động xảy ra trong ngành y. Cụm từ “lương y”, “y đức” liên tục được nhắc tới nhiều sau hàng loạt vụ việc sai phạm đình đám. Hôm nay (1/4), "câu chuyện" y đức lại tiếp tục nóng trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tại phiên chất vấn chiều nay (1/4).
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tại phiên chất vấn chiều nay (1/4).

Đại biểu Phạm Xuân Thắng (Đoàn Hải Dương) có đề cập thẳng thắn: Trong thời gian qua, Bộ Y tế có nhiều giải pháp nâng cao y đức, nhưng chưa có chuyển biến đáng kể. Trong thời gian tới, Bộ Y tế có giải pháp nào đột phát, trọng tâm?

Bộ trưởng cũng cho biết, việc thiết lập đường dây nóng mang lại kết quả bước đầu như thế nào?

Ngay bản thân Bộ trưởng Bộ Y tế cũng phải thừa nhận trong phiên chất vấn chiều nay (1/4) rằng: Ngành chúng tôi từ cấp Bộ đến tuyến xã, đều nhận thức vấn đề y đức luôn là nóng bỏng. Khi mới hình thành y học, người ta đã nhắc đến yếu tố y đức lên hàng đầu. Bộ Y tế chúng tôi cũng đã ban hành 12 điều y đức, rồi tổ chức 11 lớp tập huấn cho cả giám đốc đến y tá... 

Gần đây, Bộ cũng đã thành lập đường dây nóng. Sau hai tháng thực hiện đường dây nóng, Bộ Y tế đã tiếp nhận tổng cộng 6.700 cuộc gọi, trong đó chỉ có hơn 2.000 cuộc gọi là đúng chủ đề. Cụ thể đó là các phản hồi từ bệnh nhân và người nhà về những bất hợp lý trong dịch vụ y tế cũng như những phàn nàn của người dân thái độ của các nhân viên y tế trong bệnh viện công. 

Nhiều ý kiến phàn nàn về chất lượng cơ sở hạ tầng của ngành y còn thấp, theo Bộ trưởng Kim Tiến thì "bà con phản ánh như vậy là đúng rồi".

Bộ trưởng Kim Tiến cũng cho biết, Bộ đã cấp phát 1.200 điện thoại cho giám đốc các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh. Nhiều trường hợp sau khi phản hồi tuyến tỉnh, tuyến huyện không giải quyết được thì gọi lên Bộ, và đa số đều đã giải quyết xong.

Bên cạnh việc phàn nàn về thái độ không hướng dẫn tỉ mỉ hoặc cáu gắt, chất lượng dịch vụ thấp, Bộ trưởng y tế cũng "Đề nghị bà con phản ảnh cán bộ tận tụy" qua đường dây nóng. Qua đó, Bộ kịp thời khen thưởng nhằm động viên, khuyến khích các điển hình gương mẫu.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, sắp tới Bộ sẽ tiến hành kết hợp với Viettel để ghi âm lại tất cả các cuộc điện thoại phản ánh của người dân.

Bên cạnh đó, trả lời về thắc mắc của đại biểu Bình Thuận về việc phân biệt chất lượng khám chữa bệnh giữa những người sử dùng bảo hiểm y tế và không dùng bảo hiểm y tế.

Theo Bộ trưởng Tiến khẳng định có sự phân biệt giữa dùng bảo hiểm và không dùng bảo hiểm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này theo Bộ trưởng Tiến giải thích, xuất phát do cơ sở hạ tầng bên dịch vụ khang trang hơn trong khi đó bên bảo hiểm có quy định giá rất thấp. Ngay cả những bệnh viện tuyến tuyển tỉnh chỉ có mười mấy ngàn giường 1 ngày.

Trong khi đó, thuốc bên bảo hiểm cũng có quy định nhất định về giá , điều đó tạo nên sự khác biệt.

Tuy nhiên, về việc bệnh nhận phàn nàn về việc bệnh nhân phàn nàn về thái độ thì Bộ trưởng thừa nhận điều này hoàn toàn sai.

Bộ trưởng khẳng định, việc dùng bảo hiểm hay không dùng bảo hiểm phải được đối xử như nhau. Không nên để bệnh nhân phàn nàn về thái độ. "Nếu không có bệnh nhân thì bệnh viện sinh ra để làm gì", Bộ trưởng Kim Tiến nói.

Nói về giải pháp, Bộ trưởng Kim Tiến cho biết: "Chúng tôi đã ra các quyết định về nâng cấp, cải cách để nâng cao chất lượng khám bảo hiểm như rút quy trình, bố trí nhiều bán khám, tăng ghế ngồi, sắp chỗ xét nghiệm cùng chỗ chưa bệnh cho bệnh nhân đỡ đi lại nhiều".

Bộ trưởng Thăng cũng cho biết, đoàn kiểm tra của Bộ cũng đã đi hết các tỉnh thành, kể cả vùng xa xôi. "Một điều khiến chúng tôi rất ngạc nhiên về sự thay đổi, như có quạt, có thang máy. Thời gian chúng tôi hỏi, có phải chờ khám bệnh thì họ bảo khám sáng xong trong buổi sáng. Như vậy là giảm sự phiền hà cho người bệnh một cách rõ rệt", Bộ trưởng Y tế phân trần.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE