Hồ tiêu trong nước mất mùa, nhập khẩu tiêu tăng gần 7% trong 4 tháng

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu 12.105 tấn hồ tiêu, tăng 6,9% so với cùng kỳ. Trong đó nhập tiêu đen đạt 10.456 tấn, tiêu trắng đạt 1.649 tấn,
Vụ tiêu năm nay tiếp tục mất mùa và năng suất giảm từ 10% - 15%, tương đương 20.000 tấn, ước sản lượng vụ tiêu này đạt từ 165.000 tấn – 175.000 tấn.
Vụ tiêu năm nay tiếp tục mất mùa và năng suất giảm từ 10% - 15%, tương đương 20.000 tấn, ước sản lượng vụ tiêu này đạt từ 165.000 tấn – 175.000 tấn.

Theo thống kê sơ bộ từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), xuất khẩu hồ tiêu tháng 4/2022 đạt 24.795 tấn, trị giá 115,2 triệu USD. So với tháng 3, tăng 3,6% về lượng và tăng 1,9% về kim ngạch.

Top 5 thị trường nhập khẩu lớn nhất trong tháng 4, gồm: Mỹ, Ấn Độ, UAE, Đức và Hàn Quốc. Trong đó, thị trường Mỹ nhập khẩu 5.156 tấn, chiếm 22,0% tổng lượng xuất khẩu.

Top 5 doanh nghiệp (thuộc VPA) gồm: Pearl Group, Olam Việt Nam, Nedspice Việt Nam, Haprosimex JSC và Phúc Sinh tiếp tục là các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu trong tháng 4.

Trong 04 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu được 79.410 tấn hồ tiêu các loại, trị giá 369,7 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu giảm 15,5% tương đương 14.611 tấn, tuy nhiên kim ngạch tăng 29,2% tương đương 83,6 triệu USD.

Nhập khẩu của châu Mỹ giảm 1%, trong đó Mỹ giảm 0,6% nhưng vẫn là thị trường nhập khẩu hồ tiêu hàng đầu của Việt Nam đạt 19.192 tấn, chiếm 24,2% tổng lượng xuất khẩu hồ tiêu của cả nước.

Khu vực châu Âu nhập khẩu tiếp tục ở mức khả quan với mức tăng trưởng đạt 1,9% trong đó đứng đầu là Đức, Hà Lan, Ireland…, lượng nhập khẩu giảm ở Anh, Pháp, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ…

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sang thị trường châu Á giảm 26,9%, tuy nhiên ghi nhận thị trường Ấn Độ nhập khẩu tăng 62,3% đạt 6.663 tấn. Tiếp theo là UAE, Hàn Quốc.

Riêng thị trường Trung Quốc nhập khẩu đạt 209 tấn trong tháng 4, đây là lượng nhập khẩu ít nhất trong vòng 4 năm trở lại đây và đưa tổng lượng nhập khẩu 4 tháng đầu năm của thị trường này đạt 2.347 tấn, giảm 87,6% so với cùng kỳ…

Khu vực châu Phi nhập khẩu giảm 31,6% trong đó giảm mạnh nhất là thị trường Ai Cập từ mức 2.526 tấn của 4 tháng 2021 xuống còn 526 tấn của 4 tháng 2022. Riêng thị trường Algeria nhập khẩu tăng 354,2%. Các thị trường nhập khẩu tiêu trắng hàng đầu: Mỹ, Đức, Hà Lan, UAE…

Top 5 doanh nghiệp thuộc VPA xuất khẩu 04 tháng đầu năm gồm: Pearl Group đạt 10,970 tấn, tăng 52,5% so với cùng kỳ; Olam Việt Nam đạt 8,749 tấn, tăng 22,2% so với cùng kỳ; Nedspice Việt Nam đạt 7,067 tấn so với cùng kỳ tăng 16,9%; Haprosimex JSC đạt 4,991 tấn, so với cùng kỳ tăng 42,3%; Phúc Sinh đạt 4,630 tấn, so với cùng kỳ giảm 7,9%.

Lý giải nguyên nhân khối lượng xuất khẩu hồ tiêu của Phúc Sinh Group sụt giảm ông Phan Minh Thông- Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho biết, xu hướng là Phúc Sinh muốn chia bớt việc xuất khẩu hồ tiêu cho các công ty thuộc Tập đoàn.

Thứ nữa là Phúc Sinh tập trung lợi nhuận nên từ năm 2019, 2020, 2021 đến nay không chỉ có Phúc Sinh mà các Công ty Gia Vị Việt Nam và Công ty Phan Minh Thông cũng tham gia xuất khẩu hồ tiêu. Chính vì vậy nên khi thể hiện khối lượng hồ tiêu xuất khẩu của Phúc Sinh sẽ giảm đi.

Nhập khẩu hồ tiêu tăng tăng 6,9% trong 04 tháng đầu năm

Theo VPA, không chỉ xuất khẩu tăng mà nhập khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong 04 tháng qua cũng tăng gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể: Tháng 4/2022, Việt Nam đã nhập khẩu 3.510 tấn, so với tháng 3/2022 lượng nhập khẩu giảm 8,2%, kim ngạch giảm 4,6%. Trong đó, Olam là doanh nghiệp nhập khẩu lớn nhất với khối lượng đạt 1.706 tấn, chiếm 48,6% tổng lượng nhập khẩu.

Cambodia tiếp tục là thị trường cung cấp chủ yếu hồ tiêu cho Việt Nam đạt 1.795 tấn, chiếm 51,1%; tiếp theo là Indonesia và Brazil.

Tính chung 04 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu 12.105 tấn, trong đó tiêu đen đạt 10.456 tấn, tiêu trắng đạt 1.649 tấn, so với cùng kỳ năm trước lượng nhập khẩu tăng 6,9%.

Cambodia vươn lên trở thành quốc gia cung cấp hồ tiêu lớn nhất cho Việt Nam 4 tháng đầu năm 2022, đạt 4.709 tấn, tăng 241% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, lượng nhập khẩu từ Brazil đạt 3.915 tấn và Indonesia đạt 1.855 tấn với mức giảm tương ứng lần lượt là 1,4% và 61,7%. Olam tiếp tục là doanh nghiệp nhập khẩu chủ yếu đạt 4.764 tấn, chiếm 39,4% và tăng 4,4% so với cùng kỳ.

Indonesia là quốc gia cung cấp chủ yếu tiêu trắng cho Việt Nam đạt 1.493 tấn, chiếm 90,5% tổng lượng nhập khẩu tiêu trắng của Việt Nam.

Ông Hoàng Phước Bính – Phó chủ tịch Thường trực Hội hồ tiêu Chư Sê cho biết, vụ tiêu năm nay ở Chư Sê đã kết thúc nhưng Chư Sê bị mất mùa nặng. Giá hồ tiêu ở Chư Sê đang dao động quanh mốc 77.000 - 78.000 đồng/kg, giá này đã duy trì một thời gian dài không sụt nữa nhưng cũng chẳng lên được. Mức giá này nông dân vẫn có lãi nhưng không bao nhiêu, do vật tư nông nghiệp đầu vào các thứ đều tăng cao không chỉ vậy mặt bằng chung xã hội tất cả đều tăng giá.

“Thời gian qua trên thị trường hồ tiêu người bán nhiều hơn người mua, mặc dù giá không bị sụt thêm nhưng cũng không tăng được, bởi nếu sụt nữa thì nông dân không chịu bán, còn tăng giá thì doanh nghiệp không chịu mua”, ông Bính nói.

Theo VPA, niên vụ tiêu 2020 – 2021, hồ tiêu của cả nước bị mất mùa nên sản lượng chỉ đạt khoảng 195.000 tấn, và vụ tiêu năm nay lại tiếp tục mất mùa và năng suất giảm từ 10% - 15%, tương đương 20.000 tấn, ước sản lượng vụ tiêu này đạt từ 165.000 tấn – 175.000 tấn.

Sản lượng hồ tiêu trong nước liên tiếp sụt giảm, để có đủ nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu buộc doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu để chế biến xuất khẩu, đó cũng là nguyên nhân khối lượng hồ tiêu nhập khẩu trong thời gian qua tăng so với cùng kỳ và là yếu tố giúp Việt Nam duy trì là nước xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu thế giới.

Đọc tiếp

Đại diện Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai mô hình “Cùng Maggi Nấu nên cơ nghiệp”

"Cùng MAGGI Nấu Nên Cơ Nghiệp” đến với hàng ngàn phụ nữ nông thôn

Mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp” do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng. Theo đó, từ năm 2024, mô hình sẽ được triển khai rộng rãi ở 8/20 tỉnh, kỳ vọng sẽ mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng chục ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.

Dự án Đà Nẵng Times Square đủ điều kiện huy động vốn

Dự án Đà Nẵng Times Square đủ điều kiện huy động vốn

Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Kim Long Nam, chịu trách nhiệm về tính chính xác về thông tin và hồ sơ gửi kèm. Đồng thời, phải sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng nhà ở thương mại tại dự án tháp CT3 và CT7 - Đà Nẵng Times Square.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE