Giá xăng dầu trong nước chưa phản ánh đầy đủ các chi phí kinh doanh

Bộ Công Thương khẳng định nhiều lần đề nghị Bộ Tài chính xem xét, tính toán lại chi phí kinh doanh xăng dầu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường.
Một số khoản chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế phát sinh và quy định hiện hành.
Một số khoản chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế phát sinh và quy định hiện hành.

Sau hơn 2 tuần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu tại thị trường nội địa cho thấy, về cơ bản thị trường vẫn đáp ứng đủ nguồn cung và không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng. Tuy nhiên, Bộ Công Thương thừa nhận đang tồn tại những khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; có tình trạng cửa hàng đóng cửa, ngừng bán, xin nghỉ kinh doanh… và lên tiếng khẳng định: Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương đã nhiều lần đề nghị Bộ Tài chính xem xét, tính toán lại chi phí kinh doanh xăng dầu song đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Chiết khấu thấp, thậm chí là chiết khấu “0 đồng” từ đầu mối, thương nhân phân phối cho các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trong hệ thống của mình là thực tế đã diễn ra tại thị trường xăng dầu ở nhiều thời điểm. Với lý do “chia sẻ rủi ro”, khó khăn chung của thị trường trước biến động bất thường của giá dầu thế giới.

Tuy nhiên, việc chiết khấu bán hàng không lợi nhuận, thậm chí để có hàng bán, doanh nghiệp bán lẻ phải bỏ thêm tiền thuê phương tiện vận chuyển xăng dầu về bán. Hàng loạt các khoản chi phí nhân công, vận hành cửa hàng, lỗ chồng lỗ… khiến nhiều doanh nghiệp không thể trụ được.

Nguyên nhân được ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam chỉ ra, là do cơ cấu giá đã lỗi thời, những chi phí trong công thức tính giá xăng dầu được áp dụng “cứng” từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa được rà soát và hiệu chỉnh lại.

“Có những phụ phí của doanh nghiệp bắt đầu xuất hiện từ tháng 7/2022 đáng lẽ phải áp dụng nhưng chưa điều chỉnh kịp thời, nên phụ phí vẫn được tính từ đầu năm năm trước dẫn đến việc tính thiếu cho các doanh nghiệp.

Đối với mặt hàng xăng tính phụ phí trên cơ sở giá dầu/giá xăng chỉ có 85 USD/thùng, nhưng trong quý I và hiện tại đã hơn 110-120 USD/thùng. Những phụ phí trong công thức giá không theo kịp - dẫn đến việc các doanh nghiệp đầu mối thiếu phần chi phí, thay bằng đối với mặt hàng xăng trước đây quy định là 1.300 đồng bao gồm 300 đồng là lợi nhuận định mức thì bây giờ chỉ còn có 900 đồng nên tác động trực diện đến các đầu mối”, ông Bảo cho biết.

Theo lý giải của Bộ Công Thương, ngay từ thời điểm tháng 2/2022 đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tiếp đó, vào tháng 7/2022, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính căn cứ các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, tổng hợp, rà soát, đánh giá từ báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, báo cáo tổng hợp premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để thực hiện điều chỉnh, thông báo một số khoản chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu cho phù hợp với thực tế phát sinh và quy định hiện hành.

Đến tháng 8 vừa qua, khi thị trường xăng dầu tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu ngừng bán hàng, một số doanh nghiệp đề xuất với Sở Công Thương về việc tạm dừng kinh doanh do khó khăn về nguồn hàng và không bảo đảm lợi nhuận kinh doanh, Bộ Công Thương tiếp tục có ý kiến với Bộ Tài chính về việc điều chỉnh một số khoản chi phí trong giá cơ sở xăng dầu.

Tuy nhiên, đến nay Bộ Tài chính mới chỉ điều chỉnh đối với mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam theo thực tế, chưa điều chỉnh mức premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng theo thực tế rà soát.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá xăng dầu trong nước chưa phản ánh đầy đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu, dẫn đến việc phân bố mức chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu bị hạn chế, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có chiết khấu để bảo đảm bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường.

Từ thực trạng đó, để mức chiết khấu trong hệ thống phân phối xăng dầu được duy trì phù hợp, bảo đảm bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, cung ứng xăng dầu cho thị trường, giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước, theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành.

Bộ Công Thương đề nghị nâng mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu trong cơ cấu thành giá của mặt hàng xăng dầu.

Tại cuộc họp trực tuyến với các đầu mối kinh doanh xăng dầu, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam và Sở Công Thương 63 tỉnh, thành cuối tháng 8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp tục đề nghị các Bộ, các ngành hữu quan quan tâm nghiên cứu, xem xét mức phí đưa xăng dầu về Việt Nam để bảo đảm các doanh nghiệp đưa xăng dầu về nước không phải chịu gánh phí quá cao.

Đồng thời đề nghị nâng mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu trong cơ cấu thành giá của mặt hàng xăng dầu, tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu, nhất là đơn vị bán lẻ và thương nhân phân phối không bị thiệt…

Tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 8 diễn ra mới đây, Tổ điều hành thị trường trong nước lại tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính sớm rà soát và gửi thông báo cho Bộ Công Thương về việc áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành; Đồng thời khẳng định “nếu giải quyết được vấn đề này sẽ gỡ khó được rất nhiều cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu”.

Theo VOV.VN

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Dòng vốn FDI giúp duy trì "điểm sáng" của thị trường bất động sản công nghiệp trong quý đầu tiên năm 2024

Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường trong quý 1/2024 nhờ tăng trưởng tốt dòng vốn FDI. Giá thuê đất trung bình tăng nhẹ 1% tại Hà Nội, đạt 214 USD/m²/kỳ hạn, so với quý trước, trong khi giá thuê đất trung bình tại TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn không tăng, lần lượt là 230 USD/m²/kỳ hạn và 95 USD/m²/kỳ hạn.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư

Bà Rịa-Vũng Tàu, thỏi “nam châm” hút vốn đầu tư trong và ngoài nước

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức “Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư”. Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư và tăng vốn cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 25.880 tỷ đồng và hơn 1,4 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn bán lẻ điện tử

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các lực lượng chức năng xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Chat với BizLIVE