Ngày 18/5, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức diễn đàn "Luồng xanh" cho du lịch cất cánh, với chuyên đề chuyển đổi số - động lực phát triển bền vững.
Thảo luận tại Diễn đàn, các chuyên gia, doanh nghiệp, hiệp hội đều đồng tình với quan điểm chuyển đổi số chính là nền tảng và là "chìa khoá" để du lịch phát triển bền vững.
ĐÃ ĐẾN LÚC NGÀNH DU LỊCH KHÔNG THỂ KINH DOANH THEO KIỂU TRUYỀN THỐNG
Phát biểu tại Diễn đàn, bà Đỗ Hồng Xoan – Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho rằng, ngành du lịch đang nhận thức được tác động mạnh mẽ của chuyển đổi số. Trên thực tế, những doanh nghiệp có quy mô lớn đã áp dụng chuyển đổi số từ lâu còn đại đa số doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ lại gặp nhiều khó khăn trong quá trình này.
Dẫn chứng về vấn đề này, bà Xoan cho biết, các doanh nghiệp có quy mô lớn như Accor, Marriot,... hệ thống booking phòng của họ đã chuyên nghiệp từ nước ngoài, sau đó khách sạn chỉ đón những khách cao cấp, khách nội địa chỉ chiếm khoảng 3-5% tổng lượng khách đến lưu trú ở các khách sạn này. Ở các trung tâm du lịch, từ trước năm 2019, những booking đến các khách sạn 4-5 sao lúc nào cũng đạt trên 95% lượng phòng.
Các doanh nghiệp lưu trú nước ngoài, họ đã áp dụng số hóa từ trong quản lý, điều hành, các khâu thực hiện đón tiếp khách để mang đến những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho khách hàng, bà Xoan cho biết.
Đồng thời, đại diện Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cũng nhấn mạnh: "Để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường và cả quốc tế, tiếp cận cũng như giữ chân khách hàng thì đã đến lúc các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành không thể kinh doanh truyền thống nữa".
Đặc biệt, hậu đại dịch, việc số hóa sẽ càng khó khăn hơn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi công nghệ còn yếu, chưa có quy trình quản lý, chưa có công nghệ thông tin đi sâu vào từng bộ phận để tạo ra quá trình hoạt động chuyên nghiệp, quy trình khép kín.
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc |
XÂY DỰNG NỀN TẢNG QUẢN TRỊ, KINH DOANH DU LỊCH CHUNG
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Nguyễn Lê Phúc cho biết, TCDL sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan, xây dựng một hệ thống thống nhất về nền tảng số du lịch trên toàn quốc ngay trên hệ thống quản lý nhà nước trong thời gian tới, trong đó, những đơn vị nào chưa xây dựng nền tảng sẽ được hỗ trợ, còn những đơn vị đã thực hiện và có nền tảng thì dữ liệu sẽ được liên kết về nền tảng chung.
“Trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch, trên cơ sở nền tảng chung này, các dữ liệu sẽ được chia sẻ lên các sàn thương mại điện tử đã có, để các doanh nghiệp, du khách có thể khai thác và trải nghiệm. Nền tảng này, hoạt động và cung cấp dữ liệu hoàn toàn miễn phí”, ông Phúc chia sẻ.
Theo ông Phúc, để có một nền tảng chung phát triển trong tương lai thì cần sự đóng góp dữ liệu từ người dùng.
“Trong kế hoạch chuyển đổi số quốc gia, chúng tôi cũng đề ra nhiệm vụ trọng tâm là tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam liên thông với các cơ quan quản lý Nhà nước, từ đó cùng chia sẻ lên để du khách và doanh nghiệp có thể cùng sử dụng được. Trên thực tế, thời gian qua, những tập đoàn công nghệ lớn như: VNPT, Viettel, FPT,… cũng thường xuyên phối hợp với Tổng cục du lịch để thực hiện công tác chuyển đổi số tại các điểm du lịch, từng bước triển khai các hệ sinh thái du lịch”, ông Phúc chia sẻ.
NHÀ NƯỚC DẪN DẮT, DOANH NGHIỆP NÒNG CỐT, DU KHÁCH THAM GIA
Theo ông Nguyễn Trọng Đường - Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông, ngay từ năm 2019 Việt Nam đã có một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị).
Năm 2020, Việt Nam chuyển sang giai đoạn khởi động nhận thức về chuyển đổi số với Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và đến năm 2021 bắt đầu triển khai, trải nghiệm về chuyển đổi số với Quyết định số 942/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, ông Đường cho biết.
Đến nay, Việt Nam bước vào giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, toàn dân và toàn diện với Quyết định số 411/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Về nhiệm vụ phát triển kinh tế số du lịch, ông Đường cho rằng, Chương trình thúc đẩy chiến lược nền tảng số quốc gia sẽ cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch theo thời gian thực. Để làm được điều này, mỗi doanh nghiệp du lịch cần ứng dụng công nghệ số cũng như tạo làn sóng doanh nghiệp công nghệ đầu tư vào du lịch và phát triển các nền tảng số kết nối cung cầu du lịch.
Với nền tảng dữ liệu số du lịch, Nhà nước phải đóng vai trò dẫn dắt, doanh nghiệp du lịch làm nòng cốt và khách du lịch tham gia, thu thập, chuẩn hóa, mở dữ liệu và cung cấp dữ liệu mở cũng như phân loại và số hoá tài nguyên du lịch.
“Hệ sinh thái số du lịch không chỉ đem lại sự tiện lợi, tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao trải nghiệm du lịch, vì vậy, qua các ứng dụng trên nền tảng số để đưa kinh tế số du lịch đến từng người dân”, ông Đường chia sẻ.
Cũng theo ông Đường, để xây dựng một nền tảng chung là rất khó đối với một cơ quan Nhà nước, nhưng nếu để doanh nghiệp làm thì sẽ rất khả quan.
“Thực tế đã chứng minh, một nền tảng do các doanh nghiệp xây dựng, phát hành sẽ có nguồn dữ liệu dồi dào, và mang lại giá trị lan tỏa, khi thu hút được người dùng và Zalo là một ví dụ tại Việt Nam. Hầu hết các nền tảng hiện nay đều hình thành và phát triển tự nhiên, nền tảng tốt hay không, người dân, du khách sẽ là người bình chọn”, ông Đường đề xuất.