Doanh số bán ô tô tăng bằng lần, lợi nhuận "đại gia" nắm cổ phần tại Honda, Toyota, Ford được dự báo tăng mạnh

BVSC dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng năm 2022 của VEA ở mức 18,5%.
Doanh số bán ô tô tăng bằng lần, lợi nhuận "đại gia" nắm cổ phần tại Honda, Toyota, Ford được dự báo tăng mạnh

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa có báo cáo phân tích về Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM, mã VEA) sau khi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố báo cáo bán hàng quý 1/2022.

Từ báo cáo của 2 Hiệp hội trên, BVSC cho biết, cả doanh số bán xe máy và ô tô tiếp tục cho thấy những dấu hiệu phục hồi rõ ràng sau mở cửa trở lại hoàn toàn các hoạt động kinh tế và chiến lược “sống chung với COVID19” của Chính phủ.

Theo quan điểm của BVSC, sản lượng tiêu thụ xe tăng trở lại có ý nghĩa là một dấu hiệu rõ ràng cho sự phục hồi lợi nhuận của VEA.

Tính riêng tháng 3/2022, sản lượng tiêu thụ 3 liên doanh ô tô của VEA phục hồi mạnh mẽ từ mức thấp tháng 2 bị giảm sút do ảnh hưởng của Tết, đồng thời cũng cho thấy mức tăng trưởng vững chắc theo năm.

Cụ thể, Toyota và Honda ghi nhận kết quả tốt hơn, vượt mức tăng trưởng chung của thị trường trong cả tháng 3 và quý 1/2022. Tuy nhiên, doanh số của hãng xe Ford lại kém hơn đôi chút. Dù vậy, BVSC vẫn đánh giá doanh số bán xe của Ford ít tác động kết quả kinh doanh của VEA, bởi thương hiệu này đóng góp không đáng kể vào tổng lợi nhuận của VEA trong 2 năm qua.

Diễn biến giá cổ phiế VEA

Diễn biến giá cổ phiế VEA

Ngoài ra, VEA cũng được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% mức lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước có thời hạn đến ngày 31/5 hay việc đối thủ của các liên doanh với VEA - VinFast sẽ dừng sản xuất xe xăng vào cuối năm nay.

BVSC phân tích, việc giảm lệ phí trước bạ chắc chắn có lợi cho những công ty sản xuất có tỷ lệ lắp ráp cao như: Thaco, Hyundai hay Toyota. Trong đó, Toyota dường như được hưởng lợi nhiều nhất trong số 3 liên doanh ô tô của VEA (gồm Toyota, Honda và Ford).

Một điểm thuận lợi nữa của VEA là việc VinFast sẽ ngừng sản xuất ô tô chạy bằng xăng vào cuối 2022. Trong năm 2021, thương hiệu này đã bán được hơn 35.000 xe ô tô xăng, chiếm gần 7,5% thị phần ô tô. Do đó, việc VinFast rút lui khỏi thị trường xe xăng sẽ giảm bớt áp lực cạnh tranh cho các nhà sản xuất.

Về thị trường xe máy, trong quý 1/2022, Honda tiếp tục tăng trưởng vượt trội so với thị trường chung. Sản lượng xe máy của Honda trong tháng 3 tiếp tục tăng trưởng mạnh 20,5% lên 180.853 chiếc, nâng sản lượng xe máy quý 1/2022 của Honda tăng 11,2% lên 592.170 chiếc, cao hơn hẳn mức tăng chung của toàn thị trường là 7,4%.

Kết quả, thị phần của Honda đã tăng từ 75,9% vào cuối quý 1/2021 lên 78,6% vào quý 1/2022, tái khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường. Hoạt động kinh doanh xe máy của Honda khởi sắc cũng củng cố quan điểm lạc quan về kết quả kinh doanh quý 1/2022 của VEA.

Dự báo kết quả kinh doanh của BVSC với VEA giai đoạn 2022-2024

Dự báo kết quả kinh doanh của BVSC với VEA giai đoạn 2022-2024

BVSC cũng dự báo, tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) lợi nhuận sau thuế của VEA giai đoạn 2021-2024 sẽ ổn định ở mức 10,3%, doanh thu thuần năm 2022 của VEA sẽ tăng 10,4% lên 4.436 tỷ và lợi nhuận ròng tăng 18,5% lên 6.817 tỷ.

BVSC dự báo lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2023-24 của VEA sẽ tăng trưởng 6,8%/ 5,9% lên 7.283 tỷ và 7.714 tỷ. Cổ tức dự báo giai đoạn 2022-24 trong khoảng 4.200-5.400 đồng/cp, tương ứng với suất cổ tức hấp dẫn là 8,8-11,2% so với giá hiện tại.

Ở mức giá hiện tại, VEA đang giao dịch với P/E dự phóng là 9,4x (năm 2022) và 8,8x (năm 2023), BVSC đánh giá mức P/E này là hấp dẫn, với 4 yếu tố: Tỷ lệ tiếp xúc lớn và riêng biệt với thị trường xe máy quy mô lớn ở Việt Nam và tăng trưởng ô tô trong dài hạn trong bối cảnh tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh; Triển vọng phục hồi mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi những cải thiện rõ ràng trong hoạt động kinh doanh cốt lõi và lợi nhuận liên doanh phục hồi; Bảng cân đối mạnh mẽ; và suất cổ tức hấp dẫn 8,8-11,2%.

Đọc tiếp

C.P. Việt Nam: doanh thu tăng tiến, lợi nhuận giảm sâu

C.P. Việt Nam: doanh thu tăng tiến, lợi nhuận giảm sâu

Theo báo cáo cập nhật mới nhất, trái ngược với doanh thu “khủng” hơn 84 nghìn tỷ đồng trong năm 2022 thì lãi ròng của C.P. Việt Nam lại liên tục giảm giảm 40- 55% trong giai đoạn 2020-2021 và chỉ ở mức gần 5.000 tỷ đồng năm 2022.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Sống ở Ecopark, trẻ có tuổi thơ gần gũi thiên nhiên

Sống ở Ecopark, trẻ có tuổi thơ gần gũi thiên nhiên

Mỗi đứa trẻ là một “nhà khoa học bẩm sinh” và thiên nhiên chính là kho báu để trẻ trải nghiệm, khám phá cảnh quan, âm thanh, kết cấu của mọi sự vật bên ngoài. Trẻ sống trong môi trường gần gũi với tự nhiên sẽ hạnh phúc, khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Chat với BizLIVE