Nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải tăng giá bán hàng hóa vì nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc đắt đỏ hơn.
0:00 / 0:00
0:00
Giá nguyên liệu đầu vào tăng nhưng Lotte Mart cho biết vẫn duy trì giá bán tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Diệu Thanh.
Giá nguyên liệu đầu vào tăng nhưng Lotte Mart cho biết vẫn duy trì giá bán tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Diệu Thanh.

Hàn Quốc là một trong những nền kinh tế châu Á chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ ​​giá cả tăng vọt trên thế giới, bởi phụ thuộc vào các quốc gia khác đối với nhiều loại thực phẩm.

Gà rán từ lâu đã trở thành món khoái khẩu của người tiêu dùng ở Hàn Quốc. Tuy nhiên gần đây, số liệu của chính phủ nước này cho biết giá gà rán đã tăng trung bình 11,4% trong tháng 8 so với cùng kỳ. Món ăn này chính là minh chứng cho tình trạng lạm phát ở Hàn Quốc khi giá thực phẩm đang đè nặng lên ví tiền của người tiêu dùng.

Ở Việt Nam, những siêu thị Hàn Quốc hay chuỗi cửa hàng ẩm thực Hàn Quốc cũng bị ảnh hưởng từ cuộc chiến gà rán này.

''Gồng mình" vì giá nguyên liệu tăng

Chia sẻ với Zing, đại diện siêu thị Emart Việt Nam cho biết hiện 95% hàng hóa bán tại Emart là hàng Việt Nam, hàng sản xuất trong nước nên cũng không ảnh hưởng bởi lạm phát của Hàn Quốc.

Món gà rán được bán tại siêu thị cũng là gà Việt Nam nên không bị tác động nhiều bởi giá cả của món ăn này tại xứ sở kim chi.

Ngoài ra, vị này tiết lộ hàng nhập khẩu từ các nước, bao gồm Hàn Quốc, không chiếm quá 10% tổng hàng hoá tại hệ thống.

“Giai đoạn này, người tiêu dùng đang tiết kiệm chi tiêu nên chúng tôi càng chú trọng hàng hóa trong nước, không có lý do tăng cường hàng nhập khẩu”, đại diện Emart khẳng định.

Khác với Emart, Lotte Mart tại Việt Nam có nhập khẩu nguyên liệu làm gà rán từ Hàn Quốc nên đã gặp tác động từ thị trường này.

“Gà rán tại Lotte Mart được làm từ gà tươi, không phải gà đông lạnh cùng các nguyên liệu ngoại nhập nên chất lượng tốt và đang được bán với mức giá rẻ hơn thị trường. Nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc có tăng giá nhưng để khách hàng có thể tiếp cận được món ngon, chất lượng, hiện chúng tôi vẫn cố gắng duy trì, giữ nguyên giá bán”, đại diện siêu thị này chia sẻ.

Theo khảo sát của Zing, gà rán đang được bán ở hệ thống của Lotte Mart có giá từ 79.000 đồng đến 129.000 đồng tuỳ size.

Tương tự, chuỗi cửa hàng bán món Hàn Quốc cũng gặp khó khăn khi lạm phát ở xứ kim chi tăng cao. Thậm chí, Hanuri đã phải tăng giá hồi đầu năm.

“Hanuri sử dụng rất nhiều gia vị và các nguyên liệu để chế biến nhập từ Hàn Quốc. Chúng tôi không chỉ bị ảnh hưởng bởi vấn đề lạm phát ở Hàn Quốc, ở Việt Nam, giá cả hàng hóa tăng cao sau nửa cuối năm 2021 kéo theo mức lợi nhuận xuống thấp nhất cùng kỳ”, đại diện chuỗi này chia sẻ.

Để tránh bị tác động nhiều bởi thị trường nước ngoài, Hanuri đã kết nối với các công ty chuyên cung cấp nguyên liệu uy tín trong nước để có giá đầu vào tốt hơn mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Cuộc chiến gà rán ở Hàn Quốc vẫn chưa dừng lại

Theo Yunjin Park, nhà phân tích cấp cao về thực phẩm và dinh dưỡng tại Euromonitor, các chuỗi cửa hàng gà hàng đầu Hàn Quốc đã tăng giá thực đơn lên trung bình 2.000 won (tương đương 1,5 USD), điều này khiến giá gà rán tăng khoảng 10-15%.

Trong khi đó, các đại siêu thị tìm cách giảm giá món này như một cách kích cầu người tiêu dùng quay lại siêu thị sau khi đã quen mua sắm online.

Chuỗi siêu thị Homeplus đã bán món "dangdang chicken" với giá bằng một phần ba so với mức giá các nhà bán lẻ đưa ra. Nước đi của Homeplus đã tạo áp lực lên các siêu thị khác.

Doanh nghiệp Việt chịu tác động bởi cuộc chiến gà rán Hàn Quốc ảnh 1

Việc các chuỗi siêu thị lớn ở Hàn Quốc giảm giá món gà đã gây áp lực lên các cửa hàng nhỏ lẻ. Ảnh: CNN.

Vào tháng 8, chuỗi siêu thị lớn khác - Emart - đã tung ra chương trình khuyến mại kéo dài một tuần để bán gà rán với giá giảm gần một nửa. Chuỗi sau đó cho biết đã bán được 60.000 miếng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ khả năng để giảm giá và một số cửa hàng nhỏ hơn có thể bị buộc phải đóng cửa cho đến khi chi phí giảm trở lại.

Các ngành khác cũng lo lắng trước sự cạnh tranh về giá từ các đại siêu thị. Một số chuỗi nhượng quyền thương mại như Go Pizza, BHC và Kyochon đã tung ra các sự kiện giảm giá của riêng họ như giảm giá theo thời gian (có hạn) và phiếu giảm giá được cung cấp khi sử dụng ứng dụng đặt hàng của thương hiệu.

Vào tháng 8, chỉ số giá lương thực của Liên hợp quốc đã giảm tháng thứ năm liên tiếp và ở Hàn Quốc, lạm phát tổng thể cũng đã giảm nhiều hơn so với dự kiến.

Tuy nhiên, mọi thứ sẽ không sớm được cải thiện. "Chúng tôi cho rằng lạm phát hiện đã vượt qua đỉnh, nhưng có khả năng sẽ vẫn trên 5% trong thời gian còn lại của năm", Min Joo Kang, nhà kinh tế cấp cao của ING về Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết.

Diệu Thanh