Doanh nghiệp ráo riết tìm lại thị trường nội địa

Nhiều doanh nghiệp ngành gỗ trong nước đang phải đối mặt với những khó khăn và thách thức về nguồn vốn, chi phí cho người lao động, mất dần nguồn thu do biến động từ thị trường lớn như Mỹ và EU những tháng cuối năm 2022.
Doanh nghiệp gỗ đối mặt với nhiều khó khăn trong những tháng cuối năm 2022. Ảnh: XK
Doanh nghiệp gỗ đối mặt với nhiều khó khăn trong những tháng cuối năm 2022. Ảnh: XK

Khó tiêu thụ sản phẩm

Thông tin từ Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Hàng Việt (Viet Products) cho biết, hiện doanh nghiệp này cũng đang phải ráo riết làm lại thị trường nội địa sau khi đơn hàng xuất khẩu kín mít của 6 tháng đầu năm 2022 đã đột ngột quay đầu giảm trên 30%. Từ nhiều tháng nay, Viet Products cũng liên tục phải đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá các mặt hàng nội thất ngoài trời. Tuy sức mua có cải thiện nhưng mức này vẫn còn thấp so với mức doanh nghiệp kỳ vọng, tình trạng khách hủy đơn hàng mà không có sự chuẩn bị trước cũng diễn ra khá phổ biến.

Đặc biệt, trước đây khoảng 30 ngày là nhà nhập khẩu đã thanh toán tiền hàng cho Viet Products nhưng hiện nay, tiền trả về không những rất chậm mà bản thân đơn vị phân phối cũng không bán được hàng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây rủi ro lớn cho các nhà sản xuất Việt Nam như Viet Products vì chi phí sản xuất vẫn phải duy trì, lãi suất vẫn phải trả.

Ông Phùng Quốc Mẫn - Tổng Giám đốc Công ty gỗ nội thất Bảo Hưng - cho rằng, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đang phải tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu nội thất sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, nơi bị ảnh hưởng của lạm phát ít hơn các nước khác. Riêng với thị trường Mỹ dù bị sụt giảm mạnh về đơn hàng, doanh nghiệp cũng sẽ tập trung vào thị trường ngách, những nhóm hàng ít bị cạnh tranh hơn. Theo ông Mẫn, hiện nhiều doanh nghiệp ngành gỗ Việt đang phải "dở khóc, dở cười" khi một số nhà mua hàng quốc tế còn lấy cớ hàng đầy kho, bán không được nên xin ký gửi tại kho ở Việt Nam chờ ngày xuất sau.

Ứng phó với thị trường biến động

Khảo sát mới nhất của Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho thấy, có 47/52 doanh nghiệp thành viên thừa nhận đơn hàng xuất khẩu của họ đang bị sụt giảm nhiều. Trong đó, có đến 14 doanh nghiệp giảm 70 - 90% đơn hàng, mức giảm phổ biến hơn là từ 30 - 60% với 18 doanh nghiệp. Chỉ có 15 doanh nghiệp ngành gỗ bị giảm 10 - 30%, còn lại 5 doanh nghiệp cho biết đơn hàng tiếp tục tăng 10 - 30%. Đáng chú ý, có trường hợp khách hàng Châu Âu còn hủy đơn hàng đã đặt và đơn hàng đang sản xuất dở dang.

Đánh giá của tổ chức Forest Trends, bức tranh thực trạng thị trường đầu ra của sản phẩm gỗ và lâm sản xuất khẩu nhìn chung tương đối ảm đạm, thể hiện qua sự tụt giảm nhanh về kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp trong những tháng gần đây. Nhiều chuyên gia cho rằng, tín hiệu của thị trường xuất khẩu đối với các tháng còn lại của năm 2022 cũng không mấy không lạc quan. Điều này cho thấy ngành gỗ rất khó đạt được mục tiêu xuất khẩu của cả năm 2022 mà Chính phủ đề ra.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM, từ tháng 4/2022, những thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu chậm lại. Xuất khẩu gỗ và nội thất gỗ của Việt Nam sang các nước đã giảm đến 6 - 7%, trong đó thị trường Mỹ đã giảm đến hai con số. Cái khó đang bủa vây doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đi Châu Âu do vướng phải vấn đề tỉ giá. Những doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu thanh toán bằng đồng USD nhưng khi xuất khẩu lại bán theo giá đồng EURO nên dòng tiền quay về chậm, hao hụt, ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng chi trả các khoản vay cũng như đội chi phí sản xuất.

Không những vậy, các doanh nghiệp đồ gỗ còn đang đối mặt với trở ngại lớn khác là khó tiếp cận vốn. Hơn một nửa lượng doanh nghiệp được khảo sát (khoảng 29 doanh nghiệp) cho rằng, họ không được hỗ trợ gia hạn tín dụng hay vay vốn với lãi suất cao. Đứng trước những khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp ngành gỗ đang rất mong muốn ngành ngân hàng, Nhà nước sẽ giảm lãi suất, giãn nợ, khoanh nợ, cho phép giảm, chậm thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân, giảm chi phí xuất nhập khẩu cảng biển để doanh nghiệp ngành gỗ nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt và ổn định sản xuất trong dài hạn.

Theo Báo Lao động

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng sức hút với các nhà đầu tư lớn

Sự tăng trưởng nhờ vào nền kinh tế vĩ mô, các chính sách liên quan, nhu cầu trong nước và những tiến bộ công nghệ đã giúp Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Bắc tiếp tục giữ vị trí top 10 trung tâm thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất Việt Nam, với lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2023.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh hoạ

Sầu riêng quyết định mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong quý I ước đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý đầu năm, sầu riêng và nhiều trái cây khác của Việt Nam chưa vào vụ nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt và vượt 1 tỷ USD, cho thấy ngành rau quả có nhiều khả năng đạt mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD trong năm nay.

Chat với BizLIVE