Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup đã trực tiếp trả lời tất cả các câu hỏi của cổ đông chủ yếu liên quan đến hoạt động của VinFast.
0:00 / 0:00
0:00
ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của Tập đoàn Vingroup
ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của Tập đoàn Vingroup

Sáng 11/5, CTCP Tập đoàn Vingroup (mã VIC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022.

Năm 2022, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần là khoảng 140.000 tỷ đồng, tăng 11,4% so với thực hiện năm 2021. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế là khoảng 6.000 tỷ đồng, trong khi năm 2021 VIC lỗ 7.558 tỷ đồng.

Năm 2022 Vingroup đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố 3 trụ cột chính: Công nghệ - Công nghiệp, Thương mại Dịch vụ, Thiện nguyện xã hội. Tập đoàn duy trì mô hình P&L tại các công ty con nhấn mạnh yêu cầu về hiệu quả và minh bạch nhằm xây dựng bộ máy quản trị tinh gọn, đa năng và linh hoạt.

Về hoạt động kinh doanh: đa dạng hoá các sản phẩm và dịch vụ của mỗi ngành dọc, đặt mục tiêu luôn đưa ra sản phẩm hấp dẫn và chất lượng cao cho người tiêu dùng qua đó đa dạng hoá các nguồn thu và khuyến khích khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong hệ sinh thái, áp dụng công nghệ vào mọi hoạt động nhằm bắt kịp xu hướng phát triển chung của thế giới, mở rộng hoạt động xuất khẩu sản phẩm công nghiệp ra nước ngoài.

Năm 2022, VinFast giới thiệu các mẫu xe ô tô điện thông minh ra thị trường toàn cầu, chính thức nhận đặt hàng đối với ba mẫu xe VF 5, VF 8 và VF 9. Đồng thời, VinFast tiếp tục bàn giao mẫu xe VF e34 đến cho khách hàng tại thị trường Việt Nam và chuẩn bị cho việc bàn giao VF 8, VF 9 cho thị trường toàn cầu từ cuối năm. Các mẫu xe điện mới được kỳ vọng giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa, nhanh chóng xây dựng thương hiệu tại các thị trường quốc tế bao gồm Mỹ, Canada và châu Âu.

Đối với CTCP Vinhomes (mã VHM), sau thành công của 3 Đại đô thị là Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park, công ty sẽ ra mắt thị trường 3 Đại dự án mới trong năm 2022 tại những thành phố lớn có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, giàu tiềm năng phát triển với nhu cầu nhà ở không ngừng tăng nhanh.

Đối với CTCP Vincom Retail (mã VRE), trong năm 2022, VRE dự kiến khai trương Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội) và 2 Vincom Plaza.

Về nguồn vốn đầu tư, Vingroup sẽ triển khai nhiều hình thức huy động vốn trong và ngoài nước thông qua nhiều công cụ tài chính, kiểm soát hiệu quả việc đầu tư mở mới và tối ưu hoá hiệu suất sử dụng nguồn vốn để phục vụ chiến lược kinh doanh của Tập đoàn.

Tại đại hội, HĐQT Vingroup cũng sẽ trình thông qua phương án niêm yết trái phiếu phát hành ra công chúng. Theo đó, công ty sẽ niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) toàn bộ các trái phiếu doanh nghiệp không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được đảm bảo bằng tài sản và xác lập nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Tổ chức phát hành ra công chúng với tổng mệnh giá là 4.375 tỷ đồng.

Q&A:

Cổ đông đề xuất việc Vingroup góp tiền tài trợ cho Cách mạng Công nghiệp 4.0 giống sự kiện ông Trịnh Văn Bô hiến 5.000 cây vàng cho cách mạng.

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup: Đóng góp tiền cho ai đó làm gì đó chúng tôi đều nghiên cứu kỹ kế hoạch hành động, không tài trợ tràn lan, liên miên, Vingroup đang cần tiền đặc biệt cho sự phát triển của VinFast, từng đồng, từng hào đều quý. Chúng tôi không thể giải quyết được hết các vấn đề của xã hội.

VinFast nhà máy Hải Phòng, Vũng Áng sản xuất xe cho Việt Nam và các nước khác trên thế giới trừ Mỹ, như vậy có đúng không? VinFast Vũng Áng 1500ha là diện tích lớn, nó có dành diện tích để làm thêm BĐS KCN cho đối tác khác thuê hay không?

Kế hoạch bán hàng tại Mỹ đến 2026 cần thêm khoảng 600.000 xuất từ Việt Nam sang. Tại Vũng Áng phần lớn sẽ dành cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô, chúng tôi muốn phát triển mạnh mẽ phụ trợ cho ô tô tiến tới 80% nội địa hoá theo các tiêu chuẩn công bố của Việt Nam. Không chỉ Vũng Áng mà các khu khác đều hướng đến việc mời gọi các nhà sản xuất linh kiện, trước tiên là cho xe điện.

BĐS Khu công nghiệp có kế hoạch mới không?

BĐS KCN chưa có mới, mọi thứ đang trong quá trình làm thủ tục nếu có cơ hội sẽ mở rộng.

Đề xuất, các dự án có bệnh viện trường học tốt, nên có thêm tiện ích nữa là một số viện dưỡng lão trong các khu đại đô thị, resort ven biển vì Việt Nam có nhu cầu và rất thiếu.

Đây là ý tưởng hay và chúng tôi đang nghiên cứu để làm tại các dự án lớn.

Như ông Vượng vừa chia sẻ về nguyên liệu sản xuất pin, chiến lược phát triển xe điện, thế giới có biến động địa chính trị toàn cầu ảnh hưởng đầu vào, đầu ra, vậy thách thức, lợi thế của Vingroup khi phát triển mảng xe điện như thế nào?

Đang là thời cơ vàng để VinFast chiếm lĩnh thị trường chúng tôi đang quyết liệt ngày đêm, giải quyết các vấn đề như linh kiện, nguồn cung, cái gì cũng thiếu, VinFast E34 thiếu 1 con tem cũng không thể xuất xưởng được, khoảng 4.000 cụm linh kiện và chỉ cần thiếu 1 con ốc, con vít không thể xuất được xe. Một phần chúng ta nhập của Trung Quốc, TQ là công xưởng của thế giới, phần chip đang bị ngắt do chính sách Zero COVID của TQ.

Đây là thách thức, áp lực vô cùng lớn nên chúng tôi thúc đẩy mạnh chiến lược nội địa hoá linh kiện, phụ trợ, chúng tôi miễn tiền thuê đất, nhà xưởng trong thời gian 5-10 năm. Đảm bảo nguồn cung chúng ta sẽ phát triển rất nhanh. Thế giới đang thiếu xe. Dù khó khăn chúng tôi cũng sẽ thúc đẩy vấn đề này.

Hà Nội, Hưng Yên phát triển đường vành đai 4, Vingroup có tham gia với tư cách chủ đầu tư hay không, phát triển các dự án bất động sản lớn ra sao tại Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn?

Vingroup được TP. Hà Nội mời đầu tư, chúng tôi sẽ tham gia xây dựng còn vốn các ngân hàng tham gia làm vì tài chính của Vingroup được dồn cho các dự án đã có của Vin.

Tái chế pin có được VinFast tính đến không? Có đầu tư năng lượng tái tạo không?

Lượng pin lớn do đó sẽ làm tái chế và là câu chuyện 20 năm nữa, đây là định hướng chiến lược ngoài phát huy hiệu quả pin còn yên tâm về việc xả thải chắc chắn không để ô nhiễm. Nếu thị trường nguyên vật liệu đắt thậm chí còn sớm hơn.

Pin mặt trời trên nóc xe đắt, chỉ nghiên cứu để quảng cáo cho vui còn vận hành sẽ còn thời gian rất dài.

Chúng tôi chưa có kế hoạch đầu tư năng lượng tái tạo.

Đơn đặt hàng tại Mỹ khoảng 60.000 xe đã đạt được kỳ vọng của VinFast chưa?

Lượng đặt mua tại Mỹ 40.000 xe là phù hợp với kế hoạch của chúng tôi. Chúng tôi marketing trực tiếp, đưa lên tivi, phim ảnh không ai nghe, không ai tin, chúng tôi để khách hàng trải nghiệm để họ cảm nhận chất lượng, đẳng cấp, thuyết phục từng người một. Tôi tin rằng rất khó khăn nhưng chúng tôi sẽ thực hiện được kế hoạch của mình.

BẢO VY