Theo Tổng Giám đốc ACV, quý 2/2022, doanh thu và lợi nhuận của ACV tiếp tục tăng trưởng tốt. Lợi nhuận đột biến của ACV đến từ chênh lệch tỷ giá, đồng Yên Nhật đang mất giá và việc kiểm soát tốt chi phí.
0:00 / 0:00
0:00
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Sáng 17/6 diễn ra Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (mã ACV) theo hình thức trực tuyến.

Tại đại hội, các cổ đông đã thông qua Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2021 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022 cùng các tờ trình đại hội.

Tổng Giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho biết, năm 2021 ngành hàng không tiếp tục là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất dưới tác động của đại dịch Covid-19, làn sóng Covid thứ 4 với những biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm đã buộc Chính phủ phải triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch chưa có tiền lệ như giãn cách xã hội trong thời gian dài, nên tần suất khai thác các đường bay xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

Năm 2021, doanh thu thuần của ACV chỉ đạt 3.739 tỷ đồng, giảm 51,88% so với năm trước đó, lợi nhuận trước thuế đạt 738 tỷ đồng, giảm 64,37% so với năm 2020.

Tổng giá trị giải ngân thực hiện năm 2021 chỉ đạt 1.600 tỷ đồng, tương đương 32% kế hoạch năm. ACV cho biết, kết quả giải ngân rất thấp này là do ảnh hưởng của dịch bệnh đến khắp các tỉnh thành trong cả nước dẫn đến biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện trong thời gian dài nên tiến độ thực hiện các dự án cũng bị gián đoạn, các vướng mắc trong thủ tục bàn giao đất quốc phòng ...

Năm 2022, khi ngành hàng không đang phục hồi trở lại, ACV đặt mục tiêu tổng doanh thu 10.294 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.566 tỷ đồng; tăng lần lượt gần 116% và 159% so với năm 2021.

ĐHĐCĐ ACV: Tự tin với mục tiêu lợi nhuận tăng 159%, lên kế hoạch tháng 9/2025 khai thác sân bay Long Thành  ảnh 1

Đại hội đồng cổ đông ACV theo hình thức trực tuyến

LỢI NHUẬN QUÝ 2 TĂNG TRƯỞNG TỐT NHỜ CHÊNH LỆCH TỶ GIÁ

Với mục tiêu này, Tổng Giám đốc ACV cho biết, lượng khai thác qua các cảng hàng không đang tăng trưởng rất tốt, trong đó đặc biệt là lượng khách nội địa nằm trong top đầu của thế giới về tăng trưởng giúp doanh thu, lợi nhuận của ACV tốt lên.

Tuy nhiên, doanh thu khách quốc tế mới là khu vực đóng góp cao vào lợi nhuận của ACV.

Trong quý 1/2022, ACV đạt lợi nhuận trước thuế 1.088 tỷ đồng, trong đó bao gồm: 392 tỷ đồng nhờ lợi nhuận tài chính, chênh lệch tỷ giá, lợi nhuận từ khu bay 217 tỷ đồng, còn lại là lợi nhuận kinh doanh chính.

Trên thực tế, lợi nhuận không bao gồm khu bay chỉ khoảng hơn 200 tỷ. Tuy nhiên, tình hình sản xuất kinh doanh quý 2 chắc chắn tốt hơn.

Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra dự báo gần nhất là khách nội địa có thể tăng nhanh hơn nhưng quốc tế không được như dự kiến. Vì vậy, ACV đã điều chỉnh dự kiến về lượng khách, cụ thể khách nội địa từ 65 triệu lên 75 triệu lượt khách, còn khách quốc tế từ 12 triệu lượt giảm còn 5 triệu lượt.

Quý 2/2022, doanh thu và lợi nhuận của ACV đang tăng trưởng tốt, ông Vũ Thế Phiệt cho biết.

Trong lợi nhuận đột biến của quý 2 đến từ chênh lệch tỷ giá, đồng Yên Nhật đang mất giá. So với tỷ giá hạch toán ngày 1/1/2022, tỷ giá hiện nay đang chênh lệnh khoảng 20 Yên. Điều này đem lại lợi nhuận chênh lệch tỷ giá cho ACV. Ngoài ra, chính sách thắt chặt và kiểm soát tốt chi phí của ACV mang lại hiệu quả rất lớn, ông Phiệt cho hay.

ACV kỳ vọng nếu không có gì biến động và nền kinh tế Việt Nam tiếp tục là điểm sáng, mục tiêu lợi nhuận 2.566 tỷ có thể đạt được.

ĐẶT MỤC TIÊU KHÁNH THÀNH SÂN BAY LONG THÀNH VÀO NGÀY 2/9/2025

Về tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm, Tổng Giám đốc ACV cho hay, Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia. Vì vậy, theo kết luận của Thủ tướng, các công trình hạ tầng thiết yếu của dự án này sẽ phải hoàn thành vào ngày 2/9/2025. Nghị quyết Quốc hội yêu cầu hoàn thành trong năm 2025. ACV hiện đang nỗ lực phấn đấu đạt được mục tiêu này.

Với tiến độ hiện nay, các mục tiêu đường băng lớn hiện đáp ứng yêu cầu. Theo kế hoạch, năm 2021 là năm để chuẩn bị đầu tư, thiết kế nhà ga, thiết kế công trình hạ tầng cảng. Đến nay công tác san nền, thoát nước đang triển khai đúng tiến độ. Từ 28/5 triển khai công tác thi công cọc, đến tháng 10 sẽ xong, ông Phiệt thông tin.

Về công tác thiết kế nhà ga, Tổng Giám đốc ACV cho biết, đến ngày hôm nay đã xong 90%, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo đến tháng 7 phải xong công tác thiết kế, khởi công trong quý 4/2022. Quý 1/2025 phải cơ bản hoàn thành tiến độ xây dựng để tháng 9 đưa vào khai thác.

Ngoài Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cũng là dự án trọng điểm nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư. Hiện ACV đã hoàn thành công tác tuyển chọn nhà thầu nhưng vướng mắc chính của dự án này là việc giao đất.

ACV đã báo cáo để Bộ GTVT và Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giữa hàng không và quốc phòng để có thể khởi công nhà ga T3 Tân Sơn Nhất trong thời gian sớm nhất.

Hàng không nội địa đang tăng trưởng gây sức ép lớn lên hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất. ACV đã hoàn thành toàn bộ thủ tục liên quan để khởi công chỉ chờ Bộ Quốc phòng giao đất là có để khởi công dự án, phấn đấu trong 24 tháng sẽ hoàn thành dự án này, ông Phiệt thông tin tại cuộc họp.

Nguyễn Thắm