Đến lượt xe tay ga Yamaha “cháy hàng”, chênh giá

Giá bán lẻ tại đại lý của một số dòng xe tay ga Yamaha đã bắt đầu bị đẩu lên cao so với giá đề xuất bởi tình trạng “cháy hàng”.
Đến lượt xe tay ga Yamaha “cháy hàng”, chênh giá

Khảo sát tại một số đại lý Yamaha Town tại Hà Nội cho thấy, giá bán lẻ thực tế đến tay người tiêu dùng của một số mẫu xe bán chạy như Janus, Grande… đã cao hơn giá đề xuất của nhà máy khoảng 3-5 triệu đồng.

Cụ thể, mẫu xe Yamaha Janus phiên bản giới hạn đang được một số đại lý bán với mức giá 35-35,5 triệu đồng, tăng khoảng 3 triệu đồng so với giá đề xuất. Các phiên bản khác có mức chênh giá thấp hơn, khoảng 1-3 triệu đồng.

Mức chênh giá đối với mẫu xe tay ga Yamaha Grande thấp hơn, tùy từng phiên bản và đại lý có thể giao động từ 500.000 đồng đến khoảng 2 triệu đồng. Giá đề xuất của mẫu xe tay ga thời trang này đang từ 45,2 – 49,6 triệu đồng.

Giá bán lẻ của mẫu xe Yamaha Latte bị chênh nhỉnh hơn Grande khi cao hơn giá đề xuất khoàng 1-2 triệu đồng tùy từng phiên bản và đại lý.

Đây có thể xem là một hiện tượng hiếm gặp ở thương hiệu xe máy Yamaha. Từ nhiều năm trở lại đây, Yamaha là thương hiệu xe máy có giá bán ổn định nhất trên thị trường. Nếu như giá bán thực tế tại đại lý của các mẫu xe tay ga Honda thường xuyên bị đội lên cao so với giá đề xuất còn giá xe Suzuki thậm chí bán thấp hơn giá đề xuất thì Yamaha lại luôn giữ được sự cân bằng.

Đáng chú ý là dù chấp nhận mua với mức giá chênh lệch song đa số người tiêu dùng vẫn phải chờ đợi. Nhân viên bán hàng tại một số đại lý cho biết, đối với một số mẫu xe bán chạy như Janus hay Exciter thì người tiêu dùng có thể phải chờ đến tháng 10/2022 mới có xe để bàn giao.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng “cháy hàng” và chênh giá là do nhà máy Yamaha đang bị thiếu hụt nguồn cung linh kiện trầm trọng. Trong khi sức mua trên thị trường gia tăng thì nguồn linh kiện lại ngày càng ít đi do những ảnh hưởng từ bên ngoài.

Một số người tiêu dùng cho rằng, việc giá bán lẻ của các mẫu xe tay ga Honda đang bị chênh lệch quá cao, cá biệt giá bán của các mẫu xe như Vision hay SH chênh đến 20-30 triệu đồng do với giá đề xuất trong khi vẫn không có xe để mua, đã khiến họ chuyển hướng sang thương hiệu Yamaha.

Tình trạng thiếu hụt linh kiện đang khiến nguồn cung xe máy ra thị trường khan hiếm trầm trọng.

Tình trạng thiếu hụt linh kiện đang khiến nguồn cung xe máy ra thị trường khan hiếm trầm trọng.

Anh Hoàng ở Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ, cả gia đình anh lâu nay vẫn chuộng xe Honda hơn nhưng nếu phải chi thêm số tiền chênh lệch đến 40% giá đề xuất thì rõ ràng, việc chuyển sang xe Yamaha không phải là lựa chọn tồi. Bởi trên thực tế, chất lượng của cả hai thương hiệu này đều rất cao, chỉ là gu thẩm mỹ không phù hợp với phong cách thiết kế nên thường có sự lựa chọn khác nhau.

Ngoài yếu tố khan hiếm nguồn cung, một số người tiêu dùng cũng nhận định trong bối cảnh giá xăng dầu lên đỉnh điểm, các mẫu xe tay ga cỡ nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu đang được ưu tiên nhiều nhất. Trước đây, xe máy Honda được coi là tiết kiệm xăng hơn còn xe Yamaha tốn xăng hơn khi sở hữu khả năng vận hành thể thao. Nhưng với một số mẫu xe tay ga đời mới, việc được trang bị thế hệ động cơ Blue Core đã giúp các mẫu xe này tiết kiệm nhiên liệu không hề kém cạnh.

Trong bối cảnh các đại lý xe máy rơi vào tình trạng “cháy hàng” và chênh giá, đại diện các hãng xe cho biết đang nỗ lực để gia tăng nguồn cung ra thị trường. Tuy nhiên, dù tỷ lệ nội địa hóa đã rất cao song do một số linh kiện vẫn phải nhập khẩu nên khả năng đáp ứng đủ xe ra thị trường sẽ còn phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

Bảng giá bán lẻ đề xuất xe tay ga Yamaha tháng 6/2022

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE