Theo Phó thủ tướng Lê Văn Thành, tổng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thực hiện đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 là 339.000 tỷ đồng, cao gấp gần 4 lần so với giai đoạn 2015-2020.
0:00 / 0:00
0:00
Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành
Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành

Sáng 20/6, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã đi kiểm tra hiện trường, họp giao ban tiến độ về dự án cũng như rà soát, đốc thúc tiến độ Dự án cao tốc Bắc – Nam, đường Hồ Chí Minh và công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.

Về dự án giao thông trọng điểm Cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài 652,86 km, được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công). Đầu năm 2022, dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2 km đã đưa vào khai thác, 10 dự án còn lại đang tiếp tục triển khai.

Tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đến ngày 10/6/2022 đạt khoảng 23.544,32/57.075,32 tỷ đồng, tương đương 41,3% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 0,74% giá trị hợp đồng so với kế hoạch. Trong đó, 4 dự án hoàn thành năm 2022, sản lượng trung bình đạt 59,7% giá trị hợp đồng, chậm 1,7%. Với quyết tâm đưa 361 km thuộc 4 dự án thành phần hoàn thành đúng kế hoạch, thời gian qua, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các ban QLDA cắt chuyển khối lượng công việc của những nhà thầu yếu.

Bộ GTVT cho biết, một trong những khó khăn lớn đang cản tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam là diễn biến thất thường của thời tiết. Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, năm 2021 trung bình có khoảng từ 133-155 ngày mưa. Từ đầu năm 2022 đến nay, trung bình có khoảng 30-35 ngày mưa. Tính riêng từ tháng 4/2022 đến nay, mặc dù mùa khô nhưng đã có 26-30 ngày mưa.

Về dự án đường Hồ Chí Minh có đoạn đi qua tỉnh Long An đang thi công dở dang. Theo Bộ GTVT, đến năm 2021, Dự án đường Hồ Chí Minh triển khai được khoảng 2.362 km/2.744 km, đạt 86,1% và khoảng 258 km tuyến nhánh; đang thực hiện 211 km; chưa bố trí vốn để triển khai thực hiện 171 km còn lại để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh.

Tổng mức đầu tư các dự án thành phần để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh là 99.170 tỷ đồng. Các dự án đã và đang đầu tư có tổng mức đầu tư là 88.400 tỷ đồng.

Đối với công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, các địa phương cho biết, đã thúc đẩy triển khai các bước cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM. Dự án có tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng, được đánh giá là dự án giao thông đường bộ có tổng mức đầu tư lớn nhất ở phía nam từ trước đến nay.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, từ nay đến năm 2025, Chính phủ sẽ tập trung mạnh vào phát triển hạ tầng giao thông, thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng.

Tổng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thực hiện đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 gấp gần 4 lần so với giai đoạn 2015-2020 (339.000 tỷ đồng/89.000 tỷ đồng). Tổng chiều dài của các tuyến đường cao tốc được triển khai và hoàn thành giai đoạn 2021-2025 gấp gần 4 lần giai đoạn trước (1.932/487 km).

Trong thời gian tới, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương tập trung cao độ cho đường vành đai 3 TPHCM, triển khai đồng thời các bước chuẩn bị để trong vòng 1 năm, đến tháng 6/2023 có thể khởi công dự án.

Đối với dự án Bến Lức – Long Thành, Phó thủ tướng cho biết, hiện nay đã đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, cơ bản hình thành tuyến đường. Dự án bị chậm chủ yếu do nguyên nhân khách quan. Do đó, để phát huy hiệu quả, cần nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, trước mắt là giải phóng để bàn giao dứt điểm mặt bằng. Phó thủ tướng nêu rõ, hiện còn một số ít hộ dân chưa được giải tỏa, các địa phương: TPHCM và Đồng Nai cần tập trung xử lý dứt điểm, hoàn thành trong tháng 7/2022.

Về xử lý các vướng mắc của dự án, giao Bộ GTVT chủ trì xây dựng phương án tổng thể để thống nhất triển khai trên cả nước.

Nguyễn Thắm