Trong năm qua, Ninja Van Group đã vận chuyển hơn 2 triệu kiện hàng mỗi ngày trên khắp các quốc gia Đông Nam Á (ĐNA). Đặc biệt, thị trường Việt Nam cũng đã chứng tỏ được sức mua bằng việc dẫn đầu doanh số ở ĐNA, nhất là nhóm hàng FMCG và quần áo thời trang/giày dép…
Những tư liệu trên được nêu trong “Báo cáo chỉ số thương mại điện tử đầu tiên trong năm 2021 tại khu vực Đông Nam Á – Tìm hiểu người tiêu dùng ĐNA và lựa chọn phương thức giao hàng”, do Ninja Van Group và DPDgroup phối hợp thực hiện.
Xu hướng thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam
Báo cáo trên tập trung vào thói quen mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng khu vực ĐNA và nhận ra rằng “khi khách hàng đã quen thuộc với mua sắm trực tuyến, có khả năng họ sẽ bắt đầu các hoạt động mua bán xuyên biên giới”, cũng như mong muốn trải nghiệm mua sắm từ giai đoạn quyết định mua hàng đến giao nhận hàng hóa.
Ngoài việc mua sắm hàng hóa trong khu vực ĐNA nhiều người chia sẻ rằng họ còn mua hàng từ các nước châu Á khác như: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản / Hàn Quốc. Hành vi tiêu dùng này là một tín hiệu mạnh mẽ khuyến khích các nhà bán lẻ trực tuyến mở rộng phạm vi khách hàng trong khu vực thậm chí trên khắp toàn cầu.
Riêng tại thị trường Việt Nam, các chỉ số trong báo cáo cho thấy 02 điểm nổi bật nhất:
Thứ nhất, xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ. Người mua hàng có nhu cầu nhiều hơn về mẫu mã, sản phẩm, chất lượng, giá thành... Từ đó, họ đẩy mạnh việc chủ động tìm kiếm nguồn hàng đáp ứng thị trường để kinh doanh hiệu quả hơn.
Thứ hai, đơn vị vận chuyển hàng hóa đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm mua sắm thương mại điện tử nói chung. 85% số người Việt Nam tham gia khảo sát chia sẻ rằng họ muốn biết rõ công ty chuyển phát nào sẽ nhận bưu kiện của họ. Thông tin này giúp khách hàng yên tâm hơn và tạo cảm giác chất lượng dịch vụ được bảo đảm.
Ông Phan Xuân Dũng - Giám đốc kinh doanh Ninja Van Việt Nam cho biết, sau đại dịch COVID-19, nhu cầu mua sắm hàng hóa điện tử của Việt Nam bùng nổ không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở các tỉnh/ thành và vùng nông thôn. Nhu cầu mua hàng phù hợp với túi tiền, mẫu mã, chất lượng… của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, từ đó, các cụm từ như “hàng nội địa Trung, hàng nội địa Thái, hàng nội địa Nhật...”, trở thành keywords nổi bật trong hệ thống tìm kiếm trên các nền tảng thương mại điện tử.
Để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam/ chủ cửa hàng kinh doanh online (tổng kho, đại lý...) bắt đầu tìm kiếm nguồn hàng tại các quốc gia này mang về phục vụ thị trường trong nước.
Những hạn chế khi tham gia thương mại điện tử quốc tế
Song, khi tham gia thương mại điện tử quốc tế, một vài hạn chế trong khả năng kiểm soát rủi ro liên quan đến chất lượng hàng hóa, thanh toán quốc tế, thiết lập các tuyến vận chuyển linh hoạt, xử lý thủ tục thông quan hàng hóa với chi phí vận hành tối ưu... đã tạo ra nhiều thách thức trong lĩnh vực nhập khẩu, dẫn đến tình huống trì trệ quá trình buôn bán, thiếu nguồn cung.
“Do vậy, hệ sinh thái Ninja Direct thuộc Ninja Van sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam/ chủ cửa hàng kinh doanh online (tổng kho, đại lý...) hoàn toàn có thể yên tâm về quy trình nhập khẩu hàng hóa, tiết kiệm thời gian bằng các giải pháp trực tiếp, thiết kế theo nhu cầu riêng của từng khách hàng, công nợ linh hoạt, việc đặt hàng và quản lý đơn hàng dễ dàng với hệ thống công nghệ cao... Quy trình này giúp các nhà bán lẻ Việt Nam tăng tính tập trung vào việc vận hành doanh nghiệp, cải thiện hệ thống bán hàng, tạo ra lợi nhuận như mong muốn”, Giám đốc kinh doanh Ninja Van Việt Nam khẳng định.
Ngoài ra, có 26% số người mua hàng cho rằng yếu tố miễn phí giao hàng là một động lực thúc đẩy việc mua hàng trực tuyến của họ. Từ đó có thể thấy các chương trình khuyến mãi sáng tạo, miễn phí giao hàng là một chiến thuật thành công của các sàn thương mại điện tử.
Tài xế Ninja Van giao hàng cho khách hàng
Từ tháng 10/2021, Ninja Van Việt Nam đã triển khai chiến dịch “Giao thông suốt - Nhận vẹn nguyên”, đi kèm là chương trình ưu đãi “Gói hàng diệu kỳ” với phần thưởng là hàng ngàn mã điện thoại cho người mua hàng và 10 cặp iPhone 13 cho chủ shop và người mua hàng nhằm mục tiêu kích cầu thương mại, kết nối 3 bên người bán hàng - người mua hàng - công ty vận chuyển để tăng cường trải nghiệm mua sắm thương mại điện tử.
Chiến dịch đã có hơn 600 chủ shop và 45.000 người mua hàng tham gia đã chứng minh việc chú trọng vào trải nghiệm của người mua hàng sẽ giúp tăng tính trung thành với những cửa hàng/thương hiệu họ đã từng mua, từ đó giúp người bán hàng bán được nhiều đơn hàng hơn cho khách cũ, giảm thiểu chi phí tìm kiếm khách hàng mới, hơn hết công ty vận chuyển cũng có thêm được nhiều đơn hàng giao nhận hơn.