Cước vận tải biển toàn cầu giảm không ngừng phát chỉ báo về suy thoái kinh tế toàn cầu

Chi phí vận tải container và hàng hóa khô rời – những tàu chở hàng hóa nguyên liệu thô và hàng khối lượng lớn đã giảm trong vòng 3 tháng qua.
Ảnh: GettyImages
Ảnh: GettyImages

Giá cước vận chuyển không ngừng giảm khi mà khối lượng giao dịch thương mại toàn cầu đi xuống, kết quả trực tiếp từ việc nhu cầu hàng hóa suy giảm, theo số liệu mới nhất từ S&P Global Market Intelligence.

Theo CNBC, dù rằng chi phí vận tải giảm một phần cũng bởi các yếu tố gây gián đoạn chuỗi cung ứng vốn ngày một nhiều hơn trong đại dịch COVID-19 giờ đây đã được giải quyết phần nào, việc nhu cầu vận tải hàng hóa container cũng giảm do nhu cầu yếu đi.

Trong nghiên cứu của mình công bố vào ngày thứ Tư, S&P nhấn mạnh: “Phần lớn tình trạng tắc nghẽn tại các cảng, cùng với số lượng tàu chở hàng ngày một ít dần là một trong những lý do lớn nhất đằng sau việc chi phí vận tải giảm đi”.

Cũng theo S&P, dựa trên tính toán về khối lượng giao dịch thương mại hàng hóa yếu đi, nhiều khả năng sẽ không có tình trạng tắc nghẽn cảng trong những quý tới.

Chi phí vận tải container và hàng hóa khô rời – những tàu chở hàng hóa nguyên liệu thô và hàng khối lượng lớn đã giảm trong vòng 3 tháng qua. S&P cũng chỉ ra rằng chi phí này trong quý gần nhất đã lập đỉnh sớm hơn dự kiến.

“Dựa trên tính mùa vụ của thị trường, chi phí vận tải hàng hóa khô rời thường sẽ lập đỉnh trong quý 3 hàng năm, thế nhưng năm nay mọi chuyện đã khác, chi phí này đã lập đỉnh trong quý 2/2022 và sẽ giảm dần trong thời gian tới, chuyên gia thuộc S&P Global Market Intelligence nhấn mạnh.

Mô hình dự báo chi phí vận tải của S&P Global Market Intelligence cũng dự báo chỉ số BDI, hàn thử biểu của biến động giá cả hàng hóa nguyên liệu thô trên tuyến đường biển, dự kiến sẽ giảm khoảng từ 20 đến 30% trong năm nay sau đó hồi phục nhẹ từ năm 2024.

Thực tế này cho thấy rủi ro tăng dần của một đợt suy thoái kinh tế khi mà nhu cầu tiêu dùng đi xuống trong bối cảnh chi phí cuộc sống và lạm phát leo thang.

Một chỉ báo quan trọng về sự suy giảm của toàn cầu chính là tăng trưởng thương mại suy giảm, chỉ số do WTO công bố dựa trên giao dịch thương mại thời gian thực.

Một phần nguyên nhân khiến thương mại toàn cầu suy giảm chính là xung đột tại Ukraine và tình trạng phong tỏa kéo dài do đại dịch COVID-19 tại Trung Quốc.

Trước đây, WTO từng dự báo rằng thương mại toàn cầu sẽ tăng trong năm nay, các yếu tố bất định xung quanh dự báo này đã tăng lên do xung đột kéo dài tại Ukraine, áp lực lạm phát leo thang cũng như các biện pháp siết chặt tiền tệ tại nhóm các nền kinh tế phát triển.

“Dù rằng chúng tôi dự báo về khả năng có các yếu tố mùa vụ tích cực hơn trong những tháng tới, hướng diễn biến hoàn toàn có thể tính toán đến trong ngắn hạn khi tăng trưởng kinh tế chững lại, sự suy yếu của lĩnh vực bất động sản Trung Quốc và nhiều yếu tố khác”, chuyên gia phân tích hàng đầu về vận tải tại S&P Global Market Intelligence – ông S&P Global Market Intelligence chỉ ra.

Bất kỳ sự thay đổi nào liên quan đến chính sách không COVID-19 của Trung Quốc hoặc thỏa thuận ngừng leo thang căng thẳng tại Nga – Ukraine sẽ có thể khiến cho chi phí vận tải hàng hóa khô tăng lên, tuy nhiên nếu nhu cầu toàn cầu chững lại, tiêu dùng đi xuống, chi phí này sẽ lại giảm.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

OPEC+ đã "đặt cược" đúng

OPEC+ đã "đặt cược" đúng

Khi OPEC công bố duy trì cắt giảm sản lượng nhưng giá dầu vẫn giảm, các nhà phân tích cho rằng động thái của họ không có hiệu quả. Tuy nhiên, thị trường đang xoay chiều.

Chat với BizLIVE