Công việc nội trợ phụ nữ Mexico thực hiện mỗi năm tạo ra giá trị tương đương 1/4 GDP

Một nghiên cứu mới đây cho thấy khối lượng công việc nội trợ mà phụ nữ Mexico thực hiện mỗi năm nếu được trả công sẽ mang lại giá trị kinh tế lớn hơn đóng góp của một số lĩnh vực kinh tế mũi nhọn vào GDP của quốc gia 134 triệu dân này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phóng viên TTXVN tại Mexico City dẫn nghiên cứu của Viện Thống kê và Địa lý quốc gia Mexico (INEGI) cho biết các công việc nội trợ như nấu nướng, rửa bát, dọn dẹp, chăm con cái mà phụ nữ nước này thực hiện mỗi năm tạo ra một lượng giá trị quy đổi tương đương 26,3% GDP, cao hơn đáng kể so với lượng đóng góp vào GDP của một số lĩnh vực kinh tế chủ chốt như thương mại (19,6%), chế tạo (18,1%), hay giáo dục (3,6%).

Phương thức tính toán của INEGI dựa trên cơ sở quy đổi khối lượng việc nội trợ ra số giờ công lao động, đồng thời đối chiếu chi phí tương đương khi thuê các dịch vụ bên ngoài thực hiện một số công việc cụ thể như dọn dẹp, rửa bát hay chăm sóc trẻ nhỏ.

Theo đó, nếu được trả công, một bé gái Mexico từ độ tuổi 12 trở lên cho đến khi có gia đình mỗi năm tạo ra trung bình 71.000 peso (4.000 USD) giá trị tiền mặt quy đổi từ những việc nội trợ mà họ đảm nhận mỗi ngày.

Tuy vậy, theo Học viên Phụ nữ Mexico City (INMUJERES), đa số phụ nữ nước này không ý thức được giá trị kinh tế to lớn mà họ đang tạo ra bởi họ vẫn duy trì quan niệm rằng nội trợ là công việc mặc nhiên do phái yếu đảm nhiệm, tương tự như thiên chức làm vợ và làm mẹ.

Theo thống kê của INMUJERES, cơ cấu đầu việc mà phụ nữ nước này đảm nhiệm tính trên tổng giá trị kinh tế mà họ tạo ra sẽ bao gồm: chăm sóc chồng con (26,7%), nấu nướng (21,8%), lau dọn nhà cửa (21%), mua sắm và quản lý đồ đạc (13,2%), hỗ trợ hàng xóm và hoạt động thiện nguyện ((9,6%) và giặt ủi quần áo – làm sạch giầy dép (7,7%).

Tuy nhiên, INMUJERES cũng ghi nhận sự đóng góp nhất định của đàn ông Mexico trong công việc nội trợ mặc dù số thời gian mà phái mạnh tham gia vào lĩnh vực này chỉ bằng 1/4 so với phụ nữ. Trong số này, lĩnh vực mà phái mạnh hăng hái nhất bao gồm mua sắm đồ đạc và quản trị gia đình (đóng góp khoảng 40% tổng khối lượng công việc) và một số việc đòi hỏi sức khỏe như lau nhà, thiện nguyện (đóng góp khoảng 32%).

Với dân số 134 triệu người, tỷ lệ giữa nam giới và nữ giới tại Mexico hiện ở mức lần lượt là 49,3% và 50,7%. Đây cũng là một trong những quốc gia có cơ cấu tuổi trung bình trẻ nhất khu vực Mỹ Latinh, với khoảng 67% dân số nằm trong độ tuổi từ 15-64 tuổi.

Theo Vnanet

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

 Vinhomes Ocean Park 2 khởi động chuỗi lễ hội chào hè

Vinhomes Ocean Park 2 khởi động chuỗi lễ hội chào hè

Trong dịp nghỉ lễ từ 29/4 - 3/5/2023, Vinhomes tổ chức chuỗi sự kiện khai trương Quảng trường Kinh đô Ánh sáng, đồng thời khởi động chương trình lễ hội Chào Hè 2023 với hàng loạt những sự kiện độc đáo diễn ra đều đặn vào mỗi cuối tuần, từ tháng 5 đến hết tháng 9.
Hé lộ "thánh đường thời trang" của Fashion Voyage số 5

Hé lộ "thánh đường thời trang" của Fashion Voyage số 5

Được kiến tạo và bồi đắp bởi nhiều công trình tráng lệ, show diễn đẳng cấp, Thị trấn Hoàng Hôn tiếp tục trở thành điểm check-in hot trend 2023 cho giới trẻ sành điệu, cuốn hút dấu chân khám phá của người yêu du lịch có gu.
Chat với BizLIVE