“Chúng tôi không “xẻ thịt” công viên Thống Nhất”

Ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã khẳng định như vậy tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 23/12.

Bãi đất rộng hơn 10.000m2 của dự án khách sạn 5 sao trước đây.
Bãi đất rộng hơn 10.000m2 của dự án khách sạn 5 sao trước đây.
Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 23/12, nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh đề án dùng hơn 10.000m2 đất công viên Thống Nhất để xây dựng bãi đỗ xe ngầm.
Trước đó khi thông tin về đề án được công bố, nhiều ý kiến lên tiếng bày tỏ sự phản đối vì cho rằng làm như vậy là “xẻ thịt công viên”, phá vỡ quy hoạch, cảnh quan kiến trúc của công viên.
Về vấn đề này, ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẳng định: “Chúng tôi không “xẻ thịt” công viên Thống Nhất bởi chúng tôi chưa hề cắt xén bất kỳ cây xanh nào trong khuôn viên của công viên. Mà thực tế, đây cũng là khu đất bỏ hoang đã lâu nên cũng không có cây xanh nào trong này cả”.
Ông Đức cho biết, trước đây, dự án khách sạn 5 sao SAS Hanoi Royal đã làm xong toàn bộ khung, móng cọc 3 tầng hầm nhưng không thực hiện được tiếp, vì vậy bây giờ chủ đầu tư mới có đề xuất xây bãi đỗ xe ngầm, nhằm tận dụng hệ thống móng có sẵn của chủ đầu tư cũ để lại, tránh lãng phí.
Cũng theo đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, ô đất này nằm tại vị trí có nhu cầu rất lớn về chỗ đỗ xe và các dịch vụ vui chơi giải trí để phục vụ cho hoạt động của Công viên cũng như nhu cầu của người dân trong khu vực.
Lý giải về việc tại sao trước đây thành phố rút không cho dự án khách sạn 5 sao thực hiện mà giờ lại đồng ý cho xây dựng bãi đỗ xe ngầm, ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó chánh Văn phòng TP. Hà Nội cho biết, về hiện trạng, bãi đất này sau khi dự án khách sạn 5 sao không tiếp tục thực hiện nữa thì trở thành bãi đất hoang phế bỏ không.
“Để tránh sự hoang phí, chúng ta tận dụng chỗ mà chủ đầu tư đã làm để làm cái gì đó phục vụ cho lợi ích công cộng. Bãi đỗ xe là cần thiết cho người vào công viên và cả người dân trong khu vực. Chúng ta khai thác phần ngầm để làm bãi đỗ xe. Phần hơn 10.000m2 nổi ở trên vẫn làm công viên, trồng cây xanh, trồng cỏ,” ông Thịnh cho biết.
Trước ý kiến với một diện tích đất lớn như thế mà chỉ chứa được 390 xe thì tính hiệu quả không cao, ông Thịnh lấy dẫn chứng rằng, bãi đỗ xe Nguyễn Công Trứ (Hà Nội) hiện nay có mấy tầng mà cũng chỉ để được khoảng 30 xe, vậy mà phần ngầm của dự án này có chỗ chứa tới 390 xe thì chứng tỏ quy mô của nó không hề nhỏ. Vì vậy, thành phố xác định, làm bãi đỗ xe như vậy là hợp lý.
Trước đó, theo phương án xây dựng được Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đưa ra gồm 3 tầng đỗ xe ngầm, mỗi tầng hơn 5.600 m2 đủ sức chứa 390 ô tô. Tầng mặt đất có sân đường giao thông rộng 2.230 m2, cây xanh rộng 7.585 m2, nhà điều hành rộng 250 m2, các công trình phụ trợ khác có diện tích 266 m2. Toàn bộ phía trên mặt là cây xanh. Tổng diện tích của toàn bộ dự án là 10.331 m2.
Dự kiến, tổng mức đầu tư cho bãi xe này hơn 96 tỷ đồng, nguồn vốn huy động từ các tổ chức và cá nhân hoặc vốn vay ưu đãi từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố. Nếu được phê duyệt, dự kiến bãi đỗ xe này sẽ được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE