Chờ loạt dự án giao thông trọng điểm kết nối các tỉnh miền Tây

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) muốn tập trung nguồn lực để đầu tư các dự án lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh miền Tây Nam Bộ.
Hàng loạt dự án giao thông ở miền Tây dự kiến được khởi công và nghiên cứu triển khai thời gian tới (Ảnh minh họa)
Hàng loạt dự án giao thông ở miền Tây dự kiến được khởi công và nghiên cứu triển khai thời gian tới (Ảnh minh họa)

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau gồm 2 đoạn thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44 ngày 11/1.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Đến nay, Bộ GTVT phê duyệt đầu tư các dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau với nguồn vốn ngân sách nhà nước được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và nguồn vốn ngân sách nhà nước để phát triển kết cấu hạ tầng.

Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Để đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị quản lý dự án) hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công đồng loạt trước ngày 31/3/2023.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối quốc lộ 91, TP.Châu Đốc (tỉnh An Giang), điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Tổng chiều dài trên 188 km. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án đạt gần 44.700 tỷ đồng. Cao tốc đi qua 4 tỉnh thành An Giang (57 km), Cần Thơ (37 km), Hậu Giang (37 km) và Sóc Trăng (56 km).

Các đoạn thành phần của cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Ảnh: Báo Giao Thông)

Các đoạn thành phần của cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Ảnh: Báo Giao Thông)

Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang của miền Tây. Dự án hoàn thành sẽ giúp cải thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận chuyển theo trục ngang dọc sông Hậu, liên kết với những khu cảng biển tại Cần Thơ, các trung tâm đô thị như Châu Đốc, Cần Thơ, Long Xuyên, cảng Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng, những cửa khẩu quốc tế giáp Campuchia.

Tuyến cao tốc trục ngang này cũng liên kết những tuyến trục dọc như cao tốc Bắc - Nam phía Đông (TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường N2 - Mỹ An - Cao Lãnh Lộ Tẻ - Rạch Sỏi), Quốc lộ 1.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, dự án đảm bảo khởi công trước ngày 30/6/2023. Mới đây, lãnh đạo tỉnh An Giang kiến nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị quản lý dự án) sớm bàn giao mốc giải phóng mặt bằng cho địa phương.

Cầu Tân Châu - Hồng Ngự và cầu Vàm Nao

Cầu Tân Châu - Hồng Ngự bắc qua sông Tiền, nối An Giang với Đồng Tháp dài 890 m, 4 làn xe, vận tốc 80 km/h, tổng chiều dài dự án hơn 17 km, kinh phí 6.200 tỷ đồng.

Cầu Vàm Nao kết nối quốc lộ N1 giúp liên kết các tỉnh miền Tây, có chiều dài 10,8 km và tổng mức đầu tư 2.953 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang khẳng định, cầu Tân Châu - Hồng Ngự và cầu Vàm Nao có ý nghĩa lớn cho giao thông của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong bối cảnh áp lực vận tải ngày càng gia tăng, sau khi công trình hoàn thành, người dân có thêm sự lựa chọn đường lưu thông, giảm tải cho tuyến hiện hữu.

Vị trí xây cầu Tân Châu - Hồng Ngự
Vị trí xây cầu Tân Châu - Hồng Ngự

Cầu Vàm Nao sau khi hoàn thành, kết hợp với tuyến QL N1 tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, rút ngắn quãng đường đến cửa khẩu Vĩnh Xương đi Campuchia. Công trình còn thay thế phà Thuận Giang, kết nối đồng bộ, thông suốt tuyến QL80B.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) vừa đề xuất với chính quyền An Giang về chiến lược xây mới hai cây cầu. Sau khi làm việc với tỉnh Đồng Tháp trong tuần này, phương án thi công cầu Tân Châu - Hồng Ngự và cầu Vàm Nao sẽ được thống nhất sau.

Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km, đường đôi, khổ 1.425 mm, dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.

Do dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, việc nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cần được xem xét một cách kỹ lưỡng nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi và đáp ứng các yêu cầu về kinh tế - kỹ thuật.

Hiện nay, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng sức hút với các nhà đầu tư lớn

Sự tăng trưởng nhờ vào nền kinh tế vĩ mô, các chính sách liên quan, nhu cầu trong nước và những tiến bộ công nghệ đã giúp Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Bắc tiếp tục giữ vị trí top 10 trung tâm thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất Việt Nam, với lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2023.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh hoạ

Sầu riêng quyết định mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong quý I ước đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý đầu năm, sầu riêng và nhiều trái cây khác của Việt Nam chưa vào vụ nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt và vượt 1 tỷ USD, cho thấy ngành rau quả có nhiều khả năng đạt mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD trong năm nay.

Chat với BizLIVE