Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè bền mát, tiết kiệm nhiên liệu

Trong những ngày hè nắng nóng, việc sử dụng điều hòa ô tô đúng cách sẽ giúp chiếc xe bền, mát và đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu trong “cơn bão” giá.
Sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ giúp xe vận hành hiệu quả mà còn tiết kiệm đáng kể nhiên liệu.
Sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ giúp xe vận hành hiệu quả mà còn tiết kiệm đáng kể nhiên liệu.

Trên thực tế, nhiều người dùng ô tô thường không để ý đến “quy trình” sử dụng hệ thống điều hòa khiến cho chiếc xe hoạt động kém hiệu quả. Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên viên kỹ thuật đến từ các hãng xe ô tô tại Việt Nam.

Dừng, đỗ xe nơi thoáng mát

Khi dừng đỗ xe trong những ngày nắng nóng, bạn nên cố gắng tìm kiếm những vị trí có bóng cây, mái che và có không gian thoáng. Nếu điều kiện không cho phép, bạn nên sử dụng bạt che hoặc ít nhất sử dụng những vật dụng có tiết diện rộng để che chắn phần kính trước.

Thực tế cho thấy, vào một ngày hè thời tiết có nền nhiệt khoảng 37-40 độ, nếu bạn đỗ xe giữa nắng mà không che chắn, nhiệt độ trong xe có thể lên đến trên dưới 80 độ C. Theo đó, không gian trong xe không khác gì một cái lò hấp khiến cho các chi tiết của xe và những vật dụng bạn để trong xe bị hư hỏng.

Ngoài ra, nếu có thể, bạn hãy mở hé một chút cửa kính để giúp cân bằng nhiệt độ trong xe và ngoài trời.

Làm dịu không khí trước khi khởi động

Khi xe đỗ ngoài trời mùa hè, bạn nên dành ít nhất 5-7 phút để mở hết các cửa kính để hơi nóng trong xe thoát ra ngoài, qua đó làm dịu nền nhiệt trong xe. Điều này sẽ giúp chiếc xe của bạn không phải làm việc quá nặng ngay khi khởi động và cũng giúp hệ thống điều hòa làm mát nhanh hơn.

Bật A/C sau cùng

Nhiều người có thói quen không tốt cho xe là bật đồng thời hệ thống điều hòa cùng với khởi động động cơ. Việc này sẽ khiến cho động cơ xe phải hoạt động quá nặng ngay khi chưa hoạt động trơn tru và vòng tua máy vẫn đang thấp. Trong khi đó, việc làm mát cũng không hề nhanh hơn mà lai rất tốn nhiên liệu.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên khởi động động cơ trước, tiếp đến bật quạt gió để quạt thổi bớt hơi nóng ra ngoài, cuối cùng mới kích hoạt hệ thống điều hoạt bằng nút A/C.

Ưu tiên lấy gió trong

Khi mới khởi hành, bạn nên ưu tiên để chế độ lấy gió trong trước. Việc này sẽ giúp hệ thống điều hòa làm mát nhanh hơn. Đồng thời, khi di chuyển trong đô thị hoặc nơi nhiều khói bụi, ô nhiễm môi trường, việc lấy gió trong cũng giúp không gian trong xe sạch và mát hơn.

Tất nhiên, khi di chuyển ở vùng ngoại ô, nông thôn hay miền núi có điều kiện thời tiết lý tưởng, bạn nên sử dụng chế độ lấy gió ngoài để hưởng không khí trong lành.

Tránh để nhiệt độ quá chênh lệch

Trong những ngày hè nắng nóng đỉnh điểm, không ít người có thói quen bật điều hòa quá lạnh. Điều này trên thực tế không giúp nền nhiệt trong xe đáp ứng đúng nhu cầu bởi khi nhiệt đột bên ngoài quá cao, bộ phận cảm biến và “lốc” điều hòa dễ rơi vào quá nhiệt khiến cho việc làm mát kém hiệu quả.

Việc để nhiệt độ trong xe quá chênh lệch so với nền nhiệt ngoài trời cũng sẽ khiến động cơ xe phải hoạt động quá sức và rất tốn nhiên liệu.

Một tác hại nữa của việc để nhiệt độ quá chênh lệch là sẽ dễ dẫn đến trạng thái sốc nhiệt khi ra vào xe, đặc biệt là với người lớn tuổi và trẻ em.

Theo các chuyên gia, nhiệt độ trong xe tối ưu là không thấp hơn quá 5 độ C so với nền nhiệt độ bên ngoài. Nếu trời quá nóng, bạn có thể tăng thêm tốc độ quạt gió để làm dịu không gian trong xe.

Tắt điều hòa trước khi tắt máy

Khi dừng xe, bạn nên lưu ý tắt hệ thống điều hòa (nút A/C) trước khi tắt máy. Việc bật tắt các thiết bị và động cơ tuần tự chỉ tốn thêm thời gian chưa đầy một phút nhưng sẽ giúp các thiết bị và chiếc xe bền hơn. Ngoài điều hòa thì bạn cũng nên tắt hết các chức năng khác trước khi tắt máy và rút chìa khóa ra ngoài.

Đối với các loại xe đời mới hiện nay, nhà sản xuất cũng đã tính đến thói quen không tốt của người dùng nên đã thiết kế các chức năng chủ động tắt các thiết bị khi bạn tắt động cơ. Nhưng với những chiếc xe đời cũ mà các chức năng chủ yếu điều khiển “bằng cơm”, bạn hãy dành thêm chút thời gian để giúp chiếc xe của mình bền hơn, hoạt động hiệu quả hơn.

Thường xuyên kiểm tra, chăm sóc điều hòa

Việc nên lưu ý cuối cùng và cũng rất quan trọng là bạn hãy quan tâm kiểm tra, chăm sóc thường xuyên đối với hệ thống điều hòa.

Một bộ phận đơn giản nhưng lại quyết định rất lớn đến khả năng làm mát và hoạt động hiệu quả của điều hòa ô tô là lọc gió. Chất lượng không khí tại Việt Nam thường không tốt, có nhiều bụi mịn, thậm chí ở nhiều nơi đang ô nhiễm nặng, vì vậy bộ phận lọc gió rất nhanh bẩn. Khi lọc gió bị bẩn, khả năng lưu thông không khí sẽ bị hạn chế, thậm chí nhiều trường hợp lọc gió bị bít kín khiến cho hơi mát từ điều hòa không thể được đưa vào không gian trong xe. Do đó, bạn cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh lọc gió điều hòa.

Đa số xe ô tô có bộ phận lọc gió được đặt ở vị trí thuận tiện để người dùng có thể tự vệ sinh, thay thế thường xuyên.
Đa số xe ô tô có bộ phận lọc gió được đặt ở vị trí thuận tiện để người dùng có thể tự vệ sinh, thay thế thường xuyên.

Việc kiểm tra và vệ sinh lọc gió rất đơn giản, nhiều người có thể tự làm ngay tại nhà. Thông thường, lọc gió điều hòa sẽ được nhà sản xuất bố trí ở vị trí cốp chứa đồ phía trước ghế phụ bên phải. Trường hợp không tự vệ sinh, bạn có thể đến garage xe gần nhất để nhân viên kỹ thuật thực hiện. Thời gian vệ sinh lọc gió chỉ mất khoảng 15-30 phút.

Ngoài ra, nếu lọc gió đã có hiện tượng mủn, nát, bạn nên thay ngay bộ phận này để giúp hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả. Các nhà sản xuất cũng khuyến cáo người dùng nên thay bộ phận lọc gió điều hòa ít nhất 1 năm 1 lần.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE