Trên cơ sở đánh giá các yếu tố này thì nợ công của vẫn nằm trong ngưỡng an toàn, thấp hơn chỉ tiêu mà Quốc hội và Chính phủ phê chuẩn.
Về chỉ tiêu nợ công trên GDP thì tỉ lệ này thay đổi không nhiều qua các năm. Năm 2010 là 51,7%, 2011 là 50,1%, 2012 là 50.8% và 2013 là 53,4% là kể cả số mà Quốc hội biểu quyết chuyển số của thuế VAT năm 2013 vào. Việc đưa số thuế VAT này vào là minh bạch (trước để ngòai). Tỉ lệ này nằm trong ngưỡng cho phép là 65%.
Riêng nợ Chính phủ hiện nay là 44%, thấp hơn chỉ tiêu 55% mà Quốc hội cho phép. Cùng với tăng trưởng GDP thì khả năng trả nợ tiếp tục được duy trì.
Thời điểm trả nợ rất quan trọng. Về cơ cấu nợ công, khoảng 50% là nợ nước ngoài với điều kiện vay cơ bản là ưu đãi với thời gian đáo hạn còn lại khoảng 15 năm; 50% còn lại là khoản vay trong nước thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn phần lớn nằm trong khoảng từ 2- 5 năm.
Bộ Tài chính cho biết trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, nguồn vốn của Nhà nước tích luỹ từ nội bộ nền kinh tế cho đầu tư phát triển còn chưa lớn, để có nguồn vốn đáp ứng cho nhu cầu phát triển của đất nước, cần phải huy động nguồn tài chính bổ sung cho đầu tư phát triển, đặc biệt là cơ sở hạ tầng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến nợ công gia tăng trong thời gian qua.
Chỉ tiêu quan trọng khác: cuối năm 2013, tỉ lệ trả nợ tổng số thì vượt 25% nhưng phân tích sâu thì trong này có 10% vay đảo nợ (không làm phát sinh thêm nghĩa vụ trả nợ), nên nếu trừ nghĩa vụ vay đảo nợ thì chúng ta vẫn nằm mức 20-21%, dưới mức 25%.
Đây là vấn đề hệ trọng, đặt ra vấn đề bố trí ngân sách trả nợ. Kinh tế chúng ta tuy có khởi sắc nhưng còn khó khăn. Quy mô còn rất nhỏ. Chúng tôi đánh giá nếu loại trừ nghĩa vụ vay đảo nợ, thì nghĩa vụ trả nợ đều nằm dưới mức 25% như tỉ lệ của Quốc hội. Vấn đề đặt ra là phải huy động được vốn.
Đại biểu Quốc hội sốt ruột là đương nhiên nhưng nếu loại trừ vay đáo nợ thì chúng ta vẫn nằm trong ngưỡng 20-21%, vẫn dưới ngưỡng cho phép 25%.
Nợ công tăng nhanh trong thời gian vừa qua, ngoài huy động cho đầu tư phát triển, tăng bội chi, có tăng về số tuyệt đối nhưng số tương đối thì như thế. Quán triệt tinh thần điều hành thận trọng thì Bộ thường xuyên đánh giá danh mục nợ công, trên các chỉ tiêu đánh giá an toàn khác, đúng tinh thần luật quản lý nợ công.
Xung quanh câu hỏi của hai đại biểu về vấn đề “Nợ công có tính khoản vay của DNNN, nợ Chính phủ bảo lãnh hay không", ông Đinh Tiến Dũng cho biết: Theo định nghĩa về nợ công thì không phân biệt là DNNN, doanh nghiệp tư nhân, mà nếu được Chính phủ bảo lãnh thì được tính vào nợ công.
Về lo ngại của các đại biểu khoản vay đảo nợ tác động đến nợ công như thế nào, Bộ trưởng nhấn mạnh: “Nếu khoản vay không phát sinh nghĩa vụ nợ mới (lãi suất bằng hoặc thấp hơn,…) thì nhìn chung không ảnh hưởng đến nợ công”.