Ngày 3/8, Bộ Tài chính cho biết đã báo cáo Thủ tướng về phương án giảm các loại thuế, trong đó có thuế GTGT và TTĐB để ghìm giá xăng dầu; sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì xây dựng văn bản...
0:00 / 0:00
0:00
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 3/8, Bộ Tài chính phát đi thông cáo báo chí về một số vấn đề nóng, được dư luận quan liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ trong một tháng vừa qua. Trong đó có nội dung liên quan đến việc Chính phủ đang nghiên cứu giảm thêm thuế đối với xăng dầu; cũng như việc điều chỉnh các sắc thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này và thời điểm dự kiến trình Quốc hội.

Theo Bộ Tài chính, trước bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng vẫn đứng ở mức cao, Bộ này đã khẩn trương nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành một số chính sách về thuế để góp phần ổn định giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát và đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô cũng như an ninh năng lượng.

Cụ thể, về thuế bảo vệ môi trường (BVMT), Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 20/2022/UBTVQH15 ngày 06/07/2022. Qua đó, đã điều chỉnh giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế quy định tại Luật thuế BVMT đến hết ngày 31/12/2022 (Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 11/7/2022).

Để kịp thời triển khai thực hiện Nghị quyết này, ngày 10/7/2022, Bộ Tài chính có công văn số 6622/BTC-CST gửi Tổng cục Thuế, Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về thực hiện chính sách nhằm đảm bảo tính minh bạch, thống nhất.

Về thuế xuất nhập khẩu, ngày 19/7/2022, trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính có Tờ trình số 166/TTr-BTC trình Chính phủ về dự thảo Nghị định giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế suất MFN) đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì thuộc nhóm 27.10 từ 20% xuống 10%.

Dự kiến khi ban hành, chính sách này sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung, tạo cơ hội tiếp cận nguồn cung mới cho các doanh nghiệp nhập khẩu thay vì phụ thuộc vào nguồn xăng từ Hàn Quốc hay các nước trong ASEAN (do xăng dầu đang chủ yếu được nhập khẩu từ Hàn Quốc và các nước trong ASEAN). Qua đó thúc đẩy sự ổn định thị trường xăng dầu trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới có nhiều biến động khó lường, khó dự báo.

Bộ Tài chính thông tin, hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp ý kiến Thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ký ban hành.

Về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), ngày 28/7/2022, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương về phương án thuế GTGT và TTĐB đối với xăng dầu.

Theo đó, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan triển khai xây dựng văn bản theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Ở kỳ điều chỉnh gần nhất hôm 1/8, giá xăng E5 RON 92 trong nước đã điều chỉnh giảm 450 đồng/lít còn 24.620 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 470 đồng/lít còn 25.600 đồng/lít.

Sau 4 lần liên tiếp điều chỉnh giảm, xăng RON 95 đã giảm hơn 7.160 đồng/lít; E5 RON 92 giảm 6.270 đồng/lít; dầu diesel giảm 6.510 đồng/lít...

Từ đầu năm đến nay, giá mặt hàng xăng dầu đã trải qua 20 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 7 lần giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 24.500-25.500 đồng/lít, tương đương mức giá vào đầu năm.

Tuấn Việt