Theo Bộ Tài chính, hiện nay chỉ tồn tại quỹ bình ổn giá xăng dầu, tuy nhiên gắn với quy định về đưa mặt hàng này vào diện quản lý theo giá tham chiếu thì đã có thể xem xét bỏ quỹ bình ổn giá.
0:00 / 0:00
0:00
Bộ Tài chính bất ngờ đề xuất bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu trong bối cảnh giá đang leo thang

Một trong những điểm đáng chú ý tại dự thảo Luật Giá (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi là việc bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).

Theo Bộ Tài chính, cần bỏ các quy định về lập và sử dụng quỹ bình ổn giá.

"Hiện nay chỉ tồn tại quỹ bình ổn giá xăng dầu, tuy nhiên gắn với quy định về đưa mặt hàng này vào diện quản lý theo giá tham chiếu thì đã có thể xem xét bỏ quỹ bình ổn giá để giá xăng dầu được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường và tôn trọng các nguyên tắc thị trường", Bộ Tài chính đề xuất.

Tại Tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Tài chính nêu rõ, việc bình ổn giá cần được xác định là một biện pháp nhằm ứng phó với những biến động bất thường của giá cả trong những bối cảnh kinh tế xã hội nhất định.

Bộ Tài chính cho biết, các biện pháp bình ổn giá cơ bản được kế thừa như Luật hiện hành, tuy nhiên có điều chỉnh theo nội dung chính sách bao gồm:

Điều chỉnh biện pháp đăng ký giá gộp vào nội hàm biện pháp kê khai giá; Điều chỉnh biện pháp kiểm tra yếu tố hình thành giá trở thành một bước trong việc tổ chức thực hiện bình ổn giá; Cụ thể hóa rõ hơn biện pháp “áp dụng biện pháp hỗ trợ về giá phù hợp với quy định của pháp luật và cam kết quốc tế” và bỏ quỹ bình ổn giá.

Theo đó, khi hàng hóa, dịch vụ có biến động tăng quá cao hoặc giảm quá thấp gây ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, mặt bằng giá thị trường hoặc trong các trường hợp khẩn cấp, các cơ quan sẽ triển khai bình ổn giá theo các bước:

Bước 1, kiểm tra yếu tố hình thành giá; kiểm soát hàng hoá tồn kho; kiểm tra số lượng, khối lượng hàng hóa hiện có để xác định nguyên nhân làm cơ sở cho việc lựa chọn biện pháp bình ổn giá phù hợp;

Bước 2, lựa chọn, quyết định áp dụng một hoặc một số biện pháp bình ổn giá theo quy định;

Bước 3, tổ chức triển khai và kiểm tra thực hiện biện pháp bình ổn giá.

Theo đó, tại dự thảo Luật đã quy định và phân định rõ về thẩm quyền quyết định chủ trương bình ổn giá của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; thẩm quyền đề xuất chủ trương bình ổn giá của Bộ Tài chính, Sở Tài chính; thẩm quyền trong việc thực hiện kiểm tra, đề xuất biện pháp bình ổn giá và tổ chức thực hiện của các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực và các Sở quản lý ngành, lĩnh vực.

Các quy định này đã tạo sự rành mạch trong trách nhiệm của các cấp khi tổ chức thực hiện bình ổn giá, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả biện pháp bình ổn giá như mục đích, nội dung chính sách đã đề ra.

Liên quan đến hoạt động của Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, trong kỳ điều hành vừa diễn ra chiều nay (13/6), giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 880 đồng/lít lên mức 31.110 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 800 đồng/lít lên mức 32.370 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng mạnh 2.630 đồng/lít lên mức 29.020 đồng/lít, dầu hỏa tăng 2.490 đồng/lít lên mức 27.830 đồng/lít, riêng dầu mazut giảm 550 đồng/kg xuống còn 20.350 đồng/kg.

Ở kỳ điều hành lần này, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã thực hiện chi Quỹ với xăng RON 95 ở mức 200 đồng/lít, chi Quỹ BOG với dầu diesel và dầu hoả lần lượt là 400 đồng và 300 đồng/lít.

Nếu không chi Quỹ bình ổn, giá xăng RON 95 sẽ tăng vượt 1.200 đồng/lít, lên mức 32.770 đồng/lít, còn dầu diesel và dầu hoả cũng tăng tới 3.000 đồng/lít.

Trước đó, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, giá xăng dầu gần đây tăng cao, tuy nhiên, so với các nước xung quanh thì Việt Nam vẫn rẻ hơn. Như Lào, Thái Lan, Campuchia cũng cao hơn Việt Nam từ 2.000-11.000 đồng/lít.

Nguyễn Thắm