Theo Quyết định của Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng ngày 13/8, một loạt dự án trọng điểm của ngành đường sắt sử dụng vốn ngân sách và vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) sẽ chuyển về Bộ trực tiếp quản lý.
Quyết định chuyển chức năng chủ đầu tư các dự án này được Bộ GTVT áp dụng đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam.
Ngay sau ban hành quyết định, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức cuộc họp triển khai công tác bàn giao các dự án từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về Bộ, ngày 19/8.
Theo kế hoạch đưa ra tại cuộc họp, chậm nhất đến ngày 30/9/2014 thủ tục bàn giao các dự án này sẽ phải được hoàn thành.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thì việc chuyển giao này nằm trong lộ trình tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; đổi mới lĩnh vực đường sắt; rà soát các đầu mối, các ban quản lý, tái cơ cấu đầu tư, quản lý đầu tư.
"Sau khi chuyển các dự án ODA về Bộ sẽ sáp nhập, thống nhất hai Ban quản lý dự án đường sắt thuộc Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thành một Ban quản lý trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Đông nói".
Theo báo cáo của Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về tình hình triển khai của 13 dự án trong danh mục chuyển giao chủ đầu tư về Bộ GTVT, có 6 dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và 7 dự án án đang trong quá trình đầu tư.
Cụ thể, 6 dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư, bao gồm: Cải tạo tuyến đường sắt khu vực đèo Hải Vân; Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP. HCM, giai đoạn 2 gồm 56 cầu; Hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đoạn Vinh - TP. HCM, tuyến đường sắt Thống Nhất, giai đoạn 2; Hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên và Khu đầu mối Hà Nội, giai đoạn 2; Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM; Đường sắt Trảng Bom - Dĩ An, đường sắt Dĩ An - Hòa Hưng.
Còn lại 7 dự án đang trong quá trình thực hiện đầu tư, bao gồm: Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1, giai đoạn 2; Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM gồm 44 cầu; Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai; Hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đoạn Vinh - TP.HCM, tuyến đường sắt Thống Nhất, giai đoạn 1; Hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên và Khu đầu mối Hà Nội, giai đoạn 1; Hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Thống Nhất, giai đoạn 2.