Chiều 01/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước.
Thảo luận tại hội trường, nhiều đại biểu nêu ý kiến về việc bình ổn giá xăng dầu, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu leo thang.
KIẾN NGHỊ GIẢM THUẾ TTĐB VỚI XĂNG DẦU NGAY TẠI KỲ HỌP NÀY
Đại biểu Quốc hội Bùi Mạnh Khoa, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện nay Chính phủ đang điều hành giá xăng dầu trong nước theo giá thế giới trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp; dự báo giá sẽ tiếp tục tăng hoặc giữ ở mức cao, làm tăng giá thành các loại sản phẩm, làm ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người dân.
Vừa qua Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã giảm 50% thuế bảo vệ môi trường (BVMT), song hiện nay mặt hàng vẫn chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Do vậy, để đảm bảo giá xăng dầu bớt tăng quá “nóng”, đại biểu Khoa đề nghị ngay tại kỳ họp này, Quốc hội giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cấp thẩm quyền cần sớm quyết định điều chỉnh thuế TTĐB, thuế giá trị gia tăng (GTGT) tương tự như hạ thuế bảo vệ môi trường vừa qua.
Việc giảm thuế xăng dầu có thể ảnh hưởng nguồn thu ngân sách nhưng theo đại biểu, Việt Nam có thể tranh thủ xuất khẩu dầu thô để bù đắp trong bối cảnh giá thế giới tăng, đại biểu Khoa cho biết.
Đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội |
Đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ đề xuất với Quốc hội có chính sách tiếp tục giảm các loại thuế xăng dầu để bình ổn giá mặt hàng này.
Việc "hạ nhiệt" giá xăng dầu, theo đại biểu, nhằm tránh việc đẩy mặt bằng giá các hàng hóa khác tăng theo. Để đảm bảo nguồn thu, cân đối việc hụt từ giảm thuế xăng dầu, đại biểu kiến nghị tăng thu từ khai thác dầu.
"Trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng cao như hiện nay, việc tăng sản lượng khai thác và lọc hóa dầu trong nước không chỉ tăng hiệu quả khai thác gấp nhiều lần so với thời điểm giá thấp, mà còn tạo nguồn cung trong nước ổn định", ông Cường nói.
Cũng theo đại biểu Cường, việc tạo nguồn cung trong nước ổn định cũng là cơ sở để bình ổn giá xăng dầu trong nước không quá "nhạy cảm" với biến động giá xăng dầu nhập khẩu trên thị trường quốc tế.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đoàn ĐBQH TP.HCM cũng nêu kiến nghị rằng, Chính phủ nên sớm trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm các loại thuế BVMT, thuế TTĐB, thuế GTGT đối với xăng dầu. Bởi giá xăng dầu tăng cao sẽ dẫn đến hiệu ứng "domino" với giá cả các mặt hàng khác.
"Hỗ trợ, giảm các chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giữ giá bán hàng hóa. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kiểm soát giá, chống đầu cơ, chống các hành vi 'té nước theo mưa' và khuyến nghị các chương trình bình ổn giá tại các địa phương, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất", ông Ngân đề xuất.
BỘ CÔNG THƯƠNG: GIÁ XĂNG DẦU VIỆT NAM VẪN THẤP HƠN LÀO, THÁI LAN, TRUNG QUỐC...
Bộ Công Thương cũng vừa có báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022, trong đó có vấn đề xăng dầu hiện đang được dư luận đặc biệt quan tâm.
Theo Bộ Công Thương, giá xăng RON 95 (trước kỳ điều chỉnh ngày 23/5) ở mức 29.988 đồng/lít (tương đương 1,30 USD/lít), tương đương với mức bình quân của thế giới.
Giá xăng của Việt Nam đứng thứ 86/170 quốc gia và thấp hơn một số nước trong khu vực như Trung Quốc (1,35 USD/lít); Thái Lan (1,43 USD/lít), Lào (1,74 USD/lít), Hàn Quốc (1,53 USD/lít); Campuchia (1,39 USD/lít). Tỷ trọng các loại thuế, phí trong giá cơ sở xăng dầu chiếm từ 15,23% đến 34,07% tùy từng loại.
Cũng theo Bộ Công Thương, trong những tháng đầu năm nay, một số cửa hàng ngừng bán hoặc bán cầm chừng. Nguyên nhân do nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất, giá thế giới tăng cao, nguồn cung trên thế giới khan hiếm và chi phí để đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam tăng mạnh...
Nhu cầu xăng dầu quý 2/2022 khoảng 5,2 triệu m3, tổng nguồn từ các nhà máy lọc dầu trong nước, nhập khẩu... dự kiến khoảng 6,7 triệu m3. Trong số này, nguồn cung từ hai nhà máy lọc dầu khoảng 3,7 triệu tấn, nhập khẩu là 1,5 triệu tấn, chưa kể 2,4 triệu m3 Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nhập khẩu bổ sung.
Với mức này, Bộ Công Thương khẳng định đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng quý 2/2022 và tồn kho gối đầu sang quý 3/2022 khoảng 1,5 triệu m3. Tính chung, nhu cầu xăng dầu năm 2022 khoảng 20,7 triệu m3, trong đó sản xuất trong nước khoảng 14,4 triệu m3 và nhập khẩu gần 6,3 triệu m3.
Song song với những thảo luận trên diễn đàn Quốc hội, chiều 01/6, Liên Bộ Tài Chính - Công Thương có quyết định tiếp tục tăng giá xăng dầu. Theo đó, từ 15h00 ngày 01/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng từ 600 đồng - 940 đồng/lít. Sau khi điều chỉnh tăng thêm 920 đồng/lít, giá xăng RON95 chính thức vượt 31.000 đồng/lít, ở mức 31.570 đồng, lập kỷ lục của mọi thời đại. Xăng E5 RON 92 cũng tăng thêm 600 đồng/lít; Dầu hoả tăng 940 đồng/lít; Dầu diesel tăng 840 đồng/lít; Dầu mazut tăng 310 đồng/lít. Giá bán sau khi điều chỉnh cụ thể như sau: Xăng RON 92 có giá bán lẻ không quá 30.235 đồng/lít. Xăng RON95 có giá bán lẻ không quá 31.578 đồng/lít. Dầu diesel có giá bán lẻ không quá 26.394 đồng/lít. Dầu hoả có giá bán lẻ không quá 25.346 đồng/lít. Dầu mazut có giá bán lẻ không quá 20.901 đồng/kg. Đây lần tăng giá thứ 5 kể từ ngày 21/4 đến nay. |